Anh Hay trồng lúa trên ao tôm

24/11/2009 - 09:29

Anh Lê Quang Hay- ngụ tại ấp 2, xã An Bình Tây (Ba Tri) đã thực hiện việc trồng lúa trên ao nuôi tôm công nghiệp. Mô hình không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn rất hiệu quả trong việc cải tạo môi trường ao nuôi...

Với diện tích đất thuê 4.3002 tại khu phố 4 (thị trấn Ba Tri), anh đã đào ao nuôi tôm công nghiệp từ năm 2003. Sau 4 năm, anh nhận thấy môi trường nuôi bị nhiễm hóa chất xử lý tôm ngày một nhiều, sản lượng và chất lượng tôm giảm theo hàng năm. Với ý nghĩ phải cải tạo lại ao nuôi, sau khi thu hoạch vụ tôm năm 2008, anh đã trồng lúa và nuôi cá trên diện tích đó. Mô hình được anh quay vòng khép kín. Trong đó, vấn đề xử lý đất là khâu quan trọng nhất. Vụ tôm chính được thả nuôi từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 6. Sau khi thu hoạch tôm, anh đưa nước ngọt vào ngâm đất, rửa mặn từ 15 đến 20 ngày rồi gieo mạ và cấy lúa. Đồng thời trong thời gian này anh thả cá nuôi. Thời gian trồng lúa từ tháng 7 đến tháng 11. Lúa thu hoạch xong, anh rút cạn nước để phơi rạ và đáy ao. Nước rút, cá được dồn vào mương sâu giữa ao và được tiếp tục nuôi đến tháng 2 thì thu hoạch.

Kết quả, anh Hay đã thu 200 triệu đồng, trừ chi phí sản xuất, anh còn lãi khoảng 80 triệu đồng, (trong đó tôm là 70 triệu đồng). Riêng vụ năm 2009 vừa qua, anh thu hoạch được trên 3 tấn tôm thương phẩm, cao hơn 500 kg so với các vụ trước. Đặc biệt, tôm có kích cỡ đồng đều, thời gian nuôi được rút ngắn và ít bị bệnh. Với giá thành tương đối ổn định, khoảng 85.000 đồng/kg, trừ chi phí sản xuất, anh thu lãi 85 triệu đồng.

Qua một năm nuôi luân phiên vụ tôm, lúa và cá, ao nuôi của anh Lê Quang Hay được cải tạo đáng kể, dư lượng hóa chất do xử lý ao trong quá trình nuôi tôm công nghiệp được hạn chế nhờ cây lúa phân giải. Bên cạnh đó, lượng thức ăn cho tôm còn thừa được tận dụng để nuôi cá và cũng là phân bón cho cây lúa. Phương pháp này đã giúp anh Hay hạn chế chi phí sản xuất, cải thiện được môi trường, đảm bảo cho vụ nuôi tiếp theo. Đây là một trong những phương pháp sản xuất mang tính bền vững cần được nhân rộng.

Minh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích