Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập làm việc với các đối tác Hàn Quốc

07/08/2019 - 07:38

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập (thứ 5 từ phải qua) cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các đối tác Hàn Quốc chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Công Tuấn

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập (thứ 5 từ phải qua) cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các đối tác Hàn Quốc chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Công Tuấn

Tại Văn phòng UBND Tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan (Kế hoạch và Đầu Tư, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Văn phòng UBND tỉnh) vừa  tiếp và làm việc với đoàn các đối tác Hàn Quốc (Công ty CompanyWe, Công ty NeoEnBiz và Công ty KETI) để thông qua kết nối của Trường Đại học Huế và Trường Cao đẳng Bến Tre về dự án công nghệ của Hàn Quốc hỗ trợ cho Việt Nam bằng nguồn vốn không hoàn lại (ODA) có tên gọi “Tổ hợp công nghệ của thế hệ trang trại thông minh tiếp theo cho sản xuất nông nghiệp/nuôi trồng thuỷ sản bền vững ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam”.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập giới thiệu khái quát điều kiện tự nhiên, tình hình kính tế - xã hội và nhu cầu hợp tác quốc tế về xây dựng nông nghiệp thông minh của tỉnh, TS. KyuTae Lee - Giám đốc Công ty NeoEnBiz, TS. JaeWoo Wie - Giám đốc Công ty CompanyWe đã giới thiệu các doanh nghiệp Hàn Quốc sang Bến Tre lần này là những công ty hàng đầu hiện nay ở Hàn Quốc được cấp chứng nhận về công nghệ Biofloc có hơn 10 năm nghiên cứu hoàn thiện và ứng dụng sản xuất nông nghiệp thông minh đưa lại lợi nhuận cao quy mô trong nhà và ngoài trời; phát triển hệ thống thiết bị giám sát tự động và điện tử trong nông nghiệp thông minh và thuộc nhóm hàng đầu trong nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ sản xuất - lưu trữ và phân phối năng lượng thân thiện môi trường, phần mềm giám sát trong thực hành nông nghiệp thông minh.

Cả 3 công ty đều quan tâm và mong muốn hợp tác với Bến Tre để xay dựng và triển khai dự án “Tổ hợp công nghệ của thế hệ trang trại thông minh tiếp theo cho sản xuất nông nghiệp/nuôi trồng thuỷ sản bền vững ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam” tại Bến Tre.

Theo TS. KyuTae Lee - Giám đốc Công ty NeoEnBiz, đặc điểm chính của mô hình trang trại thông minh mà liên danh 3 công ty mong muốn được thực hiện ở Bến Tre là: Không thay nước; Không sử dụng kháng sinh; Không bị nhiễm bệnh; Sử dụng điện năng lượng mặt trời và không nước thải, giảm thải khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính phục vụ sản xuất các sản phẩm thuỷ sản, trồng trọt, chăn nuôi hữu cơ.

Ngoài ra, yêu cầu về ứng dụng công nghệ thông minh tự động trong quản lý và ứng dụng công nghệ Biofloc cho nuôi thuỷ sản. Đây là dự án ODA của chính phủ Hàn Quốc tài trợ cho Việt Nam. Các địa phương nằm trong vùng dự án, gồm: Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau và Kiên Giang, với tổng giá trị lên đến 20 triệu USD trong đó có vốn đối ứng của tỉnh tham gia bằng đất nuôi thuỷ sản - đường - điện của khu vực dự án. Điểm mới của dự án ngoài các tiến bộ kỹ thuật được ứng dụng lần đầu tiên ở Việt Nam như công nghệ nuôi tôm Biofloc là việc các đối tác Hàn Quốc sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Bến Tre xuất khẩu sản phẩm của mô hình sang Hàn Quốc tiêu thụ.

Kết thúc buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập đã ghi nhận và đánh giá cao ý tưởng, thiện chí của các đối tác Hàn Quốc, bày tỏ mong muốn của tỉnh sớm được hợp tác triển khai dự án vì đây là lĩnh vực đang rất cần.

Được biết, sau chuyến làm việc và nghiên cứu tiền khả thi, nắm tình hình địa phương tại tỉnh, từ nay đến cuối tháng 8-2019, các đối tác Hàn Quốc và các cơ quan liên quan của tỉnh sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để nhóm công tác Hàn Quốc hoàn thiện và nộp đề xuất dự án lên chính phủ Hàn Quốc và huy động nguồn vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài để triển khai dự án.

Khắc Kỳ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN