Nông dân ĐBSCL nhận Gói hỗ trợ Canh tác thuận lợi nhằm ứng phó hạn mặn và Covid-19

20/10/2020 - 17:46

BDK.VN - Thực hiện dự án “Better Farms, Better Lives” (tạm dịch: Canh tác thuận lợi hơn, Cuộc sống tốt đẹp hơn) nhằm hỗ trợ các nông hộ nhỏ tại đồng bằng sông Cửu Long duy trì và phục hồi hoạt động sản xuất, ứng phó hiệu quả với tình hình bất lợi như hạn hán, xâm nhập mặn và dịch bệnh Covid-19 một cách bền vững, vừa qua, Công ty Bayer Việt Nam phối hợp cùng Tổ chức Tăng trưởng Châu Á – Grow Asia, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN & PTNT), Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bến Tre, đã tổ chức khai giảng chuỗi tập huấn đồng thời trao tặng Gói hỗ trợ Canh tác thuận lợi nông dân tại tỉnh Bến Tre.

PGS.TS. Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phát biểu khai mạc Khóa Tập huấn giúp người dân ứng phó hiệu quả với hạn mặn, COVID-19 và canh tác nông nghiệp an toàn, bền vững.

PGS.TS. Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phát biểu khai mạc khóa tập huấn giúp người dân ứng phó hiệu quả với hạn mặn, COVID-19 và canh tác nông nghiệp an toàn, bền vững.

Hỗ trợ nông dân kỹ thuật canh tác

Theo ông Lê Quốc Thanh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia: “Chúng tôi triển khai chuẩn bị các đề cương, bài giảng để chuyển giao kỹ thuật cho các địa phương, mỗi nơi có chương trình hỗ trợ mang tính đặc thù riêng”. Mỗi một địa phương căn cứ vào tình hình cụ thể, thông qua các lớp đào tạo cho lực lượng khuyến nông, ngành chức năng sẽ rút kinh nghiệm và bàn các giải pháp cụ thể, từ quy trình công nghệ chung sẽ có các quy trình công nghệ riêng cho từng vùng, cùng nông dân bàn giải pháp rất cụ thể khi áp dụng các giải pháp bảo vệ thực vật trong canh tác một cách an toàn, hiệu quả nhất”.

Bên cạnh tổ chức các buổi tập huấn kỹ thuật canh tác tốt cho giảng viên khuyến nông tại các tỉnh thuộc dự án (TOT), Công ty Bayer Việt Nam phối hợp với Trung tâm Khuyến nông quốc gia triển khai các lớp tập huấn cho nông dân địa phương (TOF). Khoá tập huấn trang bị cho nông dân những kỹ thuật canh tác trong nông nghiệp, từ quá trình gieo hạt tới lúc thu hoạch thông qua những hướng dẫn về quản lý cây trồng, dịch hại. Tại các buổi tập huấn, Ban dự án cũng đã trao tặng cho nông dân các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật và hạt giống giúp duy trì, phục hồi sản xuất.

Là một nông dân được nhận sự hỗ trợ từ dự án, ông Phạm Thành Tri ngụ Ấp 3, xã Sơn Đông, TP Bến Tre chia sẻ: “Mặc dù vụ mùa năm nay bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19 và hạn mặn nhưng tôi và những nông dân khác tại Bến Tre vẫn đang nỗ lực để sớm khôi phục lại hoạt động sản xuất, nhất là để kịp phục vụ cho Tết Nguyên đán sắp tới. Tôi xin cảm ơn ban dự án đã có những hỗ trợ kịp thời cho bà con nông dân chúng tôi.

Nông dân Phạm Thành Tri, ấp 3, xã Sơn Đông, tỉnh Bến Tre trình bày thiệt hại của vườn bưởi trước tác động của hạn mặn và khả năng phục hồi khi nhận được sự hướng dẫn từ TT KNQG và Gói hỗ trợ canh tác thuận lợi của Bayer.

Nông dân Phạm Thành Tri, Ấp 3, xã Sơn Đông, tỉnh Bến Tre trình bày thiệt hại của vườn bưởi trước tác động của hạn mặn và khả năng phục hồi khi nhận được sự hướng dẫn từ TT KNQG và Gói hỗ trợ canh tác thuận lợi của Bayer.

Hộ ông Phạm Thành Tri có khoảng 3.000m2 trồng bưởi da xanh, trong đợt hạn mặn vừa qua bị thiệt hại hơn 50% diện tích. Hiện tại, với sự hỗ trợ của địa phương cùng các kỹ thuật viên, ông Tri đang khôi phục lại vườn bưởi, các cây bưởi đang cho trái, chuẩn bị cho vụ Tết sắp tới. “Đây là cơ hội với nông dân khi công ty Bayer và TT KNQG hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng. Hiện nay, một số nông dân vẫn chưa biết cách sử dụng thuốc đúng cách. Sự hướng dẫn kịp thời ban dự án đã giúp cho nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo 4 “đúng” là: đúng thuốc - đúng thời điểm - đúng liều lượng - đúng đối tượng”, ông Tri cho biết.

 

Ông Nguyễn Viết Khoa, Trưởng phòng Đào tạo và Huấn luyện, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cập nhật tiến độ các khóa đào tạo ToT và ToF của dự án “Better Farms, Better Lives”.

Ông Nguyễn Viết Khoa, Trưởng phòng Đào tạo và Huấn luyện, Trung tâm Khuyến nông quốc gia cập nhật tiến độ các khóa đào tạo ToT và ToF của dự án “Better Farms, Better Lives”.

Ông Nguyễn Viết Khoa, Trưởng phòng Đào tạo Huấn luyện, Trung tâm Khuyến nông quốc gia chia sẻ: “Chứng kiến niềm vui của nông dân khi được nhận những gói hỗ trợ canh tác thuận lợi từ dự án “Canh tác thuận lợi hơn, Cuộc sống tốt đẹp hơn”, chúng tôi đánh giá cao đóng góp của Bayer vào sự phục hồi và phát triển bền vững tại tỉnh Bến Tre nói riêng, và các tỉnh thuộc ĐBSCL nói chung. Chúng tôi cam kết đồng hành cùng Bayer để thúc đẩy và chuyển giao những giá trị tích cực của dự án đến với cộng đồng nông dân địa phương.”

Nỗ lực phát triển nông nghiệp bền vững ở cấp độ toàn cầu và địa phương

Ngoài cam kết tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến nền nông nghiệp Việt Nam thông qua dự án “Canh tác thuận lợi hơn, Cuộc sống tốt đẹp hơn”, Bayer mong muốn mỗi nông dân địa phương sẽ là một phần trong cuộc đối thoại về phát triển nông nghiệp bền vững trên quy mô toàn cầu.

Đại diện nông dân ĐBSCL nhận Gói hỗ trợ canh tác thuận lợi của Bayer, giúp duy trì và phục hồi hoạt động sản xuất, ứng phó hiệu quả hạn mặn và COVID-19 một cách bền vững.

Đại diện nông dân ĐBSCL nhận Gói hỗ trợ canh tác thuận lợi của Bayer, giúp duy trì và phục hồi hoạt động sản xuất, ứng phó hiệu quả hạn mặn và Covid-19 một cách bền vững.

Trước đó, trong chương trình Đối thoại Tương lai ngành nông nghiệp toàn cầu trực tuyến, Ông Liam Condon, Chủ tịch nhánh Khoa học Cây trồng, tập đoàn Bayer chia sẻ: “Ngành nông nghiệp vốn đã đối mặt với nhiều thử thách – từ lũ lụt, hạn hán đến sự tấn công của sâu bệnh - và Covid-19 là một lời nhắc nhở rõ ràng khác về sự cần thiết phải tạo ra một hệ thống lương thực bền vững và linh hoạt hơn để đảm bảo an ninh lương thực. Sáng tạo, khoa học và hợp tác không chỉ là chìa khóa giúp ứng phó với đại dịch mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết những thách thức trong hiện tại và tương lai.”

Ông Condon nhận định: “Đặc biệt trong những thời điểm đầy thách thức, trách nhiệm của chúng tôi là giúp đảm bảo an ninh lương thực và giảm thiểu tác động đến môi trường. Chúng tôi cũng cần giúp nông dân làm điều tương tự bằng cách cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ cần thiết để họ có thể sản xuất đủ lương thực trong khi sử dụng ít tài nguyên hơn và quan tâm đến môi trường hơn. Chìa khóa của điều này nằm ở sự sáng tạo và đây là những gì chúng tôi đang tiếp tục hướng tới”.

Dự án “Canh tác thuận lợi hơn, Cuộc sống tốt đẹp hơn” chỉ là một phần trong sứ mệnh to lớn của Bayer nhằm hỗ trợ các nông hộ nhỏ công cụ và kiến thức cần thiết, đáp ứng các mục tiêu về phát triển bền vững. Trước những thách thức toàn cầu về môi trường và xã hội, việc phát triển và hỗ trợ chuyển giao công nghệ vẫn là yếu tố cốt lõi trong cam kết của Bayer trong tầm nhìn nhằm tạo ra một tương lai không còn đói nghèo cho tất cả mọi người.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích