Tưới nước tự động cho vườn sầu riêng

01/05/2019 - 07:34

Tham quan vườn sầu riêng của anh Tạ Xuân Lâm.  Ảnh: N.Trung

Tham quan vườn sầu riêng của anh Tạ Xuân Lâm.  Ảnh: N.Trung

Thời gian qua, bên cạnh việc khẳng định giá trị của sầu riêng, người nông dân còn luôn tìm tòi, học hỏi những cách làm hay, để nâng cao hiệu quả canh tác loại cây trái này. Điển hình như mô hình trồng sầu riêng áp dụng phương pháp tưới, bón phân, xịt thuốc tự động của anh Tạ Xuân Lâm, ấp Mỹ Phú, xã Tân Phú, huyện Châu Thành.

Đến với vườn sầu riêng của hộ gia đình anh Tạ Xuân Lâm, có thể dễ dàng nhận thấy vườn cây của anh hầu như không bị ảnh hưởng bởi bọ xít, bởi anh đã lắp đặt hệ thống tưới, bón phân, phun thuốc tự động. Vườn sầu riêng của anh Lâm có trái to, đẹp, cuốn khỏe, hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Với diện tích đất 5.000m2, anh Lâm trồng sầu riêng từ năm 2011, đến nay, cây đã cho trái được 4 vụ. Năm 2016, anh Lâm bắt đầu lắp đặt hệ thống tưới, phun thuốc và phân tự động cho vườn sầu riêng để tiết kiệm công tưới. Tổng mức đầu tư hệ thống này trên 14 triệu đồng, bao gồm bồn xử lý nước, thuốc, đường ống và béc phun. Theo đó, các đường ống được dẫn thẳng lên ngọn cây sầu riêng, các đầu ống được gắn béc phun. Đến thời gian thích hợp, anh chỉ cần ấn nút là nước, thuốc sẽ được phun đều khắp trên tàng cây.

Chia sẻ về hệ thống tưới tự động của gia đình, anh Lâm cho biết, nếu như trước đây khi tưới nước cho cây, phải kéo dây đi hết cả vườn, công việc hết sức cực nhọc, cần có người phụ giúp. Từ khi áp dụng hệ thống tự động này, công việc nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Ngoài ra, việc tưới, bón phân, phun thuốc tự động đem lại hiệu quả rất cao và an toàn hơn so với việc đeo bình phun và phun áp suất từ dưới gốc lên như cách truyền thống vì có thể tránh thuốc tiếp xúc vào cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe người trồng. Hiệu quả lớn nhất là hệ thống này đã giúp gia đình anh bảo vệ vườn sầu riêng khỏi rầy, bọ xít trên đọt và rửa được sương muối trên lá.

Từ ngày áp dụng hệ thống tưới, phun phân, thuốc tự động giúp gia đình anh giảm rất nhiều công lao động, thay vì tưới, phun cả buổi sáng thì bây giờ chỉ cần 5 - 6 phút/ngày là đã xong cả vườn. “Với vốn đầu tư ban đầu hơn 14 triệu đồng, nhưng chỉ trong vòng 1 năm, từ tiết giảm tiền nhân công, tiền vật tư, phân bón, tôi đã thu hồi được vốn”, anh Lâm phấn khởi cho biết thêm. 

Nhờ áp dụng hệ thống tưới, phun phân, thuốc tự động, năm 2018, vườn sầu riêng của anh Lâm thu hoạch đạt 12 tấn; riêng năm 2019 đang chuẩn bị vụ thu hoạch, sản lượng ước đạt khoảng 15 tấn trái. Với giá cắt tại vườn hiện nay khoảng 55.000 đồng/kg, năm nay, gia đình anh ước thu nhập gần 750 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Nguyễn Trung

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN