Cô Ngô Song Đào nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2020

19/10/2020 - 06:51

BDK - Ngày 18-10-2020, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập hội, Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV. Tại buổi lễ, cô Ngô Song Đào là một trong 10 cá nhân nữ trên toàn quốc vinh dự được nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2020. Giải thưởng là sự ghi nhận những cống hiến, tài năng, sức sáng tạo của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cô Ngô Song Đào (bìa phải) nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2020. Ảnh: ST

Cô Ngô Song Đào (bìa phải) nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2020. Ảnh: ST

Miệt mài cống hiến

Hội đồng quản lý Quỹ Giải thưởng tài năng nữ Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 16-QĐ/HĐQLQ ngày 15-10-2020 về việc trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2020 cho 7 tập thể và 10 cá nhân trên toàn quốc; đứng đầu danh sách 10 cá nhân là cô Ngô Song Đào - Giáo viên Trường Tiểu học - THCS Phước Hiệp, huyện Mỏ Cày Nam. 

Cô Ngô Song Đào tốt nghiệp Đại học Sư phạm, ngành sinh học. Hiện cô là Tổ trưởng chuyên môn, Trường Tiểu học - THCS Phước Hiệp, huyện Mỏ Cày Nam, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phước Hiệp, thành viên Hội Nữ doanh nhân tỉnh. Cô thực hiện nhiệm vụ giảng dạy môn Sinh học và Công nghệ tại trường. Cô đã tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi liên tục trong 18 năm, trong đó từ năm học 2011-2012 đến 2017-2018 có 22 giải học sinh giỏi cấp tỉnh. 

Bên cạnh công tác giảng dạy, cô Đào còn đam mê nghiên cứu khoa học. Cô bắt đầu hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học từ năm học 2013-2014 đến 2017-2018. Tính đến nay, các học trò của cô Đào đã đạt 6 giải Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh; 5 giải tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia. Đặc biệt, đạt giải nhất Cuộc thi Hành trình đồng kiến tạo khu vực 7 tỉnh phía nam, năm học 2019-2020.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS Phước Hiệp Đinh Thị Thanh Tuyền nhận xét: “Cô Ngô Song Đào có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, học tập và lao động, là giáo viên giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền. Cô có nhiều sáng kiến kinh nghiệm và nghiên cứu mang lại hiệu quả giảng dạy, kinh tế xã hội, lợi ích cho đơn vị, cộng đồng”.

Những sáng tạo hữu ích

Song song với việc giảng dạy tốt, cô Ngô Song Đào còn tự nghiên cứu, sáng tạo ra những sản phẩm hữu ích cho cộng đồng như: đề tài “Sản xuất nhang sinh học từ lá cây quao nước”. Sự thành công liên tục từ đề tài này đã đưa tên tuổi cô Ngô Song Đào đến cộng đồng khởi nghiệp trong tỉnh và quốc gia. Năm 2017, đề tài này đạt giải khuyến khích cuộc thi Khởi nghiệp cấp quốc gia, do Trung tâm nghiên cứu hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức. Năm 2018, đạt giải nhất hội thi Ý tưởng Phụ nữ khởi nghiệp. Năm 2019, cô được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng Sáng chế độc quyền “Nhang xua muỗi từ lá quao nước”.

Cô Ngô Song Đào (trái) giới thiệu sản phẩm nhang sinh học Thiên Phúc cho khách hàng. Ảnh: T. Thảo

Cô Ngô Song Đào (trái) giới thiệu sản phẩm nhang sinh học Thiên Phúc cho khách hàng. Ảnh: T. Thảo

 Từ năm 2017, sản phẩm Nhang xua muỗi từ lá quao nước chính thức trở thành sản phẩm hàng hóa độc quyền của Công ty TNHH SX thương mại sản phẩm sạch Thiên Phúc, với thương hiệu “Nhang sinh học Thiên Phúc”. Năm 2020, sản phẩm nhang sinh học Thiên Phúc được UBND tỉnh cấp Chứng nhận sản phẩm OCOP, hạng 4 sao. Sản xuất sản phẩm Nhang sinh học Thiên Phúc tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 12 phụ nữ nghèo làm việc tại công ty và tăng thu nhập cho 50 hộ nghèo tại địa phương.

Kế đến là đề tài “Xử lý khí thải làng nghề than thiêu kết ở huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre”. Đây là đề tài khoa học cấp tỉnh, được công nhận năm 2017. Hiệu quả nghiên cứu của đề tài đã giúp cho người dân trong khu vực làng nghề có bầu không khí trong lành, phòng chống ung thư phổi do các loại khí độc của làng nghề tạo ra, xóa đi nỗi bức xúc của người dân quanh khu vực làng nghề, giúp năng suất cây ăn quả được cải thiện.

Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam đã thực sự trở thành niềm tự hào của phụ nữ Việt Nam. Được nhận Giải thưởng phụ nữ Việt Nam là một vinh dự lớn đối với các tập thể, cá nhân nhận giải. Cô Ngô Song Đào khiêm tốn: “Tôi và những học sinh mà tôi hướng dẫn gần như có chung đặc điểm là có cuộc sống rất khó khăn. Chúng tôi chỉ biết học và học để vươn lên và chiến thắng khó khăn”.

Quỹ Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập năm 2002, với ý nghĩa tôn vinh, biểu dương các tập thể, cá nhân phụ nữ có thành tích đặc biệt xuất sắc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép thành lập Quỹ Giải thưởng tài năng nữ Việt Nam trên cơ sở Quỹ Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam với kinh phí hỗ trợ quỹ là 10 tỷ đồng.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN