Gạch thân thiện với môi trường

30/12/2016 - 16:11

Bà Huỳnh Thị Tuyết Hằng giới thiệu gạch không nung của công ty.

Đó là gạch không nung. Mới nghe qua, nhiều người hiểu lầm là gạch đất không nung. Thật ra, đây là gạch block, gạch bê-tông hay gạch xi-măng. Sở dĩ gạch không nung thân thiện với môi trường vì không làm cạn kiệt nguồn tài nguyên đất, không xả khói ra môi trường.

Nguyên liệu chính để sản xuất gạch không nung gồm: xi-măng, khoáng silic (cát, đá 1 - 5mm); trong vòng sau 5 - 7 ngày sản xuất là đưa vào s dụng. Chiều rộng của gạch là chiều dày của bức tường, là chiều quyết định tổng số lượng khối xây và giá trị đầu tư. Chiều rộng đa dạng kích thước. Chủ đầu tư có thể lựa chọn bộ sản phẩm theo chiều rộng phù hợp với từng vị trí và công năng của từng bức tường. Gạch không nung tạo ra tường phẳng và thẳng, do đó tiết kiệm vữa xây trát so với loại gạch đất nung. Thay vì sử dụng tường 220 của gạch đất nung truyền thống, việc lựa chọn tường xây mỏng hơn nhưng chất lượng và giá trị sử dụng lớn hơn có thể làm giảm tổng thể tích khối xây, tăng diện tích sử dụng bên trong công trình.

Theo giới nghiên cứu vật liệu xây dựng, gạch không nung có những ưu điểm: cường độ chịu lực cao, chịu được thời tiết khắc nghiệt, cách âm tốt; hấp thụ và truyền tải nhiệt ít hơn gạch đất nung, chống cháy cao, không độc hại khi chạm vào, không có chất thải ra môi trường, giảm 50% bức xạ nhà kính, sản phẩm ít hư hỏng khi vận chuyển…

Bà Huỳnh Thị Tuyết Hằng - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất gạch Polymer Nam Việt (Khu công nghiệp An Hiệp, Châu Thành) cho biết, nhà máy sản xuất được đầu tư gần 30 tỷ đồng; dây chuyền sản xuất từ công nghệ của Úc, thiết bị được sản xuất tại Đức; sản lượng gạch đạt 15 triệu viên/năm.

Cũng theo giới nghiên cứu vật liệu xây dựng, gạch không nung là loại gạch sau khi được tạo hình thì tự đóng rắn đạt các chỉ số về cơ học. Cường độ nén, uốn, độ hút nước... mà không cần qua nhiệt độ. Độ bền của gạch không nung được gia tăng nhờ lực ép hoặc rung hoặc cả ép lẫn rung lên viên gạch và thành phần kết dính của chúng. Về bản chất của sự liên kết tạo hình, gạch không nung khác hẳn gạch đất nung. Quá trình sử dụng gạch không nung, do các phản ứng hóa đá của nó trong hỗn hợp tạo gạch sẽ tăng dần độ bền. Tất cả các tổng kết và thử nghiệm trên đã được cấp giấy chứng nhận. Độ bền, độ rắn của gạch không nung tốt hơn gạch đất nung và đã được kiểm chứng ở tất cả các nước trên thế giới: Mỹ, Đức, Trung Quốc, Nhật Bản...

Ông Trần Văn Đức - Phó giám đốc Sở Xây dựng đánh giá: Nhìn chung gạch không nung cơ bản đạt yêu cầu trong xây dựng. Đơn cử như gạch không nung của Công ty TNHH sản xuất gạch Polymer Nam Việt ở Khu công nghiệp An Hiệp, có cường độ chịu lực từ 50 - 70kg/cm2, trong khi đó gạch đất nung chịu lực từ 25 - 35kg/cm2. Gạch không nung có ưu điểm ít hút nước (độ hút nước nhỏ hơn 14%). Quá trình sản xuất không phát sinh khí thải nhà kính, rất thân thiện với môi trường.

Hoàng Vũ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN