Bình Thắng đẩy mạnh phát triển kinh tế biển

20/05/2020 - 07:28

BDK - Theo Bí thư Đảng ủy xã Bình Thắng (Bình Đại) Nguyễn Thị Hương Loan, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển là một trong những mục tiêu trọng tâm và được thể hiện rõ trong chủ đề Đại hội Đảng bộ xã Bình Thắng nhiệm kỳ 2020 - 2025, bởi “Bình Thắng là địa phương có nhiều lợi thế và đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển của huyện, người dân có truyền thống, nhiều kinh nghiệm trong đánh bắt, đối với họ “biển là nhà”.

Một góc cảng cá Bình Thắng.

Một góc cảng cá Bình Thắng.

Đẩy mạnh kinh tế biển

Thủy sản được xem là một thế mạnh của xã Bình Thắng, dù diện tích nuôi trồng chỉ hơn 200ha nhưng xã có thế mạnh về đánh bắt. Đây là địa phương chủ lực trong Chiến lược phát triển kinh tế biển của huyện Bình Đại với tổng đoàn tàu đánh bắt thủy sản 535 tàu, trong đó, có 524 tàu đánh bắt xa bờ, với 36 tổ, đội đánh bắt có 495 tàu liên kết. Sản lượng khai thác hàng năm ước khoảng hơn 62 ngàn tấn tôm, cá các loại. Bình Thắng là địa phương có truyền thống với nghề - có Lễ hội Nghinh Ông lớn nhất tỉnh và lễ hội này được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, có làng nghề cá khô truyền thống, Cảng cá Bình Thắng là một cảng cá cấp khu vực, được quan tâm đầu tư và mở rộng quy mô - nơi neo đậu tránh, trú bão, có nghiệp đoàn nghề cá được thành lập, đảm bảo đáp ứng nhu cầu bốc xếp, vận chuyển hàng hóa. Toàn xã có 113 doanh nghiệp, 374 cơ sở sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ với các ngành nghề phục vụ hậu cần nghề cá như: sản xuất nước đá, hàn, tiện, xăng dầu, đan lưới, đánh dây, thu mua và chế biến các loại thủy sản…

“Trong năm 2019, cả nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, bà con ngư dân đều có lợi nhuận do các mặt hàng thủy sản có giá khá cao và ổn định. Sống vì biển, làm giàu từ biển và “biển là nhà” là quan điểm, là lời nói cửa miệng của người dân Bình Thắng”, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Thị Hương Loan cho biết.

Ngoài ra, Đảng ủy xã Bình Thắng thường xuyên công tác tuyên truyền, vận động ngư dân không đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài. Đồng thời, góp phần tham gia bảo vệ biên giới biển.

Đột phá xây dựng nông thôn mới

Bình Thắng là xã biển, có diện tích tự nhiên hơn 1.414ha, 88 tổ nhân dân tự quản (NDTQ), 3.007 hộ dân với 10.780 nhân khẩu. Đảng bộ có 12 chi bộ trực thuộc với tổng số 172 đảng viên. Chuẩn bị công tác Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, công tác lãnh đạo, chỉ đạo đại hội chi bộ trực thuộc luôn được Đảng ủy xã quan tâm và lãnh đạo tổ chức thành công, có 3/6 chi bộ thực hiện các mô hình kiêm nhiệm. Hệ thống chính trị được củng cố, hoạt động mạnh, làm nòng cốt trong các phong trào thi đua tại địa phương. Công tác an sinh xã hội luôn được quan tâm, đã xây dựng và bàn giao 10 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và xây dựng nông thôn mới được quan tâm. 6/6 ấp giữ vững ấp văn hóa và thực hiện đăng ký xây dựng ấp văn hóa tiêu biểu. Phong trào xây dựng giao thông nông thôn với các công trình trọng điểm như: xây mới cầu Cây Xăng, nạo vét tuyến kênh sường Ấp 2 và Ấp 3, tuyến đường ĐX02 - Ấp 5, tuyến đường tổ NDTQ số 14 (Ấp 5), thắp sáng tuyến đường tổ NDTQ 16 - 17 (Ấp 3)… với tổng kinh phí hàng tỷ đồng; trong đó, xây dựng tuyến đường ĐX02, bà con ủng hộ bằng tiền 700 triệu đồng. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 4% và hộ cận nghèo trên 1,5%.

“Chúng tôi sẽ phấn đấu đến cuối năm 2020, Bình Thắng đạt 14/19 tiêu chí nông thôn mới. Mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025 là đưa Bình Thắng về đích nông thôn mới càng sớm, càng tốt” - Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Thị Hương Loan cho biết thêm.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN