Hộ chăn nuôi đang cần nguồn heo con giống

27/05/2020 - 08:24

BDK - Giá heo hơi tăng cao. Nhiều hộ nuôi hiện đang muốn tái đàn nhưng không kiếm đâu ra con giống để mua. Hiện giá heo con giống cao ngất ngưỡng. Một số hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) chăn nuôi gần như ngưng hoạt động vì khan hiếm con giống để tái đàn.

Hộ chăn nuôi chăm sóc đàn heo nái.

Hộ chăn nuôi chăm sóc đàn heo nái.

Thiếu heo con giống

Từ giữa năm 2019, khi mưa xuống, một số hộ dân ở huyện Mỏ Cày Nam có ý định tái đàn nhưng vẫn không có đủ con giống để mua. Đến nay, bước vào mùa mưa 2020, thời tiết mát mẻ, lại thêm hạn mặn và dịch tả heo châu Phi (DTHCP) đã giảm nhiệt, cộng với tình hình giá heo hơi tăng cao, nên ngày càng có nhiều hộ nuôi muốn tái đàn. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hiếm con giống diễn ra đều khắp và lên đến đỉnh điểm.

Huyện Mỏ Cày Nam là địa phương duy nhất trên địa bàn tỉnh sở hữu nhãn hiệu tập thể “Heo Mỏ Cày Nam” đang lâm vào tình thế thiếu heo con giống. Xã Cẩm Sơn được xem là địa phương có số lượng heo nuôi nhiều nhất, nhì ở huyện Mỏ Cày Nam. Sau DTHCP, tổng đàn heo của xã giảm gần phân nửa so với trước khi có DTHCP. Hiện Cẩm Sơn còn khoảng 35 ngàn con heo (trước khi có dịch là 62 ngàn con heo).

“Riêng đàn heo nái ở Cẩm Sơn đã giảm phân nửa so với trước khi có DTHCP. Giá heo con hiện lại rất cao, khoảng 2,5 - 3 triệu đồng/con có trọng lượng từ 10 - 12kg. Bên cạnh đó, heo hậu bị giá cũng ngất ngưỡng. Heo hậu bị đạt trọng lượng 80 - 100kg khoảng 10 triệu đồng/con, thêm tiền phối giống và các loại thuốc ngừa mất 3 triệu đồng nữa, nhưng cả heo giống và heo hậu bị đều không kiếm đâu ra. Hiện toàn xã chỉ có 36 hộ chăn nuôi đăng ký tái đàn”, Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn Lê Văn Dũng cho biết.

Tình hình khan hiếm con giống ảnh hưởng đến hoạt động của các HTX, tổ THT chăn nuôi heo. Cụ thể, tại HTX nông nghiệp xã Cẩm Sơn (63 thành viên, nhiều hộ có quy mô chăn nuôi trung bình 10 con heo nái) gần như ngưng hoạt động, vì tìm mua heo giống và heo hậu bị không có. Một số muốn tái đàn nhưng không còn vốn. “Qua khảo sát, nhu cầu của các thành viên HTX cần khoảng 200 heo nái hậu bị. Chúng tôi đã nhờ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tìm địa chỉ mua heo giống nhưng chưa có”, ông Nguyễn Văn Thắng - Giám đốc HTX nông nghiệp xã Cẩm Sơn cho hay.

Tăng chi phí chăn nuôi

Giá heo hơi tại tỉnh dao động từ 9,5 - 9,7 triệu đồng/tạ. Người chăn nuôi có lợi nhuận tốt. Tuy nhiên, giá heo hơi tăng, đẩy giá thịt tại các chợ lên theo. Tại chợ Bến Tre, thịt cốt lết có giá 150 ngàn đồng/kg, ba rọi rút sườn 200 ngàn đồng/kg, thịt nạc 160 ngàn đồng/kg. Việc ổn định mức giá heo hơi 70 ngàn đồng/kg theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là rất khó. Giá heo tăng cao nhưng người nuôi không hưởng lợi nhiều do giá cả con giống, chi phí chăn nuôi đầu vào quá cao.

Việc không thể duy trì đàn heo nái ở những trại heo giống có quy mô chăn nuôi lớn và cả nhỏ lẻ tại huyện Mỏ Cày Nam nhằm giảm tải chi phí và kiểm soát tốt hơn đàn vật nuôi. Ông Đỗ Cao Nhân, chủ trại heo giống Cao Nhân, xã Thành Thới A chia sẻ: Trước khi có dịch bệnh DTHCP, trại giống của tôi duy trì 160 heo nái (heo ông bà), hiện giờ chỉ còn một nửa. Tôi chưa dám tăng đàn vì sợ dịch bệnh. Nhờ áp dụng các biện pháp an toàn sinh học nên dịch bệnh ít hoành hành trên đàn heo. Tôi buộc phải bán bớt đi số heo ông bà trong giai đoạn các loại dịch bệnh phức tạp (lở mồm long móng, DTHCP) và xâm nhập mặn diễn ra ở địa phương.

Hiện tại, số heo ông bà cung cấp heo bố mẹ ở trại heo giống Cao Nhân chỉ đáp ứng 20 - 30% nhu cầu của doanh nghiệp (có ký kết bao tiêu con giống với trại đã nhiều năm). Do đó, heo bố mẹ bán ra thị trường là không có. Về chi phí chăn nuôi, ông Đỗ Cao Nhân cho biết: “Nếu bình thường chúng tôi tốn khoảng 3,5 - 4 triệu đồng/tạ, thì nay là 6 triệu đồng/tạ mới có khả năng hòa vốn. Nguyên nhân không chỉ ở giá con giống tăng cao, tôi còn phun sát khuẩn liên tục, tăng tần suất từ 2 - 7 lần so với ngày thường; thuê nhân công ở trại suốt 24/24, lúc cao điểm không được ra vào nên chi phí tăng, heo được tiêm thêm các loại thuốc tăng sức đề kháng…”.

Theo nhận định của các chủ hộ cung cấp heo giống, cần thêm thời gian từ 3 - 4 tháng, đàn heo nái hậu bị mới cho ra lứa heo mới, tình trạng khan con giống mới giảm nhiệt dần. Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Buội cho biết: “Trong tuần cuối tháng 5-2020, Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ tổ chức chuyến khảo sát nắm tình hình nhu cầu heo giống trên địa bàn tỉnh. Từ đó, tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh phối hợp nhằm cung cấp con giống cho người chăn nuôi”. 

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN