Đa dạng hàng hóa Tết

27/01/2021 - 07:14

BDK - Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 đã cận kề, không khí mua sắm hàng hoá Tết đã bắt đầu nhộn nhịp. Tại các điểm chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị khá đông đúc người tham quan và mua sắm. Nhiều doanh nghiệp đã cam kết dự trữ đầy đủ các mặt hàng thiết yếu để phục vụ nhân dân mua sắm Tết. Nhiều nhà vườn đã khôi phục vườn cây ăn trái đặc sản để kịp thu hoạch bán Tết với hy vọng mùa vụ bội thu và giá cả ổn định.

Người tiêu dùng mua sắm Tết tại Siêu thị Dừa.

Người tiêu dùng mua sắm Tết tại Siêu thị Dừa.

Giá bưởi da xanh giảm

Nhà vườn Đào Văn Minh, xã Quới Sơn, huyện Châu Thành là một trong những nông dân tỷ phú của tỉnh. Ông trồng cây đặc sản bưởi da xanh Bến Tre. Với kinh nghiệm nhiều năm của mình, ông đã chăm sóc vườn bưởi vượt qua cơn hạn mặn khốc liệt nhất trong lịch sử của tỉnh để vườn cây phục hồi, cho trái trở lại và kịp phục vụ Tết Nguyên đán 2021.

“Mặc dù sản lượng bưởi Tết năm nay so với mọi năm giảm khoảng 50% do ảnh hưởng hạn mặn nhưng tôi phải tỉa bớt trái. Trên 10 tấn trái chuẩn bị thu hoạch trong dịp Tết này”, ông Đào Văn Minh bộc bạch. Ông rất phấn khởi vì vườn cây mau chóng phục hồi, cho trái khỏe trở lại và sắp thu hoạch rộ. Ông Minh cũng như nhiều nhà vườn trồng bưởi da xanh ở tỉnh đang trông chờ giá. Hiện giá bán cho thương lái tại vườn bình quân 17 ngàn đồng/kg. Nếu như thời điểm giữa năm 2020, giá bưởi bình quân 30 - 40 ngàn đồng/kg thì nay liên tục giảm ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua. Với giá bán hiện nay, nhà vườn vẫn có lời nhưng không cao.

Theo nhận định của một số doanh nghiệp thu mua bưởi da xanh tại tỉnh, nguyên nhân giá bưởi giảm là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và đời sống của người dân một số tỉnh miền Trung gặp khó khăn, lại thêm thời tiết đang rất lạnh tại các tỉnh miền Bắc. Đồng thời, diện tích bưởi da xanh ở nhiều tỉnh khác cũng đang phát triển rất mạnh và vào vụ thu hoạch rộ.

Năng suất dừa cũng giảm đáng kể do ảnh hưởng của đợt hạn mặn vừa qua, lại vào thời điểm cây dừa đang “treo trái”. Giá dừa khô cũng có chiều hướng giảm 2 tháng nay. Tại các địa phương, hiện giá dừa khô dao động từ 50 - 55 ngàn đồng/chục (12 trái). Trong khi đó, việc sản xuất mứt dừa phục vụ Tết đang gặp khó khăn về nguyên liệu. Trước tình hình đó, giá mứt dừa thành phẩm tăng khoảng 20% so với năm trước.

Năm nay các loại dừa, bưởi có tạo hình nghệ thuật độc lạ (hình thỏi vàng, hoa mai, khắc chữ thư pháp tài, lộc…) lại có giá bán khá cao, tùy loại và độ tinh xảo ở mỗi sản phẩm. Cụ thể, giá bưởi tạo hình nghệ thuật dao động từ 800 ngàn - 1 triệu đồng/trái, dừa hồ lô từ 300 - 500 ngàn đồng/trái.

Dự trữ hàng hóa dồi dào

Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Bé Sáu cho biết: Thực hiện chỉ thị của Bộ Công Thương về đảm bảo cung cầu hàng hóa dịp Tết, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các sở, ngành tập trung các giải pháp đảm bảo các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho nhân dân mua sắm, vui xuân đón Tết với các giải pháp thiết thực.

Đến nay, hàng hóa cung ứng cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh dịp Tết cơ bản ổn định. Các mặt hàng thiết yếu đảm bảo cung ứng đủ, giá cả ổn định. Điển hình, Siêu thị Co.opmart Bến Tre dự trữ hàng hóa trên 130 tỷ đồng, Siêu thị Go! khoảng 100 tỷ đồng, Công ty Lương thực Bến Tre chuẩn bị 300 tấn gạo, Công ty cổ phần thương mại Trúc Giang dự trữ sản phẩm trên 80 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Bến Tre đảm bảo đủ cung ứng trong dịp Tết với hơn 300 cửa hàng bán lẻ trên toàn tỉnh. Đặc biệt, có 172 chợ và 52 cửa hàng tiện lợi của Bách hóa xanh, 9 cửa hàng Vinmart+… giúp đảm bảo cung ứng hàng hóa phong phú, dồi dào cho thị trường Tết.

Để chuẩn bị phục vụ thị trường dịp mua sắm Tết, Siêu thị Dừa (thuộc Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long) ngoài kinh doanh 500 sản phẩm từ dừa, siêu thị còn có thêm khoảng 30 sản phẩm tại địa phương được chứng nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Bà Trương Thị Cẩm Hồng - Giám đốc Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long cho biết, hiện siêu thị trưng bày đủ các loại kẹo, bánh, mứt từ dừa, đặc sản bưởi da xanh Bến Tre, quýt đường Giồng Trôm, gạo sạch Thạnh Phú… Tại siêu thị, có dịch vụ gói quà Tết, bán online và giao hàng tận nhà. Ngoài ra, siêu thị cũng ký kết với nhiều nhà cung cấp ngoài tỉnh nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa là đặc sản ở các tỉnh bạn và đạt tiêu chuẩn OCOP tại Siêu thị Dừa.

Trước nhu cầu tiêu thụ thịt heo tăng cao vào dịp Tết, Bộ Công Thương cũng đã có chỉ đạo điều tiết, thậm chí cho phép nhập khẩu để đảm bảo không xảy ra tình trạng sốt giá. Theo Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Bé Sáu, điểm mới trong năm 2021, Sở phối hợp với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh để điều phối hàng hóa kịp thời khi cần thiết theo chỉ đạo của Bộ Công Thương.

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN