Dự án biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giải ngân tốt

13/05/2018 - 19:29

BDK - Đoàn làm việc của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, do Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương làm trưởng đoàn, vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình triển khai và giải ngân một số dự án biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh (SP - RCC).

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng tiếp Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương. Ảnh: Cẩm Trúc

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng tiếp Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương. Ảnh: Cẩm Trúc

Trong giai đoạn 2015 - 2017, được sự hỗ trợ vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương, tỉnh đã triển khai 3 dự án thuộc chương trình biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, gồm: Dự án bảo vệ và phát triển rừng ven biển tỉnh Bến Tre giai đoạn 2015 - 2020 (tổng mức đầu tư 76,971 tỷ đồng); Dự án chống xói lở, gây bồi trồng cây ngập mặn bảo vệ đê biển Thừa Đức, huyện Bình Đại (tổng mức đầu tư 43,158 tỷ đồng); Dự án gây bồi tạo bãi và trồng cây ngập mặn bảo vệ đê biển xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri (tổng mức đầu tư 17,221 tỷ đồng).

Ngoài ra, các dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư như đê bao ngăn mặn kết hợp đường giao thông nối liền các huyện biển Bình Đại - Ba Tri - Thạnh Phú; cấp nước sinh hoạt cho dân cư khu vực cù lao Minh trong điều kiện biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Được biết, 2 dự án này đã được Bộ thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Tỉnh đang khẩn trương hoàn thành hồ sơ để phê duyệt dự án.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đối với các khu vực dự kiến triển khai trồng rừng thuộc các dự án của chương trình SP - RCC, trong thời gian qua, do bị ảnh hưởng bởi xâm thực của sóng biển gây xói lở nhiều, một số khu vực bãi bồi còn thấp dưới mực nước biển nên chưa đủ điều kiện trồng rừng…

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm, tổng hợp danh mục và trình Chính phủ phân bổ kế hoạch vốn năm 2018 và giai đoạn 2016 - 2020 cho 2 dự án thuộc chương trình SP - RCC đã được Bộ thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối.

Cũng về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương cho rằng, để đảm bảo rút ngắn thời gian chuẩn bị thực hiện dự án, Bến Tre nên ứng ngân sách để thực hiện các bước đầu tiên, đến khi dự án được phê duyệt là Bến Tre có thể tiến hành thực hiện dự án ngay.

C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN