Đẩy nhanh tiến độ Dự án chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững đồng bằng sông Cửu Long tại tỉnh

01/10/2020 - 20:38

BDK - Đoàn công tác phối hợp của Ngân hàng Thế giới và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa đến làm việc với tỉnh nhằm cập nhật tiến độ triển khai Dự án chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững đồng bằng sông Cửu Long - ĐBSCL (Dự án) tại tỉnh. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập chủ trì cùng các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện dự án tiếp và làm việc với đoàn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Trương Hùng

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Trương Hùng

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh báo cáo với đoàn công tác về tình hình triển khai thực hiện 2 tiểu dự án số 4 và 5 của dự án trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Tiểu dự án số 4 được triển khai từ năm 2016 - 2021, nhằm mục tiêu ổn định sinh kế, cải thiện đời sống cho cộng đồng dân cư, góp phần phát triển bền vững khu vực dự án trong điều kiện biến đổi khí hậu dựa trên việc phát huy lợi thế tổng hợp của ĐBSCL, tăng cường năng lực các hệ thống thông tin, phối hợp đa ngành, liên vùng...

Đến nay, với hợp phần sinh kế, các đơn vị đã tổ chức hàng chục lớp tập huấn kỹ thuật nhân rộng mô hình sản xuất, tập huấn nâng cao năng lực, tập huấn thành lập tổ hợp tác, với gần 2,5 ngàn lượt người tham gia. Riêng hợp phần công trình hiện đang hoàn tất các thủ tục ban đầu để đến đầu tháng 11-2020 bắt đầu triển khai thi công các gói thầu xây dựng.

Tiểu dự án số 5 được triển khai trong giai đoạn 2021-2022. Mục tiêu là phục vụ các mô hình sản xuất đáp ứng yêu cầu chuyển đổi nông nghiệp bền vững, phù hợp với điều kiện sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu, ổn định sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân khu vực Bắc Thạnh Phú, Bến Tre dựa trên phát huy những lợi thế, tiềm năng của khu vực. Hiện tiểu dự án đang trong giai đoạn khởi động, thực hiện các hồ sơ ban đầu.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia trong đoàn công tác và các đơn vị thực hiện dự án trong tỉnh trao đổi về tiến độ triển khai dự án, thiết kế kỹ thuật các gói thầu xây dựng của Tiểu dự án số 4, dự kiến tiến độ thực hiện trong 3 tháng cuối năm 2020 và thời gian tới. Đoàn công tác yêu cầu tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai các tiểu dự án.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập cho rằng, việc triển khai Dự án trên địa bàn tỉnh là một sự hỗ trợ tích cực giúp tỉnh ứng phó kịp thời diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu, đặc biệt là trong tình hình hạn hán, xâm nhập mặn đang ngày càng gay gắt.

“Tinh thần chỉ đạo là dự án không được phép kéo dài. Tỉnh sẽ khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 tiểu dự án số 4 và 5. Phải có lộ trình, kế hoạch chi tiết, sát sao để tổ chức thực hiện. Các đơn vị trong tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn tất các thủ tục phê duyệt hồ sơ làm cơ sở triển khai nhanh dự án. Giao đơn vị thực hiện dự án cấp tỉnh kiện toàn, củng cố nhân sự Ban Chỉ đạo, các huyện chuẩn bị sẵn sàng nhân lực để thực hiện dự án”, Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Trương Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN