Đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân

16/03/2020 - 06:41

BDK - Trong chuyến thăm và làm việc tại Bến Tre mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thông tin với toàn quốc, Việt Nam đủ cơ sở dự phòng lương thực cao gấp 1,5 lần so với những năm trước. Chính phủ đã và sẽ cung cấp đầy đủ hàng hóa, lương thực, thực phẩm ở các tỉnh, thành, nhất là các thành phố lớn; không để thiếu mặt hàng nào, gây ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người dân.

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh khảo sát hoạt động cung ứng hàng hóa tại Bách hóa xanh.

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh khảo sát hoạt động cung ứng hàng hóa tại Bách hóa xanh.

Hàng hóa dồi dào

Tại Bến Tre, thị trường hàng hóa trong những ngày qua ổn định. Hoạt động mua sắm bình thường, không có biểu hiện thu gom, tích trữ, thậm chí có nơi khách thưa thớt, vắng vẻ hơn ngày thường do người dân hạn chế đến những nơi đông người. Lượng hàng hóa dồi dào. Tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, giá cả niêm yết cụ thể trên từng sản phẩm; trong đó, có một số mặt hàng như gạo, mì gói đang được các đơn vị kinh doanh thực hiện chương trình giảm giá.

Toàn tỉnh hiện có 35 cửa hàng tiện ích Bách hóa xanh. Từ khi xuất hiện ca bệnh Covid-19 thứ 17 đến nay, tại các cửa hàng trên địa bàn tỉnh chưa có hiện tượng khách hàng đến cửa hàng đông bất thường, hay mua hàng với số lượng nhiều. Bách hóa xanh cũng không thay đổi giá, thậm chí chạy nhiều chương trình khuyến mãi cho khách.

Qua khảo sát giá được niêm yết trên các sản phẩm, đối với mặt hàng gạo có trên 30 loại, giá dao động từ 65 - 100 ngàn đồng/bao 5kg, đáp ứng các phân khúc tiêu dùng của khách hàng.

Đại diện Bách hóa xanh cho biết: “Bách hóa xanh đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu hàng trên địa bàn tỉnh. Nếu xảy ra tình trạng sức mua tăng đột biến, chúng tôi sẽ luân chuyển, huy động nguồn hàng kịp thời nhằm không để xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ. Bách hóa xanh cũng cam kết không tăng giá các mặt hàng thiết yếu để người dân yên tâm mua sắm”.

Đại diện Siêu thị Co.opmart Bến Tre cũng khẳng định, mấy ngày nay vắng khách hơn ngày thường do người dân hạn chế đi lại, mua sắm. Duy chỉ có mặt hàng khẩu trang vải có sức tiêu thụ mạnh nhất. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, siêu thị cam kết sẽ vẫn đảm bảo đủ hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu cho khách hàng.

“Siêu thị có kho chứa hàng để phục vụ nhu cầu mua sắm cho người dân, kể cả những lúc cao điểm. Tổng kho cũng đã cam kết sẽ phân bổ, điều tiết hàng hóa đến Co.opmart địa phương, trong đó có Bến Tre nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Đối với những mặt hàng “hot” nhất hiện nay như gel rửa tay, khẩu trang, siêu thị bán tối đa 3 hoặc 5 sản phẩm/khách hàng mỗi lượt mua”, đại diện Siêu thị Co.opmart Bến Tre khẳng định.

Đối với mặt hàng gạo, Công ty Lương thực Bến Tre cho biết, hiện công ty còn tồn kho đến 1.000 tấn gạo và 1.000 tấn thóc. Công ty đang trình Tổng công ty Lương thực Miền Nam tiếp tục nhập về trữ thêm 1.000 tấn gạo. Trong tuần qua, công ty ghi nhận sức mua tại các cửa hàng trực thuộc có tăng nhẹ, nhưng giá bán không thay đổi. Công ty cũng cam kết sẽ bình ổn nguồn hàng và giá cả tốt đối với mặt hàng gạo trên địa bàn tỉnh.

Hiện hầu hết các doanh nghiệp (DN) này đã ký văn bản cam kết với Cục Quản lý thị trường tỉnh sẽ không tăng giá bán, cũng như có giải pháp đảm bảo nguồn hàng đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân.

Xử lý nghiêm đầu cơ, tăng giá

Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tổ chức kiểm tra, khảo sát tình hình cung ứng hàng hóa và nắm bắt thông tin thị trường tại một số DN có mặt hàng nhu yếu phẩm và có hệ thống chuỗi các cửa hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh như Bách hóa xanh, Công ty Lương thực Bến Tre, Siêu thị Co.opmart Bến Tre…

Các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc bình ổn nguồn hàng và giá cả đối với các mặt hàng thiết yếu. Ảnh: PV

Các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc bình ổn nguồn hàng và giá cả đối với các mặt hàng thiết yếu. Ảnh: PV

Trao đổi với các DN, ông La Văn Bé - Quyền cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, nếu DN kinh doanh có khó khăn thì kịp thời thông báo với các ngành chức năng để có giải pháp xử lý, hỗ trợ.

“Thời gian qua, ngành quản lý thị trường đã thường xuyên kiểm tra, theo dõi để nắm bắt tình hình thị trường, xử lý đối với các thông tin sai lệch có thể gây ảnh hưởng thị trường. Đến nay, tình hình cung ứng hàng hóa đều bình ổn, không có biểu hiện gom hàng, tích trữ. Hiện cơ quan quản lý thị trường đã lập đường dây nóng (0355602828) để kịp thời ghi nhận phản ánh của người dân nếu có các tin đồn sai lệch có thể gây biến động thị trường” - ông La Văn Bé cho hay.

 Bộ Công Thương đã cam kết không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, đầu cơ, tăng giá trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Do đó, người dân an tâm, bình tĩnh lao động sản xuất, không dao động tâm lý dẫn đến tích trữ hàng hóa sẽ gây lãng phí. Mỗi người dân hãy cùng cộng đồng trách nhiệm với chính quyền các cấp, là một tuyên truyền viên tích cực trong phòng chống dịch Covid-19. Những hành vi không phối hợp, giấu dịch, chia sẻ tuyên truyền thông tin không chính thống về dịch bệnh gây mất ổn định trật tự an toàn xã hội sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Bài, ảnh:  Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích