Ngành ngân hàng tích cực hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp

04/09/2020 - 07:09

BDK - Năm 2020, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh tỉnh đã tập trung thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ của ngành với trọng tâm là phát triển tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh gắn với hiệu quả, an toàn và nâng cao chất lượng tín dụng. Đặc biệt, dưới tác động của xâm nhập mặn và dịch Covid-19, ngành ngân hàng (NH) đã luôn đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bằng các giải pháp thiết thực.

Ngành ngân hàng tập trung hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Ảnh: Thạch Thảo

Ngành ngân hàng tập trung hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Ảnh: Thạch Thảo

Hỗ trợ khách hàng

Giám đốc Ngân hàng NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lê Công Thành cho biết, nhằm đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, NHNN Việt Nam đã 2 lần liên tục giảm lãi suất điều hành. Mức giảm khoảng 1,5%, quy định giảm trần lãi suất huy động tiền gửi đối với kỳ hạn dưới 6 tháng, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, giảm lợi nhuận, lương thưởng tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế. Hiện trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với một số ngành, lĩnh vực ưu tiên giảm từ 6%/năm xuống còn 5%/năm.

“Các chi nhánh NH, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đã thực hiện đồng bộ các giải pháp như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm lãi vay đối với khách hàng vay vốn ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề; điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp, tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất cho vay giúp khách hàng vượt qua khó khăn, khôi phục và ổn định sản xuất, kinh doanh”, ông Lê Công Thành cho biết.

Đồng thời, NH chủ động khảo sát, đo lường mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của khách hàng; làm việc với các hiệp hội, NH để nắm bắt tình hình, kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ theo quy định hiện hành; tiếp tục cho vay mới, đáp ứng đầy đủ nhu cầu khôi phục sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp (DN). Đến ngày 14-8-2020, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã hỗ trợ 4.401 khách hàng bị thiệt hại do Covid-19, hạn mặn. Dư nợ được hỗ trợ 9.167 tỷ đồng, trong đó cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 258 khách hàng với dư nợ 524 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho 2.538 khách hàng với dư nợ 2.436 tỷ đồng; cho vay mới với doanh số lũy kế từ ngày 23-1-2020 đến nay đạt 6.207 tỷ đồng cho 1.648 khách hàng.

Tháo gỡ khó khăn

NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh chỉ đạo các chi nhánh NH làm việc trực tiếp với từng khách hàng DN hiện hữu tìm hiểu và có giải pháp hoặc đề xuất hỗ trợ tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc của DN. Tuy nhiên, một số nơi còn phản ánh về thủ tục cho vay rườm rà, thiếu thông tin trong thu phí dịch vụ. Một số DN, nhất là DN khởi nghiệp phản ánh khó tiếp cận vốn NH và các chương trình hỗ trợ của NH trong điều kiện dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn.

Ngân hàng đã giảm lãi suất vốn vay 2 lần liên tục giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Cẩm Trúc

Ngân hàng đã giảm lãi suất vốn vay 2 lần liên tục giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Cẩm Trúc

Ông Lê Công Thành giải thích, nguyên nhân chủ yếu do sự minh bạch tài chính, tính chuyên nghiệp và hiệu quả phương án sử dụng vốn vay của một số DN còn hạn chế, còn né tránh nộp thuế, ngán ngại thủ tục hồ sơ. Đồng thời, các NH chưa thông tin đầy đủ đến khách hàng về các điều kiện cho vay, chưa giải thích thỏa đáng về thu phí dịch vụ.

Việc cho vay đối với hợp tác xã (HTX) cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện nay chủ yếu cho vay các thành viên HTX, chỉ có 1 HTX đang vay vốn tại NH. Nguyên nhân do đa số các HTX không có phương án sản xuất, kinh doanh và sử dụng vốn vay hiệu quả, năng lực quản trị điều hành còn hạn chế, không có đủ tài sản bảo đảm cho khoản vay.

Trong những tháng cuối năm 2020, NHNN Chi nhánh tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo, điều hành của NHNN Việt Nam, bám sát các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2020 theo Nghị quyết HĐND tỉnh.

Đặc biệt, ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; mở rộng tín dụng gắn với kiểm soát và nâng cao chất lượng tín dụng, trong đó tập trung đầu tư tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, NH phát triển các sản phẩm cho vay phục vụ đời sống với lãi suất hợp lý, thủ tục đơn giản và phù hợp với quy định của pháp luật, đáp ứng nhanh chóng, kịp thời nhu cầu vốn chính đáng của người dân. 

Tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh vào cuối tháng 8-2020, Giám đốc NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lê Công Thành đã đề xuất nhiều giải pháp để tiếp tục tháo gỡ các khó khăn. Cụ thể, để hỗ trợ HTX vay vốn, tỉnh cần sớm đưa Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh vào hoạt động để bảo lãnh HTX vay vốn. Mặt khác, để Quỹ hỗ trợ phát triển HTX hoạt động hiệu quả, NHNN tỉnh đề xuất nên thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Trung ương, mỗi địa phương thành lập 1 chi nhánh nhằm thống nhất về cơ chế hoạt động và bảo đảm điều hòa nguồn vốn cho vay hỗ trợ phát triển HTX.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh cho rằng, cùng với cả nước, tỉnh đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhất là dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Do đó, ngành NH cần tiếp tục đồng hành, hỗ trợ vốn phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là vốn cho DN khởi nghiệp, các HTX; có chính sách cho vay đáo hạn, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN khôi phục sản xuất. Ngành NH có sự hướng dẫn về cơ chế, chính sách ưu đãi, thủ tục… để các đối tượng có nhu cầu về vốn dễ tiếp cận. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng góp phần kéo giảm tín dụng đen.

Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích