Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền luật giao thông

08/09/2009 - 09:41
Mít-tinh “Tháng văn hóa giao thông” ở phường 2-thành phố Bến Tre. Ảnh: H.H

Đồng loạt ra quân thực hiện “Tháng văn hóa giao thông”.

Ngày 27-8, ông Nguyễn Thái Xây- Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh chủ trì Hội nghị cùng các ngành, địa phương sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT và bàn giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông những tháng cuối năm. Sau khi nghe báo cáo, các ý kiến phát biểu của đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

Việc giải quyết các kiến nghị chung quanh các điểm đen, điểm thường xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến đường tỉnh 883 thuộc khu công nghiệp Giao Long, các cầu ở Bình Đại; tuyến đường thủy sông Tiền, tăng biên chế cho lực lượng CSGT… tỉnh giao cho Thường trực Ban ATGT nghiên cứu, đề xuất cách giải quyết. Riêng Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo một số trọng tâm từ nay đến cuối năm, nhất là trong Tháng ATGT- tháng 9.
Mặc dù trong thời gian qua, các cấp, các ngành rất tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông với nhiều hình thức đa dạng, triển khai công tác khắc phục điểm đen, tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiên quyết trong xử lý vi phạm, nhưng kết quả chưa kiềm chế được tai nạn giao thông: số tai nạn, số người chết và số người bị thương đều tăng so với cùng kỳ năm 2008, nhất là giao thông đường bộ. UBND tỉnh đã biểu dương sự cố gắng nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt nòng cốt là lực lượng công an và thanh tra giao thông. Nguyên nhân, về khách quan do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng rất cao, nhất là khi cầu Rạch Miễu hoàn thành và đưa vào sử dụng; hệ thống giao thông đường bộ trong tỉnh đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh và thông suốt đến tận vùng nông thôn. Về chủ quan, lực lượng tuần tra, kiểm soát còn mỏng; ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số người tham gia giao thông còn kém; tình trạng lấn chiếm và tái lấn chiếm lòng lề đường, hành lang an toàn giao thông đường thủy, đường bộ vẫn còn nhiều; công tác quản lý giao thông của các ngành, các cấp còn nhiều yếu kém.
Để tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông, ngoài các giải pháp của Thường trực Ban an toàn giao thông tỉnh, các ngành chức năng cần thực  hiện một số nhiệm vụ trọng tâm cụ thể sau: Bên cạnh việc đẩy mạnh tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông theo chủ đề; các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố cần phải có những hoạt động đột phá về công tác tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo hướng tập trung đưa lực lượng cán bộ đoàn thể xuống tận cơ sở để giáo dục tuyên truyền theo từng đối tượng, nhất là nông dân, phụ nữ, thanh niên, học sinh, khối cán bộ công nhân viên chức và người lao động. Kiểm tra, bổ sung tăng cường các biển báo, pa-nô, áp-phích tuyên truyền, cảnh báo nguy hiểm về an toàn giao thông trên các giao lộ, tuyến đường trọng điểm, thường xảy ra tai nạn giao thông. Chú ý tăng cường tuần tra, kiểm soát các vùng giáp ranh (giữa các xã, các huyện).
Xử lý thật nghiêm, tăng nặng mức xử phạt theo đúng quy định pháp luật; ngành chức năng cần tập trung giải quyết các trường hợp lấn chiếm và tái lấn chiếm lòng lề đường, hành lang an toàn giao thông đường thủy, đường bộ.

Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN