Làm giàu từ sản xuất cây giống chôm chôm mới

03/05/2018 - 12:12

BDK.VN - Ông Dương Văn Lợi, ở ấp Phụng Châu, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách hiện có 4.000m2 đất vườn trồng chôm chôm giống mới, với tên gọi là Tiến Cường. Đây là cây chôm chôm đầu dòng, được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh cấp giấy chứng nhận vào tháng 7-2017.

Ông Dương Văn Lợi bên cây chôm chôm vừa đơm trái non. Ảnh: H. Đức

Ông Dương Văn Lợi bên cây chôm chôm vừa đơm trái non. Ảnh: H. Đức

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách cho biết: “Giống chôm chôm của anh Lợi đang thu hút sự quan tâm của khách hàng trong và ngoài tỉnh. Đặc điểm của giống chôm chôm này là năng suất cao, trái đẹp, ăn giòn và ngon hơn cả chôm chôm Thái”.

Ông Lợi trồng sầu riêng 21 năm, sau đó trồng chôm chôm Indo. Năm 2013, ông Lợi ăn thử trái chôm chôm của ông Năm Tiến ở xã Long Thới trồng, thấy ngon. Ông Lợi truy hỏi nguồn gốc thì được cho biết, lúc ăn chôm chôm Thái vứt hột, thấy cây con phát triển tốt nên ông Tiến ghép cây và được giống chôm chôm mới.

Năm 2014, ông Lợi mua 58 nhánh chôm chôm mới trồng trên diện tích 4.000m2 đất của mình, đặt tên là chôm chôm Long Thới. Nhờ chăm  sóc cây cẩn thận cùng với kinh nghiệm lâu năm, vườn chôm chôm của ông phát triển tốt.

Năm 2017, chôm chôm của ông Lợi cho trái: dễ xử lý ra hoa, trái sai kết thành chùm đẹp, năng suất cao. Trái chín không bị nứt vỏ, ăn giòn và ngon hơn giống chôm chôm Thái. Phấn khởi, ông Lợi bó nhánh để bán cho khách hàng và được người mua khen bộ rễ cây mạnh, dễ trồng. Sau đó, khách hàng tìm tới chỗ ông mua cây giống ngày càng nhiều hơn.

Ông Lợi làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận sản phẩm. Được sự hỗ trợ của Phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách, ngày 21-7-2017, Sở NN&PTNT tỉnh cấp giấy chứng nhận nguồn giống cây ăn quả lâu năm cho ông Lợi, với tên gọi cây đầu giồng là chôm chôm Tiến Cường.

Hiện tại, ông Lợi đã xử lý dây chuyền để cây có trái quanh năm (mỗi đợt có 2 đến 3 cây cho trái), kể cả vào mùa nghịch nhằm giới thiệu với khách hàng. Đến nay, ông Lợi đã bán trên 13 ngàn gốc chôm chôm Tiến Cường cho khách hàng trong tỉnh và nhiều tỉnh khác như Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước… Giá bình quân từ 40-50 ngàn đồng/gốc.

“Anh Lợi là người chăm chỉ lao động và nhạy bén với thị trường. Sản phẩm cây giống của anh làm ra được khách hàng hài lòng và đặt mua với số lượng nhiều” - Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Định Lý Tấn Phương cho biết.

H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN