Cầu Rạch Miễu 2: Tháo gỡ “nút thắt” cho giao thông Bến Tre

11/06/2020 - 20:03

BDK - Giai đoạn 2020 - 2025, Bến Tre muốn chủ động tạo một vị thế trong liên kết vùng, cụ thể là ưu tiên kết nối Bến Tre đi TP. Hồ Chí Minh và kết nối với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đây là bước đi có ý nghĩa quan trọng nhằm thực hiện kế hoạch tăng trưởng kinh tế tỉnh trong thời gian tới.

Dự án xây dựng các cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang - được gọi là công trình thế kỷ.

Dự án xây dựng các cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang - được gọi là công trình thế kỷ.

Đầu mối giao thông kết nối với TP. Hồ Chí Minh vẫn là định hướng ưu tiên hàng đầu trong liên kết vùng của tỉnh. Tỉnh đã đưa ra phương án để giải quyết vấn đề quá tải của cầu Rạch Miễu bằng việc có thêm cầu Rạch Miễu 2. Với phương án này khi cầu Đại Ngãi (Trà Vinh - Sóc Trăng) hoàn thành, tuyến quốc lộ 60 sẽ nối liền mạch với các tỉnh phía Nam: Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay, cầu Rạch Miễu đang là nút thắt giao thông và để tháo gỡ “nút thắt” này, việc ưu tiên xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là điều vô cùng cần thiết. Không chỉ giúp giảm ùn tắc trên cầu Rạch Miễu, mà còn cải thiện tuyến kết nối từ Bến Tre tới đường cao tốc Sài Gòn - Cần Thơ và từ đó tới khu vực TP. Hồ Chí Minh.

Dự án xây dựng các cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang  được gọi là công trình mang niềm mong ước của bao thế hệ người dân trong tỉnh, gối đầu lên hai bờ sông Tiền; cầu Hàm Luông nối liền cù lao Bảo, cù lao Minh. Từ đây, cùng với hệ thống cầu đường nội tỉnh, ba dải cù lao An Hóa - Bảo - Minh thông thương là điều kiện giúp cho những tiềm năng kinh tế - văn hóa - xã hội của Bến Tre được khơi dậy và phát triển mạnh mẽ.

Tổng vốn đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 từ vốn ngân sách dự kiến là 5.123,5 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp là 3.233,5 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 705,2 tỷ đồng. Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài 17,5km, trong đó cầu Rạch Miễu 2 rộng 17,5m, 4 làn xe, cầu vượt sông Mỹ Tho rộng 17,5m với 4 làn xe và các cầu trên tuyến khác có bề rộng 20,5m bằng với khổ đường dẫn. Đầu tuyến là điểm giao cắt quốc lộ 1A với đường ĐT 870 - tỉnh Tiền Giang và điểm cuối dự án là điểm giao cắt quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông, liên kết thẳng đến các khu dân cư - đô thị mới, đông đúc ở phía Nam TP. Bến Tre như Khu tái định cư Mỹ Thạnh An, Khu tái định cư Phú Nhuận, Khu dân cư Phú Nhuận Phát... Đây cũng là khu vực được tỉnh tập trung phát triển loại hình du lịch sinh thái và được kỳ vọng trở thành điểm nhấn cho loại hình du lịch homestay đầy tiềm năng của tỉnh nhà.

Mai Thi

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN