Bảo tồn và phát triển cây sa sâm

25/11/2020 - 07:17

BDK - Cây sâm biển hay còn được gọi là sa sâm, mọc trên cát vùng ven biển Bến Tre. Sa sâm có dược tính quý, được Công ty cổ phần Sa sâm Việt nghiên cứu, cho ra đời sản phẩm bột sâm Việt. Sản phẩm này đã được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao. Bột sâm Việt là sản phẩm khởi đầu cho hàng loạt sản phẩm chăm sóc sức khỏe mà Công ty cổ phần Sa sâm Việt đang tiếp tục nghiên cứu, sản xuất, nhằm nâng cao giá trị của loài sâm quý.

Giới thiệu sản phẩm Sa sâm Việt tại các hội chợ xúc tiến thương mại. Ảnh: CTV

Giới thiệu sản phẩm Sa sâm Việt tại các hội chợ xúc tiến thương mại. Ảnh: CTV

Từ bột sâm Việt

Về vùng biển huyện Thạnh Phú, du khách sẽ nhìn thấy những cánh đồng mướt màu xanh của cây sa sâm. Hệ thống phun tưới tự động lắp đặt hàng loạt trên cánh đồng sâm. Ông Phù Tường Nguyên Dũng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sa sâm Việt (tọa lạc tại phường Phú Khương, TP. Bến Tre) trong quá trình nghiên cứu cây sa sâm, ông và những người bạn trong giới khoa học đã phát hiện ra nhiều dược tính quý có trong cây sa sâm.

Sau hàng trăm thực nghiệm và nghiên cứu, Công ty cổ phần Sa sâm Việt phối hợp với các nhà khoa học trong lĩnh vực khoa học, y tế đã phát hiện: thành phần saponin trong sa sâm là 1,7%. Saponin có tác dụng hỗ trợ, điều trị ngăn ngừa ung thư, giải độc, tăng cường sinh lý. Tiếp tục những thí nghiệm về đặc tính sinh trưởng và cách trồng, ông Phù Tường Nguyên Dũng đã nhận được những kết quả ấn tượng: hàm lượng thu xuất toàn phần chất saponin trong sa sâm đạt 12,54%, chất chống oxy hóa Polypenol đạt 290,9mg/g, cao hơn nhiều lần so với các loại dược liệu khác.

Năm 2018, sản phẩm bột sâm Việt dùng làm mỹ phẩm chăm sóc da, dạng túi và hộp được sản xuất và bán chủ yếu thị trường trong nước. Năm 2020, bột sâm Việt của Công ty cổ phần Sa sâm Việt được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Đến thực phẩm chăm sóc sức khỏe

Với mong muốn sa sâm Việt trở thành sâm của người Việt, mang lại lợi ích và sức khỏe cho mọi người, ông Phù Tường Nguyên Dũng đã nỗ lực không ngừng nghỉ. Năm 2018, Công ty cổ phần Sa sâm Việt đạt giải nhì Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia với dự án “Bảo tồn nhân rộng phát triển thương mại hóa sa sâm Việt tại tỉnh Bến Tre”; vào chung kết Doanh nghiệp khởi nghiệp khoa học công nghệ Techfest tại Đà Nẵng…

Chương trình OCOP có mục đích chính là khuyến khích chủ thể sản xuất khai thác tiềm năng sản vật địa phương để phát triển kinh tế. Chương trình còn có ý nghĩa xã hội trong giải quyết nhiều vấn đề quan trọng ở khu vực nông thôn, như: giảm nghèo, giải quyết việc làm, an sinh xã hội, môi trường, phát huy trí tuệ sáng tạo của người dân và hình thành các tổ chức liên kết kinh tế cộng đồng bền vững. Quá trình nỗ lực phát triển cây sa sâm, Công ty cổ phần Sa sâm Việt đã góp phần hình thành Làng sâm Việt ở huyện Thạnh Phú, đem lại việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Đồng thời, khẳng định giá trị của cây sa sâm Việt.

Năm 2020, Công ty cổ phần Sa sâm Việt kế thừa và nâng cấp sản phẩm bột sâm Việt thành dược phẩm viên uống Beauty sâm. Viên uống giúp làm đẹp cho phụ nữ và an toàn cho sức khỏe. Bột sâm Việt hiện không còn được sản xuất. Beauty sâm được làm từ bột sâm, bồ công anh, lô hội có tác dụng tăng cường nội tiết tố, thanh lọc cơ thể, làm đẹp da. Ông Phù Tường Nguyên Dũng cho biết: “Sản phẩm Beauty sâm hiện phân bố mạnh ở các tỉnh phía Bắc. Công ty đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu cho ra sản phẩm. Hiện tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện quy trình trồng sâm và nhân rộng mô hình trồng trong người dân. Năm 2021, công ty sẽ đưa sản phẩm Beauty sâm phủ khắp thị trường trong nước và xây dựng nhà máy sản xuất tại Bến Tre, hướng tới xuất khẩu sản phẩm”.

Ngày 30-10-2020, ông Phù Tường Nguyên Dũng đã có báo cáo đề tài nghiên cứu trong Hội thảo khoa học Y dược cổ truyền Việt Nam lần thứ I tại tỉnh Kiên Giang, do Bộ Y tế tổ chức. Ông Dũng chia sẻ quá trình nghiên cứu cây sa sâm trong suốt 7 năm và gần 5 năm chính thức bắt tay di thực, nhân giống, xây dựng quy trình trồng sa sâm trên cát biển. Sau gần 400 lần thất bại, ông Dũng phải bán đi những tài sản có giá trị, với khát vọng: “Sống có ích, góp phần phát huy nền y học cổ truyền dân tộc, góp phần nhỏ của mình vào khát vọng cho một quốc gia dẫn đầu về dược liệu, xứng tầm một quốc gia chiếm hữu hơn 12% dược liệu của thế giới”.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích