Đóng góp dự thảo phương án ứng phó bão mạnh, siêu bão

04/06/2015 - 20:23

Ngày 3-6-2015, ông Đoàn Văn Đảnh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiêm Phó trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh chủ trì hội nghị đóng góp ý kiến dự thảo phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2015. Dự hội nghị có các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các sở, ngành tỉnh, các huyện, thành phố.

Theo kịch bản dự báo, Bến Tre có thể xuất hiện bão đổ bộ vào đất liền cấp 12 - 13, trên biển gió mạnh cấp 15 - 16, mực nước dâng do bão khoảng 3,2m tại bờ biển của tỉnh, thời gian ngập do nước dâng từ 2 - 4 giờ, triều cường cao 3,2m, lượng mưa khoảng 300mm, ảnh hưởng trên phạm vi toàn tỉnh, cần sơ tán, di dời trên 261 ngàn người. Khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của nước biển dâng do bão kết hợp với triều cường gồm các huyện: Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú, Châu Thành, Giồng Trôm và Mỏ Cày Nam. Trong đó, các hộ sống ven đê, gần sông, khu vực các cồn chịu ảnh hưởng nặng nhất.

Các đại biểu tham dự hội nghị đều thống nhất việc tăng cường công tác tuyên truyền để người dân kịp thời nắm bắt và chủ động phòng tránh là rất quan trọng. Đồng thời, các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, năng lực phòng tránh bão của tỉnh còn hạn chế và đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cần sớm hoàn thiện phương án phòng tránh bão dài hạn và hoàn thiện theo từng năm, cũng như có phương án đảm bảo duy trì hệ thống thông tin liên lạc để phục vụ công tác điều hành ứng phó khi có bão; cần có kế hoạch cụ thể theo phương án cho từng huyện, thành phố khi ứng phó với bão mạnh; định hướng xây dựng các công trình xây dựng tránh bão và hướng dẫn nhân dân xây dựng nhà ở tránh bão, góp phần ứng phó với bão hiệu quả.

Ông Đoàn Văn Đảnh đánh giá cao và ghi nhận những ý kiến đóng góp tại hội nghị để tiếp tục hoàn thiện phương án trình UBND tỉnh phê duyệt, sau đó gửi đến Ban Chỉ đạo Trung ương. Đồng thời, ông Đảnh lưu ý các huyện, thành phố tiếp tục bổ sung, điều chỉnh kế hoạch chủ động phòng tránh bão mạnh, siêu bão phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, địa phương nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân khi có bão xảy ra.

Phương Bình

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN