Tân Mỹ trồng chanh xen trong vườn dừa hiệu quả kinh tế cao

26/04/2019 - 14:04

Cây chanh bén rễ trên vùng đất Tân Mỹ. Ảnh: Trần Xiện

Cây chanh bén rễ trên vùng đất Tân Mỹ. Ảnh: Trần Xiện

Xã Tân Mỹ, huyện Ba Tri có diện tích tự nhiên trên 1.260ha, trong đó có hơn 300ha đất trồng dừa. Để lấy ngắn nuôi dài, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một diện tích đất, thời gian qua, nông dân xã Tân Mỹ đã trồng xen nhiều loại ăn trái trong vườn dừa và đã đem lại hiệu quả, trong đó có cây chanh.

Từ khi công trình thủy lợi cống đập Ba Lai vận hành, Tân Mỹ là một trong những xã được thụ hưởng từ công trình này. Năm 2003, khi công trình hoàn thành, người dân ở Tân Mỹ bắt đầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Bà con chuyển sang trồng nhiều loại cây trái có giá trị kinh tế cao như bắp, xoài, bưởi… trong đó có một số hộ mạnh dạn chuyển đất sản xuất lúa, mía kém hiệu quả sang trồng dừa và xen chanh.

Để cây chanh trồng xen trong vườn dừa mang lại hiệu quả, Hội Nông dân xã đã phối hợp với ngành chức năng hướng dẫn nông dân cách chọn giống, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào trồng trọt.

Chanh trồng sau gần 1 năm thì cho trái, mỗi năm cho trái 3 đợt. Nhờ thích hợp với vùng đất ở địa phương, nông dân tích cực chăm sóc nên chanh trồng phát triển tốt, cho năng suất cao. Đến nay, nông dân trong xã đã trồng hơn 20ha chanh xen trong vườn dừa. Bình quân mỗi năm 1ha chanh thu hoạch gần 3 tấn trái, bán trừ chi phí còn lãi trên 200 triệu đồng.

Chú Huỳnh Văn Hoàng, ở ấp Tân Quí đã chuyển 1ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng 200 gốc dừa và xen 1.000 gốc chanh, trong đó có 500 gốc đã cho trái. Chú Hoàng phấn khởi cho biết: “Tôi thấy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trồng chanh xen trong vườn dừa rất thích hợp với điều kiện đất ở địa phương. Cây phát triển tốt, cho năng suất cao. Hiện tại, 500 gốc chanh cho trái, mỗi tuần thu hoạch hơn 120kg, bán với giá 27 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 2 triệu đồng. Tôi thấy trồng chanh xen trong vườn dừa hiệu quả hơn trồng lúa trước đây rất nhiều”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Mỹ Huỳnh Văn Rỉ cho biết: “Mô hình trồng chanh xen trong vườn dừa ở Tân Mỹ thật sự mang lại hiệu quả. Sắp tới, chúng tôi tổ chức tuyên truyền kết quả mô hình này cho nông dân trồng dừa ở địa phương biết, đầu tư trồng chanh xen trong diện tích dừa còn lại, nhân rộng mô hình, qua đó tăng thu nhập trên cùng diện tích đất”.

Không dừng lại, sắp tới, Tân Mỹ thành lập tổ liên kết sản xuất để trao đổi kinh nghiệm, ổn định đầu vào, đầu ra nhằm nâng cao hiệu quả trồng trọt.

Trần Xiện

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN