Dự án tuyến QL.60 nối cầu Rạch Miễu - cầu Cổ Chiên đạt cơ bản hoàn thành

05/10/2019 - 18:27

BDK.VN - Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến QL.60 nối cầu Rạch Miễu - cầu Cổ Chiên, đã được Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu triển khai thi công và đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Thi công hệ thống cống, đoạn mở rộng xã Tân Thành Bình (Mỏ Cày Bắc)

Thi công hệ thống cống, đoạn mở rộng xã Tân Thành Bình (Mỏ Cày Bắc).

Hiện phần đường của 8 gói thầu đang hoàn thiện cấp phối đá dăm loại 1 và đã thảm bê-tông nhựa gói số 2 và 6, đạt 85% kế hoạch, tương đương 431 tỷ đồng.

16 cây cầu trên toàn tuyến đã hoàn thiện lan can, bảng mặt cầu cơ bản, đang chờ thảm bê-tông nhựa, đạt khoảng 95% kế hoạch, tương đương 466 tỷ đồng.

Nếu tính trên tổng thể của toàn bộ dự án, công trình đến thời điểm hiện tại đạt khoảng 90% sản lượng, khối lượng, còn lại khoảng 101 tỷ đồng, chủ yếu tập trung là phần kết cấu áo đường.

Thời tiết vào mùa mưa kéo dài dẫn đến việc cung cấp vật liệu và thi công bê-tông nhựa ngoài hiện trường gặp rất nhiều khó khăn. Tiến độ các gói thầu từ số 2 - 8 theo mốc thời gian hoàn thành là ngày 30-11-2019, đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận, với khối lượng còn lại tập trung chủ yếu ở phần tuyến. Hiện tại, các nhà thầu tập trung triển khai thi công đảm bảo hoàn thành đúng như thời gian cam kết.

Riêng cầu Hòa Lộc có nhiều ý kiến cầu quá thấp không đảm bảo cho tàu thuyền qua lại, đề nghị nâng lên trong khi cầu đang trong giai đoạn hoàn thiện. Sau khi khảo sát và có ý kiến của Bộ GTVT và lãnh đạo tỉnh Bến Tre thống nhất sẽ khắc phục nâng 1 nhịp giữa của cầu lên để đủ đảm bảo độ thông thuyền cho tàu thuyền qua lại.

Theo Phó giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu Huỳnh Thái Hoàng, thời gian qua, khối lượng thi công nền mặt đường sử dụng thiết bị lu rung, xe vận chuyển liên tục. Nếu một vài vị trí người dân còn cản trở thi công thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Hiện còn 2 hộ dân ở xã Đa Phước Hội, huyện Mỏ Cày Nam đang cản trở thi công. Công ty đang phối hợp với chính quyền địa phương vận động các hộ dân đồng ý cho thi công. Đề nghị Ban Quản lý dự án 7, Sở GTVT tiếp tục hỗ trợ tác động địa phương. Nếu còn cản trở thì cần có giải pháp để quá trình thi công được đảm bảo liên tục.

Tình trạng người dân sang lắp mặt bằng dọc hai bên truyến đường của dự án nâng cấp cao hơn mặt đường, lắp một số mương thoát nước của cống ngang đường dẫn đến nước đổ ra mặt đường sau khi mưa nước ứ đọng thường xuyên hai bên mép lề đường. Về lâu dài sẽ làm sụp móng mặt đường. Công ty đã có văn bản nhờ chính quyền can thiệp nhưng hiện vẫn còn tái diễn. Trong quá trình khẩn trương thi công như hiện nay các đơn vị liên quan cần hỗ trợ chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Theo Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Hoàng, Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến QL. 60 nối cầu Rạch Miễu - cầu Cổ Chiên đã được Bộ GTVT chấp thuận bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu (nối Tiền Giang - Bến Tre) theo hình thức hợp đồng BOT. Toàn tuyến dự án có 4 đoạn với tổng chiều dài 22,38km. Điểm đầu dự án tại Km3+343,96 thuộc địa phận xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre và điểm cuối tại Km41+347 tiếp nối vào đường dẫn cầu Cổ Chiên. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 2 là 1.752 tỷ đồng. Dự kiến, thời gian thi công hoàn thành toàn bộ dự án 26 tháng.

QL. 60 là tuyến giao thông huyết mạch đặc biệt quan trọng của tỉnh Bến Tre và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Từ khi công trình cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên đưa vào sử dụng kết nối giao thông 3 tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, lưu lượng xe qua tuyến QL. 60 (tỉnh Bến Tre) tăng nhanh. Nhiều đoạn tuyến QL. 60 và cầu Rạch Miễu trở thành “nút thắt cổ chai” và thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là vào những dịp lễ, Tết.

“Qua thống kê gần đây cho thấy, tại Trạm thu phí cầu Rạch Miễu, lưu lượng xe ô tô các loại qua cầu Rạch Miễu hiện bình quân khoảng 17 ngàn xe mỗi ngày. Nên việc đầu tư bổ sung nâng cấp, mở rộng 4 đoạn tuyến QL.60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên là hết sức cần thiết và cấp bách nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông trên QL.60, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao. Hiện nay, các đơn vị thi công đang khẩn trương khắc phục mọi khó khăn để đảm bảo hoàn thành dự án vào cuối tháng 11-2019", ông Hoàng cho biết thêm.

                                                            Tin, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN