Phú Thuận - xã thứ 6 đạt chuẩn nông thôn mới

10/10/2015 - 09:21

Ông Nguyễn Quốc Bảo trao chứng nhận Xã nông thôn mới Phú Thuận.

Ngày 9-10-2015, Đảng bộ và nhân dân xã Phú Thuận (huyện Bình Đại) long trọng tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ông Nguyễn Quốc Bảo - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ông Cao Văn Trọng - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh, ông Nguyễn Hữu Lập - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Văn Măn - Bí thư Huyện ủy cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, huyện, cán bộ nghỉ hưu qua các thời kỳ trên địa bàn huyện, quý Mẹ Việt Nam anh hùng và đông đảo quần chúng nhân dân địa phương đến dự.

Tại thời điểm tháng 7-2011, xã Phú Thuận chỉ đạt 5/19 tiêu chí, mức bình quân thu nhập đầu người đạt 12 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức khá cao, trên 17%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất, đời sống văn hóa của người dân còn hạn chế, yếu kém. Đến nay, Phú Thuận đã thật sự “thay da, đổi thịt” với một diện mạo nông thôn mới. Kinh tế địa phương có sự chuyển biến rõ, nhất là sự ra đời và tổ chức lại các hình thức sản xuất hiệu quả theo hướng bền vững, xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hợp tác và hợp tác xã như: mô hình VietGAP ở cây nhãn với gần 40ha, có 52 thành viên tham gia (trước đó, chỉ có 8,5ha với 20 thành viên), mô hình nuôi dê, nuôi bò sinh sản, mô hình trồng bưởi da xanh, dừa xiêm xanh… Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ và các ngành nghề nông thôn cũng phát triển vượt bậc, toàn xã có 250 cơ sở sản xuất với tổng mức đầu tư trên 70 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 800 lao động tại địa phương. Về hạ tầng giao thông, đã mở rộng, xây mới nhiều tuyến đường như: đường vào trung tâm xã, đường vào đền thờ Cụ Huỳnh Tấn Phát (ngoài phục vụ cho kinh tế, tuyến đường này còn phục vụ nhu cầu tham quan của du khách), xây dựng hoàn chỉnh hơn 10km đường liên xã, hơn 4km đường liên ấp, gần 6,5km đường liên xóm, tổ. Hệ thống thủy lợi với các tuyến kênh nội đồng được nạo vét, thông suốt đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của bà con nông dân.

Bốn năm qua, tổng nguồn lực huy động xây dựng nông thôn mới của địa phương hơn 98 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn do nhân dân đóng góp gần 30 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 31 triệu đồng/năm (tăng 19 triệu đồng so với năm 2011), tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm còn 5,18% (trước đó, là 17,74% năm 2011).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Cao Văn Trọng đã biểu dương tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng của toàn Đảng bộ và nhân dân xã nhà qua 4 năm đóng góp và xây dựng nông thôn mới. Đây là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu đáng trân trọng, thiết thực lập thành tích thi đua chào mừng Đại hội X Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ và nhân dân xã Phú Thuận. Tuy nhiên, thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, Đảng bộ và nhân dân Phú Thuận cũng phải tiếp tục chung tay gìn giữ, không ngừng củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt để Phú Thuận ngày càng đổi mới thêm diện mạo của địa phương mình. Chuyển dịch kinh tế trong tái cơ cấu ngành Nông nghiệp phải theo hướng công nghiệp, dịch vụ và thương mại, bởi tới đây địa phương sẽ có khu công nghiệp, địa phương phải biết nắm chắc cơ hội vươn lên, nhất là việc làm và công tác đào tạo nghề đáp ứng cho phát triển công nghiệp. Với huyện, kết quả đạt được từ Phú Thuận sẽ là bài học kinh nghiệm để địa phương tiếp tục đẩy mạnh và xây dựng các xã còn lại đạt chuẩn nông thôn mới theo lộ trình đề ra.

Tại buổi lễ công bố này, UBND tỉnh đã tặng cờ thi đua, bằng khen cho Đảng bộ và nhân dân xã Phú Thuận, huyện Bình Đại và xã Phú Thuận cũng tặng nhiều giấy khen cho các tập thể, cá nhân, các mạnh thường quân có nhiều đóng góp, có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng Phú Thuận đạt chuẩn nông thôn mới.

Tin, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN