Chợ Lách tìm giải pháp hỗ trợ hộ sản xuất mai vàng

17/02/2009 - 07:52

Người sản xuất mai vàng đề nghị huyện có giải pháp hỗ trợ để duy trì sản xuất.

    Tại hội nghị về tình hình sản xuất và tiêu thụ hoa kiểng, diễn ra ngày 13-2-2009, với sự hội tụ khá đông đủ giữa người sản xuất hoa kiểng và lãnh đạo sở, ngành, vấn đề được quan tâm là hộ sản xuất mai vàng cần được sự hỗ trợ để tiếp tục gắn bó với nghề truyền thống này.

    Toàn huyện Chợ Lách có 3.574 hộ sản xuất hoa kiểng, số lượng 5.831.500 cây các loại. Đối với kiểng hoa doanh thu 9,304 tỷ đồng, lãi 4,652 tỷ đồng. Kiểng tắc doanh thu 90,132 tỷ đồng, lãi 33,317 tỷ đồng. Các chủng loại kiểng khác doanh thu 333 triệu đồng, lãi 166 triệu đồng.

    Riêng hộ sản xuất, kinh doanh mai vàng trong những ngày cận Tết gặp thời tiết bất ổn, gây trở ngại lớn, đã dùng hết “bí quyết” như trùm nylon, phun nước, phun hoá chất nhưng vẫn không điều khiển cây trổ bông. Trong tổng số 3.022.200 sản phẩm mai vàng, nhà vườn ký hợp đồng tiêu thụ trước Tết khoảng 40% nhưng người kinh doanh tiêu thụ không được phải chịu lỗ trả về chủ cũ. Ước số lượng tiêu thụ trước và sau Tết chỉ 10%, nông dân Chợ Lách thất thu trên 163 tỷ đồng, lỗ chi phí chuyên chở và thuê mặt bằng trên 15 tỷ đồng, chi phí đầu tư năm sau gần 55 tỷ đồng.

    Điểm chung của hộ sản xuất hoa kiểng là khi sản phẩm xuất khỏi vườn thì mua ngay sản phẩm mới về thuần dưỡng bán Tết năm tiếp theo. Khi “dội chợ”, cả hai cộng lại không đủ diện tích mặt bằng để chăm sóc cây. Mặt khác, thống kê sơ bộ của hai ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chính sách xã hội cho thấy, tổng số tiền hộ sản xuất đã vay là 86 tỷ đồng. Hầu hết, hộ sản xuất kiến nghị ngân hàng khoanh, giãn nợ và xem xét cho vay thêm để có điều kiện đầu tư sản xuất.

    Ông Nguyễn Ngọc Phong-Bí thư Huyện ủy Chợ Lách bày tỏ chia sẻ tổn thất cùng hộ sản xuất mai vàng. Ông cũng cho rằng kinh nghiệm rút ra là sản xuất không tách rời quy luật cung- cầu. Trước đây, trên địa bàn tỉnh chỉ có Chợ Lách sản xuất mai vàng, nay các huyện đều sản xuất và phải cạnh tranh với các tỉnh. Trong khi đó, sản phẩm chưa có đột phá về mẫu mã và chất lượng. Người sản xuất quan tâm hơn trong thực hiện mối liên kết, tạo số lượng lớn, cùng quy trình, tránh phá giá lẫn nhau.

    Các ngành hữu quan phối hợp đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp nông dân nâng cao tay nghề, làm tốt công tác mở rộng và dự báo thị trường, định hướng sản xuất. Trước mắt, lãnh đạo các xã điều tra chính xác hộ kinh doanh mai vàng thua lỗ. Huyện mời tỉnh, sở, ngành và ngân hàng tìm giải pháp giúp nông dân tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất.

Bài, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN