An Thủy tập trung phát triển kinh tế biển

17/02/2021 - 07:04

BDK - Tiệm Tôm (ấp An Thuận, xã An Thủy, huyện Ba Tri) là nơi có nghề khai thác hải sản lâu đời và cũng là địa phương có số lượng tàu đánh bắt xa bờ nhiều trong tỉnh. Năm 2012, Tiệm Tôm được công nhận là đô thị loại V. Xuân Tân Sửu 2021, người dân Tiệm Tôm đón Tết trong niềm vui trúng mùa khai thác, tiết kiệm và đảm bảo an toàn.

Tàu đánh bắt xa bờ xã An Thủy.

Tàu đánh bắt xa bờ xã An Thủy.

Đón Tết vui tươi

Xã An Thủy có 973 tàu với 809 tàu đánh bắt xa bờ; trong đó, ấp An Thuận chiếm 2/3 số lượng tàu toàn xã. Tại đây có 3 tổ hợp tác sản xuất và nhiều điểm làm cá khô nhỏ lẻ. Hàng ngày, An Thủy giải quyết việc làm cho hơn 200 lao động tại địa phương.

Chủ tịch UBND xã An Thủy Đặng Tấn Công cho hay: “Năm 2020, ngư dân An Thủy khai thác được trên 78 ngàn tấn thủy sản các loại, đạt 127,9% chỉ tiêu kế hoạch. Tết năm nay, tàu đánh cá vào bờ sớm hơn so với những năm trước. Từ mùng 5 cho đến 20 tháng Chạp năm Canh Tý, đoàn tàu của xã đã về cập bến. Chủ tàu lo đón Tết, sửa sang ngư cụ và chuẩn bị xuất hành cho vụ mùa mới. Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo cho các ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân đón Tết vui vẻ, tiết kiệm và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19”.

Tại xã, nhiều ngư dân như ông Bảy Bạc, Huỳnh Việt, Năm Êm, Chín Liễn, Châu Tâm… là người có nhiều kinh nghiệm, gắn bó lâu năm với nghề. Tết năm nay, ngư dân trúng mùa và được giá: khô mực bán với giá từ 700 ngàn đồng/kg trở lên; mực tươi bán với giá trung bình 100 ngàn đồng/kg; cá bò nhỏ bán với giá từ 90 ngàn đồng/kg… 

Ngư dân Phạm Văn Tuấn, chủ tàu đánh cá hiệu Tấn Tài chia sẻ: “Dù trong điều kiện bất lợi về thời tiết và dịch bệnh, nhưng đa số các tàu ra khơi đều trúng mùa, ngư dân đều có lãi”. Ông Tuấn hiện là chủ của cặp cào đôi (2 chiếc) đánh bắt xa bờ và 2 tàu vận tải phục vụ đánh bắt xa bờ. Cùng với ông Tuấn, năm nay các chủ tàu cá khác cũng đón Tết trong không khí vui vẻ, tiết kiệm.

Chị Tô Kim Phượng (làm nghề cá khô) bộc bạch: “Nghề cá khô tuy cực nhưng cũng kiếm ăn được, chủ yếu là lấy công làm lời. Sản phẩm mình làm ra đạt chất lượng thì khách hàng ngày càng đông”. Cùng với chị Phượng, ở Tiệm Tôm còn có nhiều người làm nghề khô như chị Xia, chị Liên, chị Linh, chị Thơ… Mỗi ngày, nơi đây đã sản xuất hơn 1 tấn khô để bán cho thị trường trong và ngoài tỉnh; đồng thời, giải quyết được hơn 100 lao động nhàn rỗi tại địa phương. Theo chị Phượng, nhân công làm khô trong dịp Tết này, mỗi người cũng kiếm được vài triệu bỏ túi “rủng rỉnh” xài Tết.

Sản xuất an toàn, hiệu quả

Xã An Thủy hiện có 78 tổ, đội đánh bắt. Năm 2020, trong 78,68 ngàn tấn thủy sản các loại được đánh bắt, trong đó có hơn 2,3 ngàn tấn tôm, hơn 63 ngàn tấn cá, còn lại là các loại thủy sản khác. Nghề đánh bắt thủy sản và chế biến cá khô là nguồn thu nhập chính của người dân địa phương. Hiện thu nhập bình quân đầu người tại xã đạt 55 triệu đồng/người/năm.

Tàu đánh bắt xa bờ xã An Thủy chuẩn bị ra khơi.

Tàu đánh bắt xa bờ xã An Thủy chuẩn bị ra khơi.

Thời gian qua, các ngành chức năng tỉnh, huyện, Đồn Biên phòng Hàm Luông đã thường xuyên phối hợp với các đoàn thể xã An Thủy tăng cường công tác tuyên truyền về biển đảo, vận động ngư dân chấp hành đúng quy định về khai thác thủy sản. Qua đó, đã góp phần giảm nhiều tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài (năm 2020 xảy ra 4/16 trường hợp vi phạm, giảm 12 trường hợp vi phạm so với năm 2019).

UBND xã An Thủy đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động chủ tàu lắp đặt máy giám sát hành trình cho các phương tiện tàu đánh bắt. Hiện đã lắp đặt được 939/973 phương tiện, còn 34 phương tiện đang được các ngành, đoàn thể địa phương tiếp tục vận động các chủ tàu thực hiện đúng theo quy định.

Hiện tại, An Thủy đã đạt 12/19 tiêu chí xã nông thôn mới, đạt 53/59 chỉ tiêu đô thị loại V và luôn nâng cao mức sống của người dân. Nhiều năm liền, An Thủy đạt xã an toàn về an ninh trật tự. An Thủy đang tập trung phát triển tiềm năng kinh tế biển theo định hướng chung của tỉnh và phấn đấu đạt chuẩn đô thị - nông thôn mới.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN