Dự án công viên An Hội và chợ thương mại trong tương lai

01/05/2020 - 08:42

BDK - Nhằm từng bước đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống công viên cây xanh, góp phần xây dựng TP. Bến Tre hướng đến đô thị xanh, văn minh hiện đại, tỉnh đã có chủ trương đầu tư khu công viên trung tâm (công viên An Hội, TP. Bến Tre) tại khu đất Công an tỉnh cũ, khu đất Trường Phú Thọ cũ và một phần đoạn của tuyến đường 3-2. Hiện Sở Xây dựng đã chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng phương án thiết kết, phương thức đầu tư dự án.

Học sinh tham dự liên hoan đồng diễn trống kèn chào mừng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tại công viên An Hội.

Học sinh tham dự liên hoan đồng diễn trống kèn chào mừng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tại công viên An Hội.

Công viên, quảng trường

TP. Bến Tre đang trong quá trình phát triển một đô thị văn minh hiện đại. Nhu cầu và chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng cao. Trong điều kiện hiện nay, TP. Bến Tre đang thiếu nơi tập trung vui chơi, giải trí, thiếu một không gian với quy mô tập trung đông người nên việc tạo ra một công viên với quy mô lớn là hết sức cần thiết.

Công viên An Hội được xây dựng ngay vị trí trung tâm thành phố, vừa phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa, truyền thống của tỉnh, vừa tiện lợi phục vụ người dân có nơi vui chơi giải trí. Đồng thời, kết nối với các khu cảnh quan hiện hữu như công viên Đồng Khởi, hồ Trúc Giang, công viên Hoàng Lam, công viên Cái Cối (Không gian Dừa) tạo thành một thể thống nhất, hài hòa, góp phần hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật của thành phố.

Giám đốc Sở Xây dựng Đoàn Công Dũng cho biết, dự án có quy mô 15.200m2, với mục tiêu đầu tư xây dựng công viên, quảng trường (khu vực phía trên) hiện đại, gồm công viên quảng trường, sân khấu, thác nước, đài phun nước, tường tranh 3D, các mảng xanh, thảm cỏ phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân đô thị cũng như thu hút khách tham quan du lịch, phục vụ lễ hội của tỉnh (không thu phí công viên, quảng trường). Đầu tư xây dựng khu thương mại - dịch vụ - du lịch (tầng hầm) với quy mô 2 tầng, gồm các dịch vụ mua sắm, ẩm thực, du lịch, khách sạn, bãi xe; dự phòng bệnh viện dã chiến, phục vụ an ninh - quốc phòng khi cần thiết, thời hạn sử dụng là 50 năm.

Phương thức đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất khai thác tầng hầm với điều kiện nhà đầu tư sau khi được lựa chọn phải thực hiện đầu tư phần công viên, quảng trường theo phương án được duyệt với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 80 tỷ đồng và bàn giao cho Nhà nước quản lý. Đồng thời, chịu trách nhiệm vận hành, duy tu bảo dưỡng phần công viên, quảng trường đến hết dòng đời của dự án 50 năm bằng nguồn kinh phí của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư được phép xây dựng 2 tầng hầm để khai thác trong 50 năm cho mục tiêu phục vụ mua sắm, ẩm thực, du lịch, khách sạn, bãi xe, theo phương án được duyệt. Dự kiến thực hiện từ năm 2020 - 2023. Đây sẽ là mô hình công viên xã hội hóa đầu tiên trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Không gian vui chơi, giải trí

Xung quanh việc xây dựng công viên An Hội, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trương Quốc Phong cho rằng, tổng thể cảnh quan trên trục đại lộ Đồng Khởi gắn với công viên Đồng Khởi còn quá hẹp. Cho nên, việc mở rộng không gian kết nối từ công viên Đồng Khởi đến công viên An Hội và công viên Cái Cối (bên Mỹ Thạnh An) thành một liên hoàn là hoàn toàn phù hợp; tạo ra không gian thông thoáng hơn, đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ của người dân. Từ đó, tỉnh mới tính đến việc mở rộng quy hoạch công viên An Hội (công viên trung tâm TP. Bến Tre).

 Theo các hạng mục đã thông qua HĐND tỉnh, đó là một công trình mang tính chất kết hợp với mục tiêu rất đa dạng, phía trên là công viên tạo không gian vui chơi, giải trí cho người dân không chỉ thành phố mà còn của cả tỉnh. 2 tầng dưới để kinh doanh thương mại, dịch vụ góp phần thu ngân sách của tỉnh. Còn không gian bên trên ngoài bố trí cụm cây xanh, hậu đài tổ chức sân khấu sự kiện để hướng đến phục vụ văn hóa, gắn kết phát triển du lịch.

“Nếu công viên hoàn thành thì đồng bằng sông Cửu Long sẽ có một nơi lý tưởng độc đáo, gọi là “Chợ âm phủ”, thu hút được không chỉ người dân trong tỉnh mà còn khách tham qua du lịch ngoài tỉnh. Cho nên, đứng về văn hóa du lịch thì công trình này rất có ý nghĩa. Từ lâu tỉnh mong ước là có được một quảng trường để khi tổ chức các sự kiện thu hút đông đảo người dân đến tham gia, quan tâm hiểu biết hơn, chứ không chỉ dừng lại ở nội bộ cán bộ, công nhân viên, mà cụ thể như Lễ hội Dừa vừa qua, người dân đến rất đông ngoài dự kiến của Ban Tổ chức” - ông Trương Quốc Phong cho biết thêm.

Riêng công viên Cái Cối, nằm trong dự án tỉnh đang tính toán. Từ công viên An Hội sẽ kết nối đến công viên Cái Cối tạo sự liên hoàn. Bến tàu du lịch hiện tại chỉ tạm thời gần Nhà hàng Hùng Vương, tỉnh có định hướng sẽ dời bến tàu du lịch sang khu vực công viên Cái Cối (xã Mỹ Thạnh An) kết nối các nhà hàng, điểm du lịch phát triển du lịch bờ Nam sông Bến Tre. “Hiện không gian công viên Cái Cối rất đẹp nhưng chưa khai thác được. Đã có nhà đầu tư dự kiến xây dựng bến tàu ở Mỹ Thạnh An, kết nối TP. Hồ Chí Minh đi Bến Tre, Campuchia. Do đó, các kết nối này hình thành sẽ là một kỳ vọng lớn đối với tỉnh” - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trương Quốc Phong cho biết.

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đang bàn với các sở, ngành tỉnh sẽ mở chợ phiên hàng tuần trong không gian Bảo tàng tỉnh, một phần đường Hùng Vương cặp bờ sông Bến Tre. Trong khuôn viên bảo tàng sẽ có các hoạt động đờn ca tài tử, hát sắc bùa phú lễ khu vực Nhà dừa, các chương trình nghệ thuật, gian hàng OCOP. Mở phiên chợ cuối tuần để phục vụ du khách cả nội địa, nước ngoài không mang tính thương mại như chợ đêm, trong đó có biểu diễn nghệ thuật, nhất là các di sản văn hóa Bến Tre.

Bài, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN