Để an toàn cho tàu đánh bắt mùa mưa bão

23/05/2012 - 08:26

Theo thống kê của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (CC. BVNLTS) Bến Tre, tính đến ngày 30-4-2012, toàn tỉnh có 4.193 phương tiện khai thác, đánh bắt thủy sản các loại; trong đó có 1.784 tàu có công suất từ 90CV đến hơn 400CV (tổng mã lực 648.490CV). Sản lượng khai thác mỗi năm đạt khoảng 130.000 tấn thủy sản các loại (riêng năm 2011 đạt 135.000 tấn).

Đội tàu đánh bắt xã Bình Thắng.

 

Hàng năm, công tác tập huấn cho ngư dân về đảm bảo an toàn khai thác trong mùa mưa bão đã được ngành chức năng và chính quyền các cấp quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, do nhận thức của một số hộ dân còn hạn chế nên hiệu quả chưa cao. Ông Phan Nhật Thanh - Phó Chi cục BVNLTS Bến Tre cho biết: “Đối tượng được mời tập huấn là những người trực tiếp hành nghề trên biển, nhưng các hộ dân lại cử người trong gia đình đi thay. Do vậy, cuộc tập huấn không đạt về chất lượng”. Sau đó, trong những lần làm việc với các chủ phương tiện (thông qua hoạt động đăng kiểm), Chi cục đã thông tin, nhắc nhở ngư dân các nội dung về đảm bảo an toàn khai thác trên biển (toàn tỉnh có khoảng 3.500 phương tiện tàu thuyền đã đăng kiểm, chiếm 83,54% tổng số phương tiện); đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, tuần tra kiểm soát đối với các phương tiện khai thác, đánh bắt. 

Năm nay, chính quyền địa phương các xã ven biển thuộc 3 huyện Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch phòng, chống lụt bão và tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ. Tại xã Bình Thắng (Bình Đại), ông Nguyễn Minh Trí - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Thông qua các cuộc họp tổ nhân dân tự quản và hệ thống loa truyền thanh, xã đã trực tiếp nhắc nhở cho các hộ dân công tác phòng, chống bão lụt tại địa phương. Bên cạnh đó, xã cũng phối hợp với lực lượng Biên phòng tuyên truyền, nhắc nhở các chủ tàu trong lúc ra khơi”. Theo đó, mỗi phương tiện đánh bắt khi tới Trạm Kiểm soát Biên phòng Bình Thắng, đều được cán bộ, chiến sĩ nơi đây nhắc nhở, vận động chủ tàu cùng ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về khai thác, đánh bắt thủy sản, đảm bảo không vi phạm chủ quyền lãnh hải nước láng giềng. Nếu phát hiện những mục tiêu lạ trên biển thì kịp thời thông tin về đất liền, trạm; thực hiện tốt việc phòng, chống lụt bão, cứu hộ. Tại xã biển An Thủy (Ba Tri), ông Trần Nguyên Phấn - Chủ tịch UBND xã bộc bạch: “Trước tình hình biến đổi khí hậu bất thường như hiện nay, xã đã nhắc nhở bà con ngư dân phải luôn tuân thủ các quy định về khai thác, đánh bắt thủy sản ngoài khơi và có tư thế để đối phó với tình huống bất ngờ xảy ra. Nhìn chung, người dân đã ý thức và chấp hành tốt”.

Được biết, gần đây, ngành chức năng đã phối hợp tổ chức triển khai, tập huấn cho ngư dân hành nghề đánh bắt, khai thác thủy sản tại 3 huyện biển Bến Tre về việc huy động, liên kết các tàu đánh bắt dân sự bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển của Tổ quốc (theo Nghị định 30 ngày 29-3-2010 của Chính phủ), được sự hưởng ứng tích cực của nhiều chủ tàu cùng người lao động. Đây là những thuận lợi bước đầu để phát triển lực lượng đánh bắt thủy sản của tỉnh thành tổ, đội, ngày càng quy mô và hiện đại, phù hợp với chủ trương chung. 

 

 

Bài, ảnh: H.ĐỨC

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN