Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính thu hút đầu tư kinh doanh

14/09/2020 - 06:57

BDK - Trong những năm qua, song song với thực hiện kịp thời những cơ chế, chính sách ưu đãi của Trung ương, Bến Tre đã tạo lập được môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN), các nhà đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp trao đổi về tình hình sản xuất, kinh doanh với lãnh đạo tỉnh tại Chương trình Cà phê doanh nghiệp.

Doanh nghiệp trao đổi về tình hình sản xuất, kinh doanh với lãnh đạo tỉnh tại Chương trình Cà phê doanh nghiệp.

Hỗ trợ doanh nghiệp

Tỉnh đã tạo lập được một số hoạt động như: hỗ trợ nhà đầu tư tìm hiểu thông tin ban đầu, thực hiện các thủ tục đầu tư, triển khai dự án; ban hành một số chính sách, quy định ưu đãi đầu tư trong và ngoài khu công nghiệp, ưu đãi đầu tư hạ tầng trong khu, cụm công nghiệp; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) từ 30 - 50% so với quy định; thành lập tổ dịch vụ công hoạt động theo cơ chế một đầu mối tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp (KN) tỉnh. Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ DN thông qua các chương trình xúc tiến đầu tư, kết nối thị trường, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong nước và quốc tế.

Trong năm qua, tỉnh có rất nhiều nỗ lực trong đẩy mạnh cải cách TTHC và các hoạt động hỗ trợ KN… Thông qua Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động KN như: bồi dưỡng, hỗ trợ hoàn thiện các ý tưởng KN đến lúc hình thành DN và thương mại hóa sản phẩm; kết nối vốn cho KN với việc hình thành Quỹ đầu tư KN tỉnh. TTHC về đầu tư kinh doanh được rút ngắn, bình quân cấp phép đăng ký DN còn 1,5 ngày, thậm chí có nhiều trường hợp giải quyết trong 1 buổi. Thủ tục cấp chủ trương đầu tư giảm còn 2/3 thời gian so với quy định.

Bến Tre đã xây dựng và ban hành nhiều chính sách khuyến khích đầu tư như: chính sách khuyến khích DN KN; chính sách khuyến khích đầu tư vào hạ tầng khu, cụm công nghiệp; chính sách khuyến khích xây dựng chợ; chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực xã hội hóa, Đề án hỗ trợ DN vừa và nhỏ giai đoạn 2020 - 2025.

Theo kết quả rà soát, Chương trình Đồng khởi KN đã tác động tích cực đến sự cải thiện về điểm số và thứ hạng PCI. Hiệu quả chương trình góp phần cải thiện hoạt động cải cách TTHC trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh; tạo được áp lực từng bước thay đổi tư duy “quản lý sang phục vụ DN” nhà đầu tư theo tinh thần Nghị quyết số 35 của Chính phủ, xây dựng Bến Tre trở thành địa phương KN.

Cộng đồng trách nhiệm

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, người dân và cộng đồng DN tỉnh nhà đều có sự đồng thuận, đồng hành, nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Cả bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở luôn đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn, tạo lập môi trường thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, DN đến Bến Tre tìm kiếm cơ hội đầu tư và triển khai thực hiện các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Xuân Vinh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN tỉnh cho biết, cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC về đầu tư kinh doanh, nhất là giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh trực tuyến, qua bưu điện; giải quyết nhanh các TTHC trọn gói có liên quan cho nhà đầu tư, DN từ khâu tìm hiểu, nghiên cứu dự án, thành lập DN đến sau giấy phép thông qua Tổ dịch vụ công do Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN tỉnh đảm nhận. Đồng thời, nâng cao chất lượng đối thoại với DN bằng nhiều hình thức; tiếp tục xây dựng và ban hành các chính sách hỗ trợ DN, nhà đầu tư.

“Đặc biệt, tiếp tục triển khai bộ chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành, địa phương thuộc tỉnh (DDCI) để thúc đẩy, tạo sự thi đua, cải cách và nâng cao chất lượng điều hành, hỗ trợ DN trong toàn tỉnh. Đây được xem là giải pháp mới, thiết thực, đánh giá sâu sát kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ người dân và DN trong sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư tại địa phương. Đồng thời còn là động lực để các sở, ban, ngành và địa phương phấn đấu hơn trong thời gian tới”, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN tỉnh Lê Xuân Vinh cho biết thêm.

Qua hơn 10 năm đánh giá và công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh luôn nằm trong nhóm các địa phương quản lý điều hành khá - tốt (năm 2017 xếp hạng 5; 2018 hạng 4; 2019 hạng 7). Đây là một trong những kết quả khả quan, khẳng định sự quyết tâm của bộ máy chính quyền các cấp trong tỉnh luôn đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn, tạo lập môi trường thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, DN đến tỉnh tìm kiếm cơ hội đầu tư để triển khai dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh phát triển sự nghiệp trên địa bàn tỉnh nhà.

Bài, ảnh: Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN