Chợ Lách phát huy hiệu quả cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp

18/03/2019 - 19:01

Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp huyện Chợ Lách được đông đảo thanh niên, học sinh và người dân đăng ký tham gia.

Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp huyện Chợ Lách được đông đảo thanh niên, học sinh và người dân đăng ký tham gia.

Huyện Chợ Lách đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tư vấn khởi nghiệp trong các tầng lớp nhân dân. Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp huyện Chợ Lách được xem là một trong những hoạt động trọng tâm. Qua đó, huyện kịp thời phát hiện, hỗ trợ và bồi dưỡng những ý tưởng khởi khởi nghiệp sáng tạo, nhằm phát triển thành các dự án khởi nghiệp trong tương lai.

Theo đánh giá sơ bộ của ban tổ chức, các ý tưởng tham gia cuộc thi đa dạng về lĩnh vực. Nhiều ý tưởng mang tính sáng tạo với tính khả thi cao. Sau khi phát động cuộc thi, ban tổ chức đã tiếp nhận 80 ý tưởng của người dân đang sinh sống, lao động, học tập trong và ngoài tỉnh có hộ khẩu thường trú tại huyện Chợ Lách và học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tham gia cuộc thi.

Theo đó, ban tổ chức đã tiến hành vòng  sơ khảo để chọn ra 22 ý tưởng có tính khác biệt, sáng tạo, xác định được thị trường,  khách hàng,  mục tiêu phát triển rõ ràng và tính khả thi cao vào vòng chung kết. Trong đó, có 12 ý tưởng của học sinh và 10 ý tưởng của thanh niên và người dân các xã, thị trấn trong huyện tham dự hội thi.

Các ý tưởng được chọn vào vòng chung kết thuộc cách lĩnh vực, nghành nghề như: sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch, công nghệ sinh học, môi trường, dịch vụ, du lịch, sản xuất kinh doanh, kinh doanh online, công nghệ chế tạo, chế biến thực phẩm, dược liệu, thủ công mỹ nghệ, sản xuất chế tạo.

Là một trong 22 tác giả, nhóm tác giả có ý tưởng được chọn vào vòng chung kết cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp huyện Chợ Lách, nhóm bạn Trương Hữu Hạnh và Phạm Huỳnh Thu Thảo học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã chuẩn bị chu đáo phần thi thuyết trình cho ý tưởng “Sản xuất và cung cấp rau sạch từ thân cây chuối”.

Bạn Phạm Huỳnh Thu Thảo thành viên nhóm tác giả ý tưởng cho biết: “ Thấy ở địa phương trồng khá nhiều chuối, khi thu hoạch xong phần thân bị bỏ đi. Nên chúng em nghĩ ra ý tưởng sử dụng chúng để làm giá thể trồng rau, vừa tận dụng được nguyên liệu sẵn có, tiết kiệm chi phí sản xuất và vừa tạo ra sản phẩm rau sạch cho thị trường. Ban đầu chúng em cũng thử nghiệm nhiều lần tại nhà. Qua sự tư vấn của thầy cô, cha mẹ và sự góp ý của bạn bè, chúng em xây dựng được quy trình trồng rau hiệu quả, với năng suất khá tốt. Hiện tại, chúng em đã sẵn sàng đem ý tưởng trình bày tại vòng chung kết cuộc thi ý tưởng sắp tới”.

Cũng có ý tưởng tận dụng nguyên liệu sản xuất sẵn có ở địa phương để sản xuất thành một sản phẩm hữu ích, nhóm tác giả Nguyễn Quốc Tường và Lê Thị Hằng đến từ xã Vĩnh Thành cũng đem đến cuộc thi ý tưởng “ Sản xuất phân bón sinh học từ vỏ trứng, tro bếp và bả cà phê”. Chia sẻ về ý tưởng của nhóm mình, bạn Lê Quốc Tường cho rằng, việc tận dụng các phế, phụ phẩm để sản xuất phân bón sinh học được anh và các thành viên trong nhóm ấp ủ từ lâu. Tuy nhiên, việc nghiên cứu chế tạo không phải đơn giản, để có sản phẩm hoàn chỉnh như hôm nay, các thành viên trải qua nhiều lần thử nghiệm và ứng dụng vào thực tế.

“Sản phẩm phân bón sinh học của nhóm không những cung cấp dinh dưỡng hữu cơ rất tốt cho cây trồng mà còn khả năng ngăn chăn hiệu quả loài ốc sên gây hại cho cây trồng mà chủ yếu là hoa kiểng. Khi ý tưởng được ban tổ chức chọn tham dự vòng chung kết cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp nghiệp huyện Chợ Lách, chúng tôi rất phấn khởi, hy vọng ý tưởng của mình có cơ hội phát triển thành một dự án hoàn chỉnh” - Anh Nguyễn Quốc Tường tâm sự.

Các ý tưởng khởi nghiệp phần nhiều gắn với tiềm năng, thế mạnh nông nghiệp,  ngành nghề truyền thống của địa phương, có tính ứng dụng cao. Đồng thời, các tác giả mạnh dạng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mạng xã hội vào ý tưởng kinh doanh sản xuất của mình.

Phó trưởng ban Tổ chức hội thi Nguyễn Triết Văn cho biết: “Tuy lần đầu tiên tổ chức, nhưng các ý tưởng tham gia cuộc thi được các tác giả đầu tư rất tốt về nội dung, có tính sáng tạo, khả năng ứng dụng vào thực tế  và thương mại hóa sản phẩm rất cao.Theo kế hoạch, Ban Tổ chức dự kiến chọn 20 ý tưởng để tham gia vòng chung kết. Nhưng qua chấm điểm vòng sơ khảo, Ban Tổ chức đã chọn được 22 ý tưởng đạt các yêu cầu để tham gia vòng chung kết. Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức cũng mong muốn sẽ tìm được những ý tưởng tốt để phát triển thành dự án khởi nghiệp trong tương lai, góp phần để huyện Chợ Lách xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, lập nghiệp phát triển năng động, bền vững và hiệu quả”.

Tin, ảnh: Cao Khiết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN