Đầu tư hơn 125 tỷ đồng cho giai đoạn 2017 - 2025

18/12/2017 - 07:27
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng trao đổi với lãnh đạo Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu. Ảnh: Nam Bình

Đoàn công tác Trung ương, gồm: ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương; ông Đinh Vũ Thanh - Phó vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và lãnh đạo Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu vừa có buổi làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập, cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, TP. Bến Tre về việc đóng góp ý kiến triển khai Đề án đầu tư phát triển Trung tâm dừa Đồng Gò - Bến Tre giai đoạn 2017 - 2025.

Ông Võ Thành Hạo - Bí thư Tỉnh ủy cho biết, tỉnh đang nỗ lực cải tạo vườn dừa để trở thành “thủ phủ” dừa của cả nước theo kỳ vọng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Vì thế, tỉnh kỳ vọng Trung tâm dừa Đồng Gò với lợi thế về diện tích lớn sẽ trở thành nơi nghiên cứu toàn diện, tổng hợp mang tầm cỡ quốc gia về dừa, không chỉ là nghiên cứu về gen, giống, bảo tồn như thời gian qua. Ngoài ra, trung tâm cũng cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên kết phát triển đa dạng hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng cho rằng, cây dừa trên địa bàn tỉnh đang rơi vào già cỗi, người dân có xu hướng chuyển sang trồng bưởi da xanh nên rất cần một nghiên cứu đột phá. Ông Trọng kỳ vọng Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu tiếp tục hỗ trợ địa phương cùng với sự tác động của Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đề án sớm hoàn thiện và đi đúng hướng.

Ông Lê Công Nông - Viện trưởng Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu cho biết, viện đã xây dựng hoàn chỉnh và sẽ thực hiện đề án phát triển trung tâm này thành trung tâm nghiên cứu và phát triển toàn diện phục vụ phát triển ngành dừa Việt Nam. Trong giai đoạn 2017 - 2025, đề án sẽ triển khai các nhiệm vụ chính: sưu tầm, bảo tồn các giống dừa có nguồn gốc trong nước và nhập nội; chọn lọc, lai tạo và khai thác, sử dụng các giống dừa năng suất cao, chất lượng tốt, phục vụ nhu cầu trong cả nước; phổ biến và tập huấn cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật và nông dân trồng dừa. Trung tâm sẽ trở thành đầu mối nghiên cứu và phát triển các giống dừa, các sản phẩm từ dừa tại Việt Nam

Trong đề án có xây dựng nhà màng, nhà thí nghiệm; san ủi, cải tạo đồng ruộng; cải tạo xây dựng hệ thống thủy lợi; xây dựng vườn bảo tồn gen, vườn dừa mẹ, vườn dừa hữu cơ kiểu mẫu, vườn dừa xen cây ăn quả, vườn dừa khai thác mật dừa; xây dựng khu sản xuất phân bón hữu cơ, vi sinh; xưởng chế biến tiểu thủ công nghiệp từ dừa; xây dựng hệ thống điện và hội trường tập huấn, chuyển giao công nghệ; mua thêm thiết bị phân tích; mua sắm thiết bị phục vụ cho phòng công nghệ sinh học; xây dựng xưởng chế biến sữa dừa, rượu dừa, đường dừa; xây dựng khu tham quan, học tập; mua sắm thêm thiết bị phục vụ nghiên cứu; xây dựng xưởng chế biến dừa VCO, xưởng chế biến tinh dầu. Trung tâm hoạt động theo cơ chế tài chính tự chủ của cơ sở khoa học và công nghệ công lập và sự phân cấp của Viện trưởng Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu Việt Nam. Tổng kinh phí dự toán giai đoạn 2017 - 2025 là 125,2 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách 99,2 tỷ đồng, còn lại vốn tự huy động đầu tư từ bên ngoài đối với các tiểu dự án thành phần trong đề án.

Trung tâm nghiên cứu dừa Đồng Gò thuộc Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu - Bộ Công Thương, được thành lập năm 1983, tại xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm, với diện tích 98,6ha. Năm 2003, Bộ Công Thương đồng ý trả lại cho tỉnh 37,6ha đất của trung tâm để xây dựng trường học và công trình xã hội. Hiện trung tâm còn hơn 57ha.

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN