Di dời chợ Giồng Miễu - Thạnh Phú: Quyền lợi của tiểu thương được đặt lên hàng đầu

18/12/2019 - 08:01

BDK - Ngày 20-11-2019, UBND huyện Thạnh Phú chính thức phê duyệt quyết định về việc di dời chợ Giồng Miễu sang Trung tâm Thương mại - Chợ Thạnh Phú. Theo đó, các tiểu thương chợ cũ Giồng Miễu khi di dời vào Trung tâm Thương mại - Chợ Thạnh Phú sẽ nhận được những ưu đãi hỗ trợ đặc biệt từ phía chính quyền cũng như đơn vị chủ đầu tư chợ mới.

Trung tâm Thương mại hiện đại cùng 4 nhà lồng chợ rộng rãi đáp ứng mọi nhu cầu mua - bán của cư dân địa phương. (Ảnh: Chủ đầu tư)

Trung tâm Thương mại hiện đại cùng 4 nhà lồng chợ rộng rãi đáp ứng mọi nhu cầu mua - bán của cư dân địa phương. (Ảnh: Chủ đầu tư)

Tình hình di dời chợ

Chợ Giồng Miễu hiện là nơi tập trung hoạt động kinh doanh của hơn 30 tiểu thương huyện Thạnh Phú, trong suốt 30 năm qua. Chợ có kiến trúc 1 trệt 1 lầu và sân thượng, tuy nhiên qua thời gian, kết cấu của công trình chợ Giồng Miễu đã không còn ổn định, tình trạng bong tróc bê-tông và cốt thép bị ăn mòn, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Vì thế di dời chợ là một giải pháp an toàn, hợp lý và tốt nhất cho tiểu thương nói riêng và người dân địa phương nói chung.

Trung tâm Thương mại (hay còn gọi là chợ Thạnh Phú) là công trình tiện ích nằm ngay trong dự án Khu dân cư cao cấp Thạnh Phú Center, được xây dựng kế cạnh chợ Giồng Miễu cũ. Với quy mô mặt sàn 4.312m2, Trung tâm Thương mại - Chợ Thạnh Phú được bố trí gồm khu thương mại, các chợ thịt - cá, rau - củ - quả, đồ uống - đồ chín - tạp hóa, gạo - đồ gỗ - sắt thép - động cơ… đủ để bố trí sẵn một khu siêu thị và 258 tiểu thương đăng ký vào buôn bán. Khu vực này còn được bố trí bãi xe 750m2 phục vụ trung chuyển hàng hóa… Việc di dời sang chợ mới sẽ đảm bảo các điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh, buôn bán của tiểu thương cũng như đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân địa phương.

Chợ mới nằm ngay trong khu dân cư hiện hữu, được bao bọc bởi các công trình công cộng như công viên cây xanh 3.200m2, trường mẫu giáo, trường cấp 2… tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, mua bán. Trên thực tế, khu dân cư đông đúc sẽ có lợi cho các hoạt động kinh doanh, hay nói cách khác, việc chợ xuất hiện sẽ thu hút đông đảo người dân về an cư hoặc mua sắm. Hơn nữa, chợ mới sẽ được vận hành và quản lý tương tự cách hoạt động của chợ Giồng Miễu cũ - bao gồm cả nhân sự, đảm bảo quyền lợi của các tiểu thương không bị ảnh hưởng khi di dời.

Quyền lợi của tiểu thương được đặt lên hàng đầu

UBND huyện Thạnh Phú cùng chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV ĐT - XD Út Thắng đã làm việc và thống nhất một số chính sách ưu đãi cho các hộ tiểu thương vào kinh doanh ở chợ mới. Cụ thể, đối với các tiểu thương cũ đã và đang kinh doanh tại chợ cũ, khi di dời sang chợ mới sẽ được miễn hoàn toàn 100% tiền thuê mặt bằng trong liên tục 36 tháng.

Tương tự, đối với các tiểu thương mới, chủ đầu tư sẽ miễn 100% tiền thuê mặt bằng trong vòng 12 tháng kể từ ngày bố trí, sắp xếp tiểu thương vào hoạt động kinh doanh tại Trung tâm Thương mại - Chợ Thạnh Phú.

Về việc một số tiểu thương đã quen thuộc với chợ cũ và còn e ngại việc chuyển sang chợ mới, đại diện Công ty TNHH MTV ĐT - XD Út Thắng khẳng định: “Việc xây dựng môi trường kinh doanh tại chợ mới Thạnh Phú là kế hoạch lâu dài và việc đồng hành cùng tiểu thương là điều tất yếu. Vì nói cho cùng, tiểu thương là cốt lõi của khu chợ, chợ Thạnh Phú có thay đổi thì bộ mặt xã hội và kinh tế của huyện Thạnh Phú mới có hy vọng khởi sắc trong tương lai”.

Thủy Tiên

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN