Thoát nghèo nhờ nuôi bò sinh sản

25/06/2018 - 14:46

Anh Nguyễn Văn Sung chăm sóc đàn bò. Ảnh: Huỳnh Lâm

Anh Nguyễn Văn Sung chăm sóc đàn bò. Ảnh: Huỳnh Lâm

Bằng nghị lực, ý chí, cần cù, vợ chồng anh Nguyễn Văn Sung - hội viên Chi hội nông dân ấp Bình An, xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm đã vươn lên thoát nghèo và ổn định cuộc sống nhờ chăn nuôi bò sinh sản.

Anh Sung kể: “Trước kia, vợ chồng tôi ở xã Quới Điền huyện Thạnh Phú. Vùng đất này bị nước mặn xâm nhập, không trồng trọt được, kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Năm 1997, vợ chồng tôi qua vùng đất Châu Bình để lập nghiệp. Nói lập nghiệp chứ là đi làm thuê với công việc như: lên liếp, cuốc rãnh, bồi vun đất mía, đốn mía, vác cân mía,... ai thuê việc nào làm việc nấy. Đến gần 1 năm sau, lãnh đạo xã Châu Bình cấp cho tôi đất cất nhà ở và trồng cây. Với thu nhập chính từ đi làm thê chỉ trang trải trong gia đình còn lo cho con ăn học thì thiếu hụt. Năm 2014, tôi được Hội Nông dân xã quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ bảo lãnh vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, với số tiền 40 triệu đồng. Vợ chồng tôi mua 1 con bò mẹ đang mang thai về nuôi bò sinh sản và số tiền còn lại làm chuồng và chăm sóc lại mảnh vườn. Đến nay, tôi đã xuất bán được 2 con bò giống và 1 bò mẹ được 21 triệu đồng. Hiện trong chuồng còn 2 con bò cái sinh sản và 1 bê con”.

Bên cạnh nuôi bò sinh sản, anh tranh thủ thời gian đi làm thuê cho những người xung quanh, mỗi ngày cũng kiếm được 180 ngàn đồng. Anh còn tận dụng nguồn phân chuồng ủ hoai bón cho trên 40 gốc dừa trong vườn để hạn chế dùng phân hóa học.

Hiện vườn dừa đã cho trái, mỗi tháng thu nhập vài triệu đồng. Đồng thời, anh tận dụng 200m2 diện tích mặt nước để nuôi cá phi, cá mè, cá chép, cải thiện bữa ăn trong gia đình. Nhờ vậy, kinh tế của gia đình anh ngày một khá dần lên. Anh có diều kiện sửa lại căn nhà, mua sắm tiện nghi và dựng vợ gã chồng cho con. Với sự nỗ lực của anh cùng các thành viên trong gia đình, năm 2017 gia đình anh được công nhận thoát nghèo.

Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Châu Bình Nguyễn Thành Nu cho biết: “Thời gian qua, Hội đã giới thiệu cho hộ nghèo là hội viên tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Qua đó, nhiều hộ đã đầu tư sản xuất, thoát nghèo. Vợ chồng anh Sung là một trong những tấm gương sáng về nghị lực vượt khó vươn lên, thoát nghèo”.  

Huỳnh Lâm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN