Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân thuê đất trong khu vực Lạc Địa

16/12/2020 - 19:46

BDK.VN - Ngày 16-12-2020, Bí thư Huyện ủy Ba Tri Võ Văn Phê, Chủ tịch UBND huyện Ba Tri Dương Minh Tùng, Chủ tịch UBND xã Phú Lễ Đào Công Văn cùng chủ trì buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân thuê đất trong khu vực Lạc Địa và đại diện người dân xã Phú Lễ.

Cùng tham dự buổi đối thoại có đại diện các sở, ban, ngành liên quan, đoàn thể tỉnh, 96 hộ dân có thuê đất sản xuất trong khu Lạc Địa.

Người dân phát biểu ý kiến.

Người dân phát biểu ý kiến.

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Tùng thông tin đến người dân về nguồn gốc, quá trình quản lý, sử dụng đất Lạc Địa, xã Phú Lễ và việc triển khai chủ trương xây dựng hồ chứa nước ngọt, Khu di tích lịch sử cách mạng Bưng Lạc Địa và khu dân cư.

Ông Dương Minh Tùng cho biết: Cách đây hàng trăm năm, đất khu vực Lạc Địa là vùng đất trũng, không trồng lúa được, chủ sở hữu khu đất Lạc Địa này là Làng Phú Lễ (thuộc đất công). Vào mùa nước ngọt, Làng Phú Lễ cho người dân vào đầm để bắt cá. Sau khi đất nước độc lập, năm 1977 tiến hành cải tạo đất nông nghiệp lần đầu, đất khu vực Lạc Địa thuộc địa phận xã Phú Lễ, do UBND xã quản lý. Năm 1985, UBND xã tiến hành nạo vét đê bao, thành lập Ngư trường Lạc Địa. Năm 1989, ngư trường giải thể giao lại đất cho UBND xã Phú Lễ quản lý cho đến nay.

Do tình hình biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn diễn ra gay gắt trong những năm qua đã tác động và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân, hơn lúc nào hết, vấn đề nước ngọt sinh hoạt trở nên cấp thiết hàng đầu. Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh ngày 9-7-2020 và sau đó là Thông báo kết luận số 264, ngày 30-7-2020 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng kết luận thống nhất chủ trương về vốn đầu tư Dự án Hồ chứa nước ngọt Lạc Địa, giao cho các bộ, ngành tổng hợp chung báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Ngày 15-7-2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1658 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Hồ chứa nước ngọt Lạc Địa, với nội dung và quy mô cụ thể như: Khu dân cư tập trung gắn với làng nghề truyền thống của địa phương, diện tích 10ha; Khu di tích Lịch sử cách mạng Bưng Lạc Địa, diện tích 13,5ha, trong đó, phần san lấp nền 8,5ha và 5ha bảo tồn nguyên hiện trạng; hồ chứa nước ngọt, diện tích 97,66ha, gồm các hạng mục: Hồ trữ nước 56,7ha, dung tích dự kiến 2,3 triệu m3, đường giao thông, đất trồng cây xanh… Tổng mức đầu tư dự án trên 352 tỷ đồng, do ngân sách Trung ương bố trí.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Tùng, việc xây dựng hồ chứa nước ngọt nhằm phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân huyện Ba Tri, đảm bảo mọi người dân đều có thể tiếp cận với nước sạch, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn như hiện nay.

Kết hợp xây dựng hồ chứa nước ngọt gắn với bảo tồn, quy hoạch Khu di tích Lịch sử cách mạng Bưng Lạc Địa, xây dựng khu dân cư tập trung, nhằm bảo quản và khai thác hiệu quả tài nguyên đất đai, sinh thái khu Lạc Địa, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế địa phương. Việc triển khai xây dựng hồ chứa nước ngọt, Khu di tích Lịch sử cách mạng Bưng Lạc Địa và khu dân cư càng có ý nghĩa hết sức cần thiết, giữ được cảnh quang môi trường, không khí trong lành, đồng thời đáp ứng được nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện.

Tại cuộc đối thoại, các hộ dân đã nêu lên nhiều ý kiến liên quan chủ trương đầu tư xây dựng hồ chứa nước ngọt Lạc Địa. Đại diện các sở, ngành cũng đã trao đổi thông tin để người dân được nắm rõ. Theo đó, những hộ thuê đất trong khu Lạc Địa sẽ được nhà nước xem xét, thực hiện chính sách hỗ trợ theo quy định của pháp luật, quan tâm giải quyết việc làm, nơi ở theo chế độ.

Sau cuộc đối thoại này, UBND huyện sẽ tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo nhằm triển khai dự án đúng tiến độ.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN