Dưa hấu cho trái 2 đợt/vụ

14/05/2010 - 08:38

Dây dưa hấu sau khi thu hoạch thường bị khô héo và chết, nông dân phải nhổ dây để trồng lại. Thế nhưng, trong vụ dưa hấu vừa qua, hai nông hộ ở ấp An Thới, xã An Thủy (Ba Tri) đã xử lý, chăm sóc lại dây sau thu hoạch để dưa hấu tiếp tục cho trái. Với cách làm này, hai nông hộ trên đã tiết kiệm chi phí đầu tư mà vẫn có được vụ dưa mới, thời gian thu hoạch được rút ngắn hơn.

Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề trồng dưa hấu, anh Phan Văn Măng đang canh tác diện tích 2.500m2 tại cồn Hố. Trong vụ dưa hấu tháng 3 năm 2010, anh Măng thu hoạch được 13 tấn trái, với giá 3.600 đồng/kg, trừ chi phí sản xuất, thu lãi trên 35 triệu đồng.
Đặc biệt, trong quá trình canh tác, anh Măng nhiều lần giữ lại một vài dây dưa sau khi thu hoạch để chăm sóc, dưa tiếp tục cho trái. Từ kết quả trên, ở vụ dưa hấu này, anh Măng được Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện hướng dẫn kỹ thuật canh tác mới nên đã mạnh dạn giữ lại toàn bộ dây dưa hấu sau thu hoạch để tiếp tục chăm sóc. Kỹ thuật xử lý chăm sóc lại dây dưa hấu của anh Măng khá đơn giản. Sau khi thu hoạch đợt dưa thứ nhất, anh Măng pha phân hữu cơ sinh học và phân N-P-K để tưới vào gốc. Khoảng hai, ba ngày, gốc dưa bắt đầu ra chồi non. Theo anh Măng, trái đợt 2 trên thân dây dưa hấu cũ lớn nhanh hơn, sản lượng trên 3 tấn, với giá trị hơn 10 triệu đồng.
Với 5.000m2 đất trồng dưa hấu tại cồn Hố, vụ dưa tháng 3-2010, ông Lưu Huỳnh Anh thu hoạch gần 30 tấn trái, trừ chi phí đầu tư, ông thu lãi trên 65 triệu đồng. Ông đã xử lý phân, thuốc để tiếp tục chăm sóc dây dưa cũ; một số diện tích được xử lý trước đó đã nảy chồi non, phát triển tốt. Áp dụng phương pháp này, ông Huỳnh Anh đã tiết kiệm chi phí đầu tư trồng ban đầu với số tiền trên 17 triệu đồng, thời gian cho thu hoạch được rút ngắn hơn so với việc trồng lại.
Đây là kỹ thuật trồng dưa hấu còn khá mới, được hai hộ nông dân xã An Thủy thực hiện đầu tiên. Từ hiệu quả trên cho thấy, kỹ thuật xử lý dưỡng dây sau khi thu hoạch có thể áp dụng trên nhiều diện tích trồng dưa hấu tại huyện Ba Tri.

 

MINH ĐỨC

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN