Giới thiệu mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất bánh dừa

06/03/2014 - 16:15
Sản xuất bánh dừa. Ảnh: H. Hiệp

Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã phối hợp với Phòng Kinh tế, UBND thị trấn Mỏ Cày và doanh nghiệp tư nhân Tuyết Phụng (Mỏ Cày Nam) xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất bánh dừa, với tổng kinh phí 1,265 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 90 triệu đồng).

DNTN Tuyết Phụng bắt đầu làm kẹo từ năm 1977, các sản phẩm ban đầu chủ yếu là kẹo dừa, nước màu dừa, kẹo chuối. Qua hơn 35 năm hình thành và phát triển, doanh nghiệp đã từng bước khẳng định được thương hiệu của mình với sản phẩm đa dạng, chất lượng cao. Nhờ có nguồn nguyên liệu dừa phong phú và qui trình sản xuất truyền thống kết hợp với kỹ thuật hiện đại hài hòa nên kẹo dừa Tuyết Phụng không chỉ thơm ngon mà còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất kẹo dừa, phụ phẩm cơm dừa sau khi ép phải gom và bán cho các doanh nghiệp sản xuất dừa, thức ăn gia súc. Trong khi đó, cơm dừa sau khi ép vẫn còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có giá trị để tận dụng làm thực phẩm.

Do vậy, qua quá trình nghiên cứu, việc vận dụng phụ phẩm dừa ép lấy nước cốt để sản xuất bánh dừa thành công. Hiện bánh dừa đang có nhu cầu lớn trên thị trường và có nhiều tiềm năng phát triển lâu dài. Theo Ban Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, mục tiêu của Dự án là tạo ra dòng sản phẩm mới với chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, với sản lượng 120 tấn/năm, doanh thu 12 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm thêm cho trên 10 lao động mới. Đặc biệt, đã tận dụng được nguồn nguyên liệu phụ phẩm tại địa phương để tạo ra sản phẩm mới có giá trị cao hơn.

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, về hiệu quả kinh tế, Dự án tạo ra dòng sản phẩm mới, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, thúc đẩy ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển; hàng năm đem lại nguồn thu cho ngân sách tỉnh 100 triệu đồng. Về môi trường, hoạt động của cơ sở ngày càng khép kín, hạn chế ô nhiễm môi trường. Đơn vị cũng đã tích cực đầu tư hệ thống xử lý nước thải công nghiệp nhằm giảm các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường chung quanh.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN