Giá nước máy sẽ tăng gấp 5 lần so với giá hiện tại

20/01/2021 - 21:25

BDK.VN - Ngày 20-1-2021, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre chính thức phát nước ngọt bằng giải pháp vận chuyển xà lan để bơm nước ngọt về nhà máy nước (NMN) Lương Quới, huyện Giồng Trôm xử lý và cấp nước ngọt ra mạng lưới phục vụ người dân trên địa bàn.

Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre khuyến cáo khách hàng sử dụng nước tiết kiệm để giảm chi phí sinh hoạt.

Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre khuyến cáo khách hàng sử dụng nước tiết kiệm để giảm chi phí sinh hoạt.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre Trần Hùng cho biết: Khi vận hành hệ thống vận chuyển nước ngọt bằng xà lan, chi phí sản xuất và giá thành nước máy sẽ tăng. Cụ thể, tăng gấp 5 lần so với giá hiện tại.

Do đó, công ty khuyến cáo khách hàng sử dụng nước tiết kiệm; có chế độ dùng nước hợp lý. Tắt, khóa các thiết bị sử dụng nước khi không sử dụng. Thường xuyên kiểm tra chỉ số đồng hồ nước để kịp thời phát hiện lượng nước tăng bất thường do bể ống; kiểm tra đường ống phía sau đồng hồ nước, các van khóa, bồn chứa, thiết bị sử dụng nước… để kịp thời sửa chữa nếu có rò rỉ.

 Đối với hộ dân có trang bị bồ trữ nước thì lắp đặt thêm van phao tự động để ban đêm khi áp lực nước mạnh sẽ tự động tích trữ vào bồn chứa, điều tiết sử dụng trong giờ cao điểm ban ngày khi nhu cầu dùng nước của người dân tăng cao, đột biến.

Liên quan việc điều chỉnh giá nước, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre cung cấp cho UBND các xã, thị trấn mỗi đơn vị 100 tờ thông báo để phổ biến cho các trưởng ấp, khu phố, tổ trưởng tổ NDTQ tuyên truyền đến từng hộ dân để biết phối hợp thực hiện.

Được biết, từ cuối tháng 12-2020, độ mặn tại rạch Lương Quới vượt 0,45%0 xâm nhập đến vị trí lấy nước của nhà máy nước Lương Quới, nước xử lý bơm ra mạng độ mặn từ 0,45 - 0,8%o không đạt chuẩn quy định Bộ Y tế. Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn tỉnh Bến Tre, độ mặn nước trong thời gian tới sẽ tăng nhanh, xâm nhập sâu, đột biến.

Với phương án vận chuyển nước ngọt của Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre sẽ đảm bảo cấp nước ngọt ra mạng lưới đạt tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế (0,45%o) phục vụ nước ngọt người dân.

Theo báo cáo về việc xác định giá nước sạch trong thời gian bị nhiễm mặn của Sở Tài chính, mức giá nước sạch cho khu vực NMN Lương Quới bị mặn và các khu vực NMN khác không bị mặn mua nước thô ngọt cho NMN Lương Quới, không vận hành hệ thống lọc nước RO có mức giá bình quân 51.500 đồng/m3. Ngoài ra, theo báo cáo này, ở từng độ mặn, giá tiêu thụ nước sạch bình quân của các đơn vị cấp nước (tùy vị trí) giá dao động từ trên 27 - 43 ngàn đồng/m3.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Trong Cách đây 21 năm

    Tốt nhất là dừng việc thuê xà lan chở nước ngọt. Người dân sẽ tiết kiệm nước ngọt mà họ mua, dù giá 200k/m3.<br /> Nước sinh hoạt có nhiều mục đích sử dụng. Ví dụ: 1 tháng 10m3 nước. Nước ngọt để nấu ăn, tắm (tắm lại sau khi tắm nước mặn) chỉ chiếm tầm 1m3 (chiếm 10%) - nước này mua lại cho 200k/m3. Còn 9 m3 (chiếm 90%) kia chỉ để giặt giũ, vệ sinh ..... Như vậy, khi dân mua nước ngọt thì chỉ tốn: 200k (giá nước ngọt mua ở ngoài)+9*10k = 290k. Còn 10m3 nước ngọt từ nhà máy cung cấp là 51,5k*10 = 515k.<br /> Người dân đang lãng phí nước ngọt cho mục đích không cần dùng nước ngọt (dù họ có tiết kiệm).