Tân Thanh thêm một vụ lài được mùa, trúng giá

11/12/2013 - 08:00

Năm nay, những hộ trồng lài ở xã Tân Thanh (Giồng Trôm) lại có một vụ được mùa, trúng giá. Bước vào tháng 10 âm lịch, những hộ trồng lài bắt đầu thu hoạch chính vụ. So với vụ mùa năm rồi, vụ lài năm nay giá tăng gần gấp đôi. Các búp lài thu hoạch xong, thương lái đến tận nơi mua với giá từ 100.000 đồng - 150.000 đồng/kg.

Xã Tân Thanh nổi tiếng trồng cây bông lài dùng để chiết xuất hương liệu phục vụ ngành công nghiệp chế biến. Tại các khu vực đất giồng cát ở các ấp Tân Lợi, Tân Hòa… những cánh đồng trồng lài bạt ngàn. Năm nay, do mưa dứt sớm và khí trời ấm áp nên các thửa lài thi nhau đơm bông chi chít.

 Ông Ngô Văn Cường ở ấp Tân Hòa trồng cây lài được 5 năm và nhờ nó mà kinh tế gia đình ổn định. Ông Cường cho biết, trước đây một công (1.000m2) lài trước nhà, mỗi năm ông chỉ tỉa cành, tạo tán một lần nên cây lài ra bông năng suất không cao lắm. Gần đây, mỗi năm ông tỉa cành, tạo tán từ 3-4 lần, nên cây lài cho năng suất cao gần gấp đôi so với trước. Với công đất lài này, mỗi ngày ông thu hoạch bình quân từ 10-12kg. Mấy ngày đầu vụ, thương lái đến nhà mua 150.000 đồng/kg, nay còn 135.000 đồng/kg.

Bà Châu Thị Mười ở ấp Tân Hòa trồng gần 1 công lài, thời điểm vào vụ, mỗi ngày thu hoạch bán trên 1 triệu đồng.

Cứ một công lài độ hai năm tuổi trở lên, mỗi năm thu hoạch bình quân từ 70-100 triệu đồng. Trên các thửa lài, các hộ thường xuyên tạo cành, tỉa tán và lắp đặt  hệ thống tưới phun sương để giữ độ ẩm nên các vườn lài ra búp đúng thời vụ. Phần lớn các hộ chọn thời điểm những tháng nắng ấm để tỉa cành, tạo tán để cây kích thích ra bông kịp thời vụ. Do canh tác theo phương pháp mới nên năng suất lài khá ổn định và búp lài bán được giá cao hơn.  

Nói về tiềm năng cây lài, ông Nguyễn Hồng Minh, Chủ tịch UBND xã Tân Thanh, cho biết: “Phần lớn diện tích đất cát giồng xã Tân Thanh trồng cây lài nên hiệu quả kinh tế khá cao, nhiều hộ dân khá và giàu lên nhờ trồng cây lài. Hướng tới, xã tiếp tục vận động nông dân mở rộng diện tích đất cát giồng để trồng cây lài, đồng thời thành lập tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm để người trồng lài không bị tư thương ép giá”.

Ngọc Châu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN