Giám sát kết quả 5 năm thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp

08/05/2018 - 19:33

BDK - Ngày 8-5-2018, đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh do ông Nguyễn Văn Quới - Trưởng Ban làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc triển khai thực hiện Đề án số 6227/2013 của UBND tỉnh về tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững tỉnh Bến Tre giai đoạn 2013 - 2017 và hướng đến năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Quới (thứ 2, từ trái sang) trao đổi tại buổi giám sát.

Ông Nguyễn Văn Quới (thứ 2, từ trái sang) trao đổi tại buổi giám sát.

Hiệu quả bước đầu của đề án đang từng bước tác động tích cực đến các hoạt động sản xuất của nông dân trên địa bàn. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả theo hướng liên kết sản xuất - tiêu thụ được chú trọng. Tỉnh đã xác định 8 sản phẩm nông nghiệp chủ lực để xây dựng 8 chuỗi giá trị theo Nghị quyết số 03 của Tỉnh ủy. Công tác xây dựng chỉ dẫn địa lý, xây dựng nhãn hiệu hàng hóa được quan tâm. Bước đầu, tỉnh cũng đã hình thành mối liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp, tạo vùng nguyên liệu phục vụ nguyên liệu chế biến.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện đề án cũng còn bộc lộ nhiều hạn chế. Các thành viên đoàn giám sát đã đặt vấn đề liên quan đến việc thực hiện đề án để ngành nông nghiệp làm rõ như: công tác phối hợp giữa các ngành; chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp hàng hóa; định hướng thay đổi quy hoạch đối với diện tích sản xuất kém hiệu quả như muối, mía, lúa; việc nhân rộng mô hình tái cơ cấu hiệu quả, các mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn; các chính sách hỗ trợ nông nghiệp có đi vào cuộc sống; việc thực hiện quy hoạch giết mổ gia súc, gia cầm; giải pháp xử lý nuôi tôm phát sinh ngoài vùng quy hoạch; nhận thức của người dân về đề án còn hạn chế...

Các thành viên cũng đã đề xuất nhiều giải pháp mới cho ngành nông nghiệp lưu ý trong thời gian tới. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phân tích, nêu rõ từng vấn đề trước đoàn giám sát, đồng thời ghi nhận nhiều đóng góp giải pháp thiết thực cho việc tiếp tục thực hiện đề án đến năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Quới đánh giá kết quả thực hiện đề án đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương. Theo ông, thời gian tới, ngành cần phát huy hiệu quả tích cực và phấn đấu thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tái cơ cấu trên tinh thần “tăng tốc”; cố gắng nhân rộng các mô hình có hiệu quả, tạo sự lan tỏa, nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện đề án...

Được biết, trước đó, đoàn đã giám sát việc thực hiện đề án tại các huyện: Ba Tri, Giồng Trôm, Chợ Lách và Thạnh Phú.

Tin, ảnh: C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN