Doanh nghiệp nỗ lực ngay đầu năm

24/02/2021 - 07:40

BDK - Sau thời gian nghỉ Tết, đến nay, hầu hết các doanh nghiệp (DN) đã hoạt động trở lại bình thường. Nhiều DN đã có sự thích ứng và chủ động ứng phó trước các khó khăn, thách thức của dịch Covid-19 và hạn mặn bằng những giải pháp mới, sáng tạo.

Công ty TNHH XNK trái cây Mekong thu mua dừa nguyên liệu trong vùng liên kết.

Công ty TNHH XNK trái cây Mekong thu mua dừa nguyên liệu trong vùng liên kết. 

Xuất khẩu 10 container dừa trái

Ông Bùi Dương Thuật - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Mekong cho biết, tình hình xuất khẩu dừa trái uống nước đầu năm khả quan. Công ty đã khai trương đi vào hoạt động trở lại vào ngày mùng 8 tháng Giêng, với không khí sản xuất sôi nổi. Ngay trong ngày khai trương đầu tiên, toàn bộ công nhân viên đã bắt đầu tập trung dồn sức đóng 10 container dừa trái uống nước nguyên liệu để xuất khẩu.

Để chủ động nguồn hàng cung ứng cho đối tác ngay từ sau Tết, công ty đã có sự chuẩn bị xong trước khi nghỉ Tết để kịp giao đơn hàng đầu tiên cho khách hàng. Tình hình sản xuất đầu năm khá thuận lợi. Đến thời điểm này, công ty đã nhận rất nhiều đơn hàng trong và ngoài nước đến hết quý I-2021. Đây là tín hiệu rất đáng mừng của DN địa phương trong bối cảnh chịu tác động của dịch Covid-19 toàn cầu.

Năm 2020, tình hình xuất khẩu chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng kết quả sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Mekong vẫn được duy trì và có sự tăng trưởng, xuất khẩu đạt trên 110% kế hoạch năm. Để đạt được kết quả này, chính là nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, công nhân viên trong việc cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm và ổn định giá cả, nhằm nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm. Song song đó, hoạt động kinh doanh có sự chuyển hướng sang khai thác thị trường nội địa mà trước giờ DN còn bỏ ngỏ…

Từ những kết quả trong sản xuất, kinh doanh, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tập thể người lao động tại công ty đều được hưởng lương tháng 13, thưởng Tết và lãnh đạo công ty cũng đã trực tiếp thăm hỏi, chúc Tết 300 hộ nông dân trồng dừa có hoạt động liên kết tiêu thụ với công ty. Bởi đây chính là “vốn” quý giá mà công ty đã gây dựng trong nhiều năm.

Tiêu thụ 100 tấn bưởi

Công ty TNHH XNK Vạn Vạn Lợi (xã Tân Thạch, huyện Châu Thành) là một trong những DN thu mua tiêu thụ hàng nông sản Bến Tre, chủ lực là mặt hàng bưởi da xanh. Ngày đầu tiên khởi động là mùng 6, với 2 tấn hàng được thu mua vào.

Doanh nghiệp quan tâm khai thác thị trường trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp quan tâm khai thác thị trường trong và ngoài nước.

Hiện công ty liên kết với nhiều hợp tác xã sản xuất tiêu chuẩn VietGAP trong tỉnh để tạo vùng nguyên liệu ổn định. Đồng thời, công ty kết nối với khoảng 100 đại lý, đơn vị bán lẻ khắp các tỉnh, thành trong nước để tập trung tiêu thụ ổn định tại nội địa.

Ông Phan Thanh Bút - Giám đốc Công ty TNHH XNK Vạn Vạn Lợi cho biết, bình quân tiêu thụ 100 tấn bưởi/năm. Dự kiến trong năm 2021, sức thu mua, tiêu thụ bưởi da xanh bình quân 100 tấn/năm.

Không dừng lại ở mặt hàng bưởi da xanh, công ty đã và đang tiếp tục ký kết các hợp tác xã trong và ngoài tỉnh để liên kết tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản khác như: xoài (hòa lộc, tứ quý, đài loan), cam sành, sầu riêng…

Phát triển mặt hàng từ dừa

Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long hiện có nhà máy sản xuất chế biến tại Phường 8, TP. Bến Tre và vừa phát triển thêm 1 Siêu thị Dừa vào năm 2020, tại Trung tâm Thương mại Hưng Phú, phường Phú Tân, TP. Bến Tre.

Bà Trương Thị Cẩm Hồng - Giám đốc Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long cho biết, DN đã tập trung nghiên cứu, sáng chế và giới thiệu ra thị trường trên 20 sản phẩm mỹ phẩm từ dừa. Các dòng mặt nạ dừa được sản xuất hoàn toàn từ nước dừa thiên nhiên là sản phẩm chủ lực của công ty. Cuối năm 2019, công ty tiếp tục tạo dấu ấn đột phá trong lĩnh vực sáng chế khi nghiên cứu sáng chế thành công ống hút làm hoàn toàn từ nước dừa, gọi tắt là ống hút dừa. Sản phẩm nhận được sự khen ngợi, ủng hộ từ phía đối tác nước ngoài ngay sau ngày công bố trên thông tin đại chúng.

Trong số nhiều DN ngành dừa gặp khá nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tác động kép bởi dịch Covid-19 và hạn mặn thì Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long phải đối mặt với những khó khăn ấy bằng nỗ lực gấp bội phần. Để tự giải quyết khó khăn về đầu ra và phát triển thị trường nội địa, công ty đã mạnh dạn mở Siêu thị Dừa với khoảng 500 sản phẩm từ dừa, trong đó tập trung khá đầy đủ các sản phẩm được Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP công nhận sản phẩm đạt danh hiệu OCOP từ 3 sao trở lên.

Để trụ được và duy trì qua giai đoạn khó khăn, năm 2021, DN có phương án mở rộng hệ thống sản xuất ống hút dừa để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cho thị trường châu Âu. Dự kiến, dây chuyền sản xuất ống hút dừa sẽ hoàn thiện để đưa vào sản xuất mở rộng vào cuối quý I-2021.

Nỗ lực phát triển du lịch

Năm 2020 được xem là dấu ấn “sang trang” của dự án khởi nghiệp Út Hiện (hay còn gọi là Người giữ rừng) vì đánh dấu bước chuyển từ giai đoạn đầu khởi nghiệp sang giai đoạn hai, với tự tin rằng: DN có thể vững vàng hơn. DN đã thuê 20ha đất của người dân để trồng cây rừng và triển khai xây dựng khu du lịch trải nghiệm tại đây gồm: khu nghỉ dưỡng, ăn uống, trải nghiệm bơi xuồng, bắt sò, câu cá, cua… và thưởng thức ẩm thực biển.

Bà Trịnh Thị Ngọc Hiện - Giám đốc Công ty cổ phần Anfoods cho biết, DN đã khai trương đón khách từ ngày mùng 2 Tết. Hiện trong khó khăn chung thì DN càng phải phấn đấu hết mình, cố gắng lặn lội để tìm cơ hội trong lúc nguy nan. Mặt khác, chính trong thời điểm khó khăn này, DN có nỗ lực, có trăn trở thì mới nhìn ra được nhiều cơ hội để phát triển. Hiện DN đang đầu tư phát triển nông trại kết hợp với du lịch nông nghiệp.

Định hướng năm 2021 và những năm tiếp theo, DN gắn bó với rừng ngập mặn, sông nước, vùng ven biển để tiếp tục phát triển câu chuyện Người giữ rừng, góp phần đưa giá trị rừng ngập mặn ngày càng xứng tầm hơn với giá trị thật của nó.

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN