Kiểm tra giá bán điện tại các nhà cho thuê tháng

25/12/2018 - 20:23

Sở Công Thương vừa phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Công ty Điện lực Bến Tre, Điện lực Châu Thành, Điện lực TP. Bến Tre và chính quyền các địa phương tiến hành kiểm tra giá bán lẻ điện sinh hoạt.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, năm 2018, đoàn kiểm tra đã tuyên truyền, hướng dẫn các chủ nhà cho thuê tháng cách tính tiền điện để thu của người thuê nhà theo đúng giá quy định. Đã tổ chức kiểm tra 202 điểm dịch vụ nhà cho thuê tháng, trong đó có 101 điểm thực hiện tốt, nhắc nhở 91 điểm; xử phạt vi phạm hành chính 10 điểm với tổng số tiền 85 triệu đồng.

Trong số 202 điểm dịch vụ nhà cho thuê tháng đã kiểm tra, hầu hết đều được Điện lực Châu Thành và Điện lực TP. Bến Tre cấp định mức điện cho người thuê nhà. Đa số các chủ nhà cho thuê thu tiền điện vượt mức giá quy định đều cho rằng phải thu giá cao để khấu hao phần vốn đã đầu tư vào trạm biến thế, đường dây điện, điện kế, bóng đèn... Đoàn kiểm tra đã giải thích là tất cả chi phí đầu tư, phải được lấy từ lợi nhuận kinh doanh nhà cho thuê để khấu hao, không được tính bất cứ khoản chi phí nào khác vào giá điện, chủ nhà cho thuê chỉ là người đại diện trả tiền điện, sau đó thu lại của người thuê nhà với giá đã thanh toán với điện lực và được cộng thêm 10%.

Đoàn kiểm tra Sở Công Thương cũng đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra, hướng dẫn các chủ nhà cho thuê thực hiện kiểm định các phương tiện đo (công tơ điện, đồng hồ nước) trước khi đưa vào sử dụng. Qua kiểm tra thực tế tại 202 nhà cho thuê tháng, có 9 nhà thực hiện tốt và 193 nhà vi phạm về đo lường trong công tác kiểm định phương tiện đo trước khi đưa vào sử dụng.

Công Thương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN