Khảo sát tình hình sâu đầu đen hại dừa ở Mỏ Cày Nam và TP. Bến Tre

26/02/2021 - 21:10

BDK.VN - Ngày 25-2-2021, Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam Nguyễn Thị Hồng Nhung đã đến kiểm tra thực tế tình hình sâu đầu đen gây hại trên diện tích vườn dừa hữu cơ của xã Tân Trung. Cùng đi có Phó chủ tịch UBND huyện Đỗ Hoàng Minh.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Hồng Nhung trao đổi với lãnh đạo UBND tỉnh về các giải pháp phòng trừ sâu đầu đen hại dừa.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Hồng Nhung trao đổi với lãnh đạo UBND tỉnh về các giải pháp phòng trừ sâu đầu đen hại dừa. Ảnh: Ngọc Vũ

Theo báo cáo của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, sâu đầu đen gây hại ở mức độ nhẹ trên diện tích 4ha dừa hữu cơ của 2 hộ dân ấp Tân Lễ 2. Sau khi phát hiện, ngành chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương, các cán bộ kỹ thuật của Công ty dừa Á Châu và Lương Quới cùng các hộ dân tiến hành khoanh vùng và phun xịt thuốc có nguồn gốc sinh học để vừa loại trừ sâu hại, vừa đảm bảo an toàn vùng nguyên liệu. Hiện tại, địa phương đang khẩn trương tiến hành phun xịt để tránh sâu hại phát tán sang các vườn dừa lân cận.

Sau khi khảo sát thực tế, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Hồng Nhung đề nghị, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cần tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục khoanh vùng, huy động thêm các đội phun xịt để diệt dứt điểm sâu hại; trong quá trình phun xịt cần ưu tiên các loại thuốc có nguồn gốc sinh học và đánh giá loại thuốc nào phát huy hiệu quả nhất để sử dụng đại trà; thành lập các tổ kiểm tra lại toàn bộ diện tích vườn dừa trên địa bàn xã Tân Trung để có phương án ứng phó kịp thời.

Bí thư Huyện ủy cũng yêu cầu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn trong huyện lưu ý đến đối tượng gây hại này; khuyến cáo người dân cần thường xuyên thăm vườn để kịp thời phát hiện khi có sâu hại tấn công; đồng thời, trích kinh phí đầu tư thêm 2 máy công suất lớn để hỗ trợ Tân Trung đẩy nhanh tiến độ phun xịt, tránh sâu hại phát tán trên diện rộng.

Tân Trung là địa phương thứ 3 của huyện Mỏ Cày Nam ghi nhận trường hợp sâu đầu đen gây hại trên cây dừa. Trước đó, một số vườn dừa tại ấp Tân Điền, xã Thành Thới B và An Nhơn 1, xã Đa Phước Hội đã xuất hiện sâu đầu đen gây hại trên diện tích 4ha. Ngành chức năng đã tiến hành phun hóa chất diệt sâu và hiện nay vườn dừa đang trên đà phục hồi trở lại.

* Ngày 25-2-2021, Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre Nguyễn Trúc Lâm chủ trì cuộc họp với các ban, ngành, xã, phường triển khai các biện pháp quản lý tạm thời sâu đầu đen hại dừa trên địa bàn TP. Bến Tre.

Nông dân Bình Phú xử lý dừa bị sâu đầu đen gây hại.

Nông dân Bình Phú xử lý dừa bị sâu đầu đen gây hại. Ảnh: Huỳnh Hoa

Theo ghi nhận từ tháng 7 đến 12-2020, trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã phát hiện nhiều địa phương có vườn dừa bị sâu đầu đen gây hại. Tại xã Bình Phú có khoảng 3ha diện tích vườn dừa với 400 cây có sâu đầu đen gây hại, Phòng Kinh tế thành phố đã phối hợp với UBND xã Bình Phú hỗ trợ và vận động nhân dân đốn bỏ các cây dừa cao kém năng suất, cắt tỉa các tàu lá bị sâu hại nặng đem tiêu hủy và phun thuốc bảo vệ thực vật theo khuyến cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre để phòng trừ sâu hại.

Sau khi nghe báo cáo của Phòng Kinh tế và ý kiến của các đại biểu, Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre Nguyễn Trúc Lâm yêu cầu: Các đơn vị thực hiện cấp bách công tác phối hợp xử lý dập dịch theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp. Tăng cường công tác tuyên truyền, sớm tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn nông dân cách nhận dạng và xử lý sâu đầu đen. Các ban, ngành, đoàn thể, xã, phường xây dựng kế hoạch phòng trừ sâu đầu đen, lồng ghép nội dung kiểm tra vườn dừa trong hoạt động “Ngày Chủ nhật nông thôn mới", vận động nông dân thường xuyên thăm vườn để kịp thời phát hiện sâu bệnh gây hại, tổ chức tham quan vườn dừa đã qua xử lý để rút kinh nghiệm, kiên quyết không để dịch lây lan trên diện rộng...

Ngọc Vũ - Huỳnh Hoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN