Ngày mai (31-3) Việt Nam và Nhật ký công hàm nối lại ODA

30/03/2009 - 15:06
Một cây cầu tại quận 5, TP.HCM, nằm trong dự án Đại lộ Đông Tây, có vốn đầu tư từ nguồn vốn ODA của Nhật

Đại diện của Việt Nam và Nhật sẽ có bước đi sau cùng để nối lại ODA, bằng việc ký công hàm ngoại giao về trao đổi dự án vay vốn ODA trị giá 900 triệu USD trong năm 2009.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc sẽ ký với Đại sứ Nhật Bản Mitsuo Sakaba tại Hà Nội vào chiều mai (31/3), ngày cuối cùng trong năm tài chính 2008 của Nhật (tài khóa của Nhật Bản bắt đầu vào 1/4 và kết thúc vào 31/3 năm sau).

Sau lễ ký này, các thủ tục để giải ngân khoản vay 83,2 tỷ yen (900 triệu USD) với lãi suất ưu đãi của Nhật cho 4 dự án lớn tại Việt Nam có thể tiến hành.

Trước đó, ngày 23/2, Ngoại trưởng Nhật Hirofumi Nakasone tuyên bố Nhật nối lại ODA cho Việt Nam sau 3 tháng bị gián đoạn, trong chuyến thăm của Bộ trưởng Võ Hồng Phúc đến nước này với tư cách Đặc phái viên của Thủ tướng.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, Cơ quan đấu thầu công khai sẽ được thành lập trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trung tâm Hỗ trợ Đấu thầu thuộc cơ quan này sẽ cử chuyên gia tham gia Hội đồng thẩm định thầu với vai trò bên thứ ba, để đánh giá và lựa chọn nhà thầu tốt nhất cho các dự án ODA sử dụng vốn vay từ Nhật.

Nguồn VnMedia

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích