Mô hình trồng dưa lưới xã Thừa Đức đem lại hiệu quả cao

03/07/2019 - 17:26

BDK.VN - Anh Lê Văn Đẳng, ấp Thừa Tiên, xã Thừa Đức, huyện Bình Đại thực hiện thí điểm thành công mô hình trồng dưa lưới. Hiện mô hình đang được nhân rộng và có hướng thành lập tổ hợp tác trồng dưa lưới ngay tại địa phương.

Vợ anh Đẳng đang giới thiệu mô hình trồng dưa lưới năm 2018

Mô hình trồng dưa lưới năm 2018 của anh Đẳng.

Sau khi tìm hiểu nhiều thông tin trên báo, đài cũng như hướng khuyến khích từ Hội Nông dân xã, anh Đẳng thực hiện mô hình năm 2017. Tuy nhiên, do mô hình này khá mới, anh chưa có kinh nghiệm trồng trọt, kết quả không như mong đợi. Không nản lòng, năm 2018 anh quyết định thử sức với mô hình này thêm một lần nữa.

Theo đó, anh liên hệ với Hội Nông dân xã hỗ trợ kỹ thuật, hạt giống chất lượng. Thêm đó, anh tìm hiểu kỹ thuật trên các phương tiện truyền thông cộng thêm kinh nghiệm từ lần trước. Anh đầu tư trồng dưa lưới trên diện tích 450m2 đất. Với khoảng cách cây cách cây 80cm. Khi cây có 2 - 3 lá, anh cắt tỉa lá và bấm ngọn. Cây ra 8 - 10 lá thì để nhánh đó lại. Khi cây bắt đầu ra 4 - 5 lá thì bắt đầu tiến hành làm giàn cho dưa leo.

Khi cây mới cho hoa, rồi đậu trái, anh dùng bao chuyên dụng bao trái để tránh sâu, bọ... và cho trái sạch, an toàn.

Anh Đẳng cho biết thêm: “Trồng dưa lưới phải làm giàn treo trái lên cao, và phải chắc chắn vì trái khi lớn có thể gãy đỗ giàn. Đất trồng dưa lưới phải xốp và cần tưới nước thường xuyên. Mặt khác, khi tưới không làm cho trái thấm nước nhiều, gây thối trái. Thông thường, dưa lưới trồng vào khoảng tháng 9 dương lịch, đến gần cuối năm cho thu hoạch. Dưa lưới phù hợp với điều kiện khí hậu ấm áp, khô ráo, đầy đủ ánh nắng, nên rất dễ trồng trong mùa ít mưa và thích hợp với đất giồng cát địa phương, có thể nhân rộng cho bà con xã nhà”.

Từ mô hình thí điểm, vụ dưa lưới năm 2018, anh Đẳng thu hoạch 2 tấn trái. Thương lái đến mua tại ruộng, giá từ 15 - 17 ngàn đồng/kg. Trừ chi phí, anh thu về 17 triệu đồng. Anh dự định, năm 2019 sẽ mở rộng diện tích trồng dưa lưới 2.000m2.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thừa Đức Võ Văn Hóa cho biết: “Năm trước, nhận thấy địa phương có điều kiện tự nhiên thuận lợi để trồng dưa lưới, Hội Nông dân xã đã giới thiệu, khuyến khích bà con địa phương trồng thí điểm dưa lưới. Sau đó, có 9 hộ tham gia với diện tích ban đầu 29.000m2, giá bán 25 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi hộ thu lợi nhuận trung bình khoảng 10 triệu đồng. Trong đó, mô hình của anh Đẳng có hiệu quả nhất. Hiện nay, Hội Nông dân xã đã khảo sát, gửi danh sách đăng ký thành lập tổ hợp tác trồng dưa lưới về cấp trên. Dự định tháng 9-2019 sẽ thành lập. Theo đó, có 6 hộ tham gia, với diện tích 7.200m2. Sau khi thành lập tổ hợp tác, các hộ tham gia sẽ được hỗ trợ 30% chi phí và bao tiêu sản phẩm”.

Bài, ảnh: Tuyết Mai

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN