Hội nghị trực tuyến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội

31/08/2020 - 19:23

BDK.VN - Sáng ngày 31-8-2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức hội nghị trực tuyến vùng Đông Nam Bộ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2021. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì hội nghị. Điểm cầu tỉnh Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn tham dự hội nghị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn phát biểu tại hội nghị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị đã thảo luận tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2020; những khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh và đầu tư công, đồng thời kiến nghị những giải pháp tháo gỡ khó khăn; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2021, giai đoạn 2021 - 2025, các kiến nghị với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc hỗ trợ các địa phương phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn thông tin một số nét tình hình kinh tế - xã hội, đầu tư công tỉnh Bến Tre trong những tháng đầu năm, nổi bật là những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và hạn mặn đã gây nhiều thiệt hại, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống, đầu tư công.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư một số vấn đề liên quan đến việc lập kế hoạch đầu tư công năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025, trong đó nhấn mạnh việc sớm triển khai xây dựng dự án cầu Rạch Miễu 2 nhằm giúp tỉnh giải quyết ùn tắc giao thông. Xúc tiến đầu tư hạ tầng tuyến đường ven biển để tạo cơ sở quy hoạch tỉnh đồng bộ với quy hoạch vùng giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng yêu cầu: Cả nước và từng vùng, địa phương phải định vị lại chủ động trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Cần đặt mục tiêu cao hơn, trên cơ sở tính toán các điều kiện thực tế để xây dựng giải pháp thực hiện.

Xây dựng kế hoạch không dàn trải, phải có tầm nhìn xa hơn cho 5 năm, 10 năm tới; kế thừa, phát huy những thành tựu đạt được trong giai đoạn 2016 - 2020, bám sát định hướng phát triển trong văn kiện đại hội tỉnh, gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với văn hóa, con người, môi trường, hệ thống hạ tầng, tránh ùn tắc giao thông. Đầu tư cần sử dụng ít đất nhưng mang lại hiệu quả cao cho phát triển kinh tế - xã hội. Lấy các đô thị làm động lực phát triển, chú trọng đô thị thông minh và đô thị xanh, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ và sáng tạo.

Về lập kế hoạch đầu tư công, thực hiện theo các hướng dẫn của Chính phủ, ưu tiên các dự án lớn, chuẩn bị tốt ngay từ khâu đầu tiên để khi thông qua thì triển khai được ngay. Về vốn ODA thời gian tới, cần sử dụng hết sức thận trọng; dự án nào thật sự cần thiết mới sử dụng vốn ODA. Không thể chỉ dựa vào ngân sách nhà nước mà phải huy động tất cả các nguồn lực để đầu tư, kể cả kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân.

Tin, ảnh: Trương Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN