Đại Điền tập trung công tác giảm nghèo

12/04/2019 - 07:21

Anh Nguyễn Văn Sữa đang cho dê ăn. Ảnh: V.Minh

Anh Nguyễn Văn Sữa đang cho dê ăn. Ảnh: V.Minh

Dù được công nhận xã nông thôn mới vào năm 2015, nhưng với việc áp dụng chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều cho giai đoạn 2016 - 2020, cuối năm 2017, xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú còn 160 hộ nghèo, chiếm 9,28%. Để kéo giảm hộ nghèo, đầu năm 2018, xã đã triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo hiệu quả góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo gần 4,3%, hiện tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 4,99%.

Để đạt được kết quả trên, UBND xã đã phối hợp chặt chẽ với các ngành huyện, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trong việc hỗ trợ vốn sản xuất; tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi; đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân. Các đoàn thể vận động hội viên tương trợ vốn, giúp cây, con giống, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế. Tích cực vận động gia đình cho con em tham gia xuất khẩu lao động; trong năm 2018, xã Đại Điền có 4 người tham gia xuất khẩu lao động.

Ngoài ra, xã chú trọng thực hiện tốt Đề án phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững. Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nhiều hộ nghèo đã thoát nghèo bền vững. Điển hình như trường hợp của anh Nguyễn Văn Sữa (42 tuổi, ở ấp Quí Mỹ) chỉ có 600m2 đất cất nhà và trồng vài chục cây dừa, anh phải làm mướn kiếm sống; vợ là chị Nguyễn Thị Liên phải đi giúp việc ở TP. Hồ Chí Minh.

Thấy được hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Sữa, năm 2016, xã đã vận động gia đình tham gia Đề án phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững và hỗ trợ vốn mua dê nuôi. Ngoài ra, anh còn tham gia Tổ hợp tác nuôi bò của Đoàn thanh niên xã và được hỗ trợ 15 triệu đồng mua bò giống. Nhờ chăm chỉ chăm sóc, đến nay, sau vài lần xuất chuồng, anh Sữa đã có số vốn phát triển thêm kinh tế gia đình và hiện còn 4 dê nái, 1 dê con và 1 bò nái, 2 bò đực vỗ béo. Theo anh Sữa, để thoát nghèo, ngoài nguồn vốn hỗ trợ đòi hỏi mỗi gia đình phải có sự quyết tâm và nỗ lực thật nhiều. “Coi đài truyền hình thấy nhiều người còn khổ hơn mình mà người ta còn vượt nổi, mình còn trẻ, có sức khỏe nên phải cố gắng vươn lên”, anh Nguyễn Văn Sữa nói.

Năm 2019, xã đề ra mục tiêu kéo giảm hộ nghèo còn dưới 4% nhằm đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới. Để thực hiện mục tiêu trên, theo Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Thị Ngọc Hà, xã sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người nghèo nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Tăng cường các giải pháp xuất khẩu lao động; tạo điều kiện cho các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển nhằm giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi, hộ nghèo tại địa phương. Tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và các nguồn vốn ủy thác của hội, đoàn thể hỗ trợ vốn ưu đãi, giúp hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Văn Minh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN