Hội nghị phổ biến Hiệp định CPTPP

02/06/2019 - 19:38

Sở Công Thương phối hợp với Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế vừa tổ chức hội nghị phổ biến Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh.

Diễn giả của hội nghị là ông Trịnh Minh Anh - Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế; các chuyên gia đến từ Bộ Tài chính, Bộ Công Thương. Các diễn giả đã trình bày những nội dung cơ bản của Hiệp định CPTPP, các FTA cơ hội và thách thức; lợi ích chiến lược và tình hình thực thi hiệp định, lợi ích từ việc cắt giảm thuế quan; lộ trình và cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam; cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc những cơ hội và thách thức của Việt Nam...

Tham gia CPTPP là cơ hội để Việt Nam tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật kinh tế, hỗ trợ cho tiến trình đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế. Đồng thời, giúp Việt Nam có thêm cơ hội hoàn thiện môi trường kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch và dễ dự đoán hơn, tiệm cận các chuẩn mực quốc tế tiên tiến, từ đó thúc đẩy cả đầu tư trong nước lẫn đầu tư nước ngoài. Với tổng GDP của các nước tham gia CPTPP đạt 10,2 ngàn tỷ USD, chiếm hơn 13% trong tổng GDP toàn cầu; tổng dân số là 495 triệu người, chiếm 6,8% dân số thế giới thì về mặt xã hội, khi tham gia CPTPP sẽ tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập và góp phần xóa đói giảm nghèo.

Theo ông Lê Văn Khê - Giám đốc Sở Công Thương, thách thức đối với tỉnh hiện nay là khả năng hội nhập và năng lực của DN trong tỉnh vẫn còn hạn chế, nhất là trước những thách thức của CPTPP. Nếu không có sự chuẩn bị tốt, không có chiến lược sản xuất, kinh doanh hợp lý thì DN tỉnh có nguy cơ bị cạnh tranh rất cao và khả năng thất bại ngay cả ở thị trường nội địa... do cam kết mở cửa thị trường.

Ông Trịnh Minh Anh cho rằng, điều mà DN cần nhiều nhất hiện nay là những thông tin cơ bản, nội hàm của CPTPP, do đó vai trò của chính quyền địa phương trong cung cấp thông tin là rất quan trọng, giúp DN kết nối các ngành hàng, tìm hiểu sâu hơn về thị trường… và tạo điều kiện để DN tiếp cận. Ông Trịnh Minh Anh cũng lưu ý, bên cạnh ưu đãi về thuế quan, thị trường các nước cũng siết chặt hơn các vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là đối với các mặt hàng nông sản. Vấn đề đặt ra đối với DN xuất khẩu lúc này là cần quan tâm nhiều hơn mẫu mã sản phẩm và các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trung Trí

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN