Sầu riêng giống mới ở Chợ Lách

08/06/2018 - 07:27

Anh Liêm (bên trái) đang giới thiệu sầu riêng giống mới với khách.

Anh Liêm (bên trái) đang giới thiệu sầu riêng giống mới với khách.

Từ đầu năm 2018 đến nay, thị trường cây giống tại huyện Chợ Lách luôn sôi động, các sản phẩm đều hút hàng và được tiêu thụ ở mức giá cao, mang lại thu nhập khá lớn cho cả người sản xuất lẫn những cơ sở kinh doanh. Đặc biệt, năm nay, nhiều nhà vườn đang đầu tư sản xuất chuẩn bị cung ứng ra thị trường sầu riêng giống mới MuSang King có xuất xứ từ Malaysia.

Đây là giống sầu riêng được xếp vào hàng “đệ nhất” với hương vị thượng hạng khó quên, đang được săn lùng trên các kênh mua bán trái cây của thế giới.

Hiện hộ anh Nguyễn Châu Liêm, xã Phú Sơn đang nhân tháp được gần 2.500 cây sầu riêng giống MuSang King. Anh Liêm cho biết, tình cờ trong 1 chuyến tham quan du lịch vào tháng 3-2017 tại Malaysia, tận mắt anh được nhìn thấy trái và được thưởng thức giống sầu riêng này. Ăn thấy ngon nên anh quyết định tìm mua cây giống về nuôi để lấy bo, phục vụ cho việc sản xuất. Bước đầu, do chưa đủ nguồn bo, anh phải mua thêm nguồn nguyên liệu nhập qua đường tiểu ngạch từ Malaysia.

Với loại cây giống mới này, đầu vụ anh bán với giá 500 ngàn đồng/cây, hiện tại giá có giảm đôi chút, khoảng 400 ngàn đồng/cây. Thị trường tiêu thụ mạnh nhất là các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên. Riêng các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, các nông hộ chỉ mua về trồng dưới dạng thử nghiệm. Anh Liêm chia sẻ, đây là giống sầu riêng thích nghi tốt với điều kiện sinh thái tại nước ta, đặc biệt là các tỉnh nằm trong khu vực Tây Nguyên. Phương thức trồng và chăm sóc tương tự với các giống sầu riêng thông thường. Cây trưởng thành đạt chiều cao tối đa là 5m, thời gian bắt đầu thu hoạch từ 3 - 5 năm. Khi chín, trái có hình bầu dục, cuống và vỏ có màu xanh đậm, gai lớn và thưa. Cuống và thân trái có những đường rãnh phân chia ra thành 5 múi rõ rệt, cơm có màu vàng đậm, dày, mịn, không có xơ, hạt nhỏ lép khoảng 80%, hương vị đậm đà, có hương thơm đặc trưng.

Việc xuất hiện thêm cây giống mới là tín hiệu mừng cho nhà vườn Chợ Lách. Điều cần lưu ý là trước khi sản xuất đại trà, các nông hộ cần nắm rõ các thông tin về tình hình sản xuất, sản lượng, thị trường tiêu thụ của loại cây giống mới này để có định hướng sản xuất hiệu quả.

Tin, ảnh: N.Trung

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • nguyen hoang an Cách đây 23 năm

    hien tai giong bao nhieu 1nhanh vay anh cho xin gia sdt