Sạt lở hai bên bờ tuyến kênh cặp đê biển xã Bảo Thạnh

10/07/2015 - 06:59
Đoạn sạt lở toàn bộ dài khoảng 10m. Ảnh: Minh Đức

  •  Người dân Bình Đại làm đường tránh đê bao sông Tiền

Hiện nay, tình trạng sạt lở hai bên bờ của tuyến kênh cặp đê biển khu vực xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri diễn biến rất phức tạp. Mỗi khi xả nước qua các cống trên hệ thống đê biển, nước trong kênh cặp đê biển chảy xiết làm xói mòn chân đất hai bên bờ gây sạt lở, sụp lún.

Theo thông tin từ các hộ dân ấp Thạnh Phú, xã Bảo Thạnh, vào tối 1-7-2015, một đoạn bờ bao ao nuôi tôm công nghiệp của hộ anh Võ Văn Sơn bất ngờ bị sạt lở. Do lúc bấy giờ mực nước giữa ao nuôi và ngoài kênh chênh lệch khá cao nên khi xảy ra sạt lở, nước chảy quá mạnh. Chỉ sau vài phút, toàn bộ tôm nuôi của anh Sơn đã bị cuốn ra kênh.

Được biết, ao nuôi tôm bị thiệt hại do sạt lở của anh Võ Văn Sơn có hình thức nuôi là tôm sú công nghiệp với diện tích 3.500m2. Đến thời điểm xảy ra sạt lở, tôm nuôi của anh đã nuôi được 105 ngày, chỉ còn 15 ngày nữa là đến ngày thu hoạch. Vụ sạt lở làm cả vụ nuôi của anh bị mất trắng. Đoạn bờ bao bị sạt lở toàn bộ có chiều dài khoảng 10m, mặt bờ bao rộng 5m, chân rộng 7m và cao trên 2,5m. Ngoài đoạn bị sạt lở hoàn toàn thì còn có khoảng 200m bờ bao dân sinh của các hộ dân bị sạt lở sâu vào từ 2 - 3m. Theo các hộ dân nơi dây, do nước chảy xiết với lưu lượng lớn nên chân bờ bị xói mòn. Nguy cơ sụp lún và sạt lở là rất cao.

Được biết, không chỉ chân bờ kênh phía các bờ bao dân sinh bị sạt lở mà cả phía chân đê biển cũng có dấu hiệu lún, nứt. Các ngành chuyên môn và các cấp chính quyền cần sớm tìm biện pháp hữu hiệu chống sạt lở hai bên bờ của tuyến kênh này nhằm ổn định tình hình sản xuất của nhân dân cũng như bảo vệ tuyến đê biển được an toàn.

* Ông Trần Thế Cường - Chủ tịch UBND xã Vang Quới Tây cho biết: Người dân ở ấp Vinh Điền đã chung sức hoàn thành nền hạ đường “Bờ kênh Vinh Điền” dài 2km, ngang 6m, nối liền ấp Vinh Điền với đường tỉnh 883 (đoạn xã Châu Hưng). Đây là đường mới mở, trước đó là đê kênh, cây mọc hoang dại.

Ông Nguyễn Hữu Luận. Ảnh: Lư Thế Nhã

Để hoàn thành nền hạ, người dân ấp Vinh Điền đã hiến 1,7ha đất và đóng góp 272 triệu đồng thi công nền hạ, trong đó gia đình ông Nguyễn Hữu Luận đóng góp 200 triệu đồng và tham gia hướng dẫn kỹ thuật suốt thời gian thi công (ông Nguyễn Hữu Luận là kỹ sư cầu đường). Đường gồm xây 6 cầu (thành cống) và nền cát.

Dự án này, xã Vang Quới Tây đưa ra đã 10 năm nhưng không có kinh phí làm nền hạ. Đây là đường tắt và cũng là đường chính sau khi đê bao sông Tiền đi qua xã Vang Quới Tây hoàn thành, dân cư ấp Vinh Điền chỉ có đường “Bờ kênh Vinh Điền” để đến đường tỉnh 883.

Minh Đức - Thế Nhã

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN