Chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm Cầu Móng

16/12/2020 - 06:44

BDK - Với sự hỗ trợ từ Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, năm 2020, Sở Công Thương triển khai thực hiện dự án mô hình “Chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm” tại chợ Cầu Móng, xã Hương Mỹ, huyện Mỏ Cày Nam.

Hoạt động mua bán tại chợ Cầu Móng (Mỏ Cày Nam).

Hoạt động mua bán tại chợ Cầu Móng (Mỏ Cày Nam).

Chợ Cầu Móng hiện có khoảng 200 tiểu thương đang kinh doanh mua bán. Đây vừa là chợ đầu mối cho tiểu thương từ các chợ nhỏ trong khu vực, vừa là chợ bán lẻ hàng hóa cho người dân xã Hương Mỹ. Chợ Cầu Móng thỏa các điều kiện tiêu chuẩn loại 3. Hạ tầng chợ không ngừng được đầu tư hoàn thiện. Tuy nhiên, các tiểu thương kinh doanh thực phẩm trong chợ chưa nắm hết các quy định về quyền lợi, trách nhiệm trong kinh doanh. Tại địa phương, việc sản xuất, chăn nuôi chủ yếu nhỏ lẻ từ các hộ gia đình, hàng hóa được thu gom từ nhiều địa bàn trong tỉnh đưa vào bán tại chợ nên việc xác định nguồn gốc và kiểm dịch còn hạn chế…

Khi triển khai xây dựng mô hình “Chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm”, Sở Công Thương đã hỗ trợ các trang thiết bị, như: biển mô hình chợ kinh doanh thực phẩm, 4 biển phân khu vực kinh doanh trong chợ, biển niêm yết giá các mặt hàng thực phẩm, 127 biển tên cho hộ kinh doanh thực phẩm, 20 thùng rác loại 120 lít (có bánh xe, có hướng dẫn phân loại rác thải), 2 bộ test nhanh an toàn vệ sinh thực phẩm, 300 sọt đựng thực phẩm bằng nhựa loại trung, 10 quạt làm mát, 40 mũ chụp đầu, 40 găng tay… Tổng kinh phí 229,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, Sở Công Thương còn mời chuyên gia tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho 127 hộ kinh doanh thực phẩm tại chợ.

Sở Công Thương đẩy mạnh tuyên truyền mô hình chợ thí điểm an toàn thực phẩm và triển khai áp dụng TCVN 11856:2017. Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu và phương pháp đánh giá chợ kinh doanh thực phẩm, như: chợ không bị ngập nước, đọng nước; không bị ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm từ các khu vực ô nhiễm bụi, hóa chất độc hại, các nguồn gây ô nhiễm khác; cách các nguồn gây ô nhiễm tối thiểu 500m; đáp ứng các yêu cầu về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định…

Từ đó, các hộ kinh doanh thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến đều có bàn quầy, tủ kính kinh doanh theo quy cách thống nhất; có biển hiệu, số điện thoại rõ ràng theo quy cách chung; khu vực chế biến, kinh doanh thực phẩm được chia theo nhóm hàng riêng biệt, để ngăn ngừa ô nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến, thực phẩm sống và thực phẩm chín. Các công trình hạ tầng trong chợ, như hệ thống thoát nước thải đầy đủ, bảo đảm vệ sinh, không gây ô nhiễm môi trường… Hộ kinh doanh tại chợ chấp hành các chính sách, pháp luật quy định trong kinh doanh nói chung và về an toàn thực phẩm nói riêng; không để xảy ra các trường hợp vi phạm lớn, chưa có dịch bệnh phát sinh có nguồn gốc từ hàng thực phẩm kinh doanh tại chợ. Qua đó, thu hút lượng khách hàng quen ổn định, bước đầu hình thành chuỗi sản xuất - kinh doanh - tiêu thụ thực phẩm an toàn.

Bà Nguyễn Thị Mười là khách hàng lâu năm của chợ Cầu Móng cho biết: Chợ được đầu tư nâng cấp đổi mới, quầy hàng cao ráo, sạch sẽ, vệ sinh an toàn thực phẩm đảm bảo, nên mua sắm hay ăn uống yên tâm hơn.

Ban Quản lý chợ, những tiểu thương kinh doanh tại chợ nghiêm túc và tự giác chấp hành các chính sách, pháp luật nhà nước quy định trong kinh doanh nói chung và về an toàn thực phẩm nói riêng, từng bước xây dựng một mô hình chợ văn minh, hiện đại.

Những kết quả khả quan từ mô hình “Chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm” tại chợ Cầu Móng góp phần nâng cao hiệu quả quản lý chợ, giúp hạ tầng thương mại phát triển, môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.

 Giám đốc Sở Công Thương Châu Văn Bình cho biết: Sở Công Thương sẽ đề xuất chủ trương về việc nhân rộng mô hình này trong thời gian tới, làm cơ sở để các chợ trên địa bàn tỉnh được xây dựng đảm bảo tiêu chí chợ an toàn thực phẩm theo quy định. Sở cũng kiến nghị Bộ Công Thương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kinh phí để tỉnh thực hiện các hoạt động nhân rộng mô hình này trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Trung Trí

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN