Triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA

04/09/2020 - 07:09

BDK - Theo kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) của UBND tỉnh, giai đoạn 1, năm 2020, tập trung hoàn tất các công việc liên quan đến việc ban hành các văn bản cần thiết để thực hiện Hiệp định EVFTA trên địa bàn tỉnh. Quán triệt về sự cần thiết và lợi ích của việc thực hiện Hiệp định EVFTA trong toàn bộ các sở, ban, ngành tỉnh và yêu cầu tất cả các cơ quan xây dựng kế hoạch riêng của ngành mình trong triển khai thực hiện Hiệp định EVFTA.

Sở Công Thương được giao nhiệm vụ nắm và phổ biến đến các doanh nghiệp trong tỉnh chính sách thuế, các quy chuẩn sản phẩm, rào cản kỹ thuật của nước tham gia EVFTA. Ảnh: C. Trúc

Sở Công Thương được giao nhiệm vụ nắm và phổ biến đến các doanh nghiệp trong tỉnh chính sách thuế, các quy chuẩn sản phẩm, rào cản kỹ thuật của nước tham gia EVFTA. Ảnh: C. Trúc

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền có hệ thống, bài bản về Hiệp định EVFTA ở các cấp độ khác nhau. Đặc biệt lưu ý, các nội dung có tính chuyên sâu, mang tính cấp thiết với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp (DN) và người dân, hạn chế các hoạt động tuyên truyền khái quát chung chung.

Giai đoạn 2, từ năm 2021 trở đi tập trung triển khai thực hiện việc sửa đổi, ban hành các văn bản để thực hiện Hiệp định EVFTA. Tiếp tục thực hiện việc tập huấn, đào tạo các cán bộ làm việc tại các sở, ban, ngành, các DN về Hiệp định EVFTA. Có cơ chế đánh giá hiệu quả của việc tập huấn, đào tạo. Xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ nâng cao sức cạnh tranh của DN, các ngành hàng trong tỉnh, tập trung vào các lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh.

UBND tỉnh đã nêu ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện như: về công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định EVFTA và thị trường của các nước EU; công tác xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật; nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực; chủ trương và chính sách đối với tổ chức công đoàn và các tổ chức của người lao động tại cơ sở DN; chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững…

Đồng thời, UBND tỉnh có phân công cụ thể nhiệm vụ cho các sở, ban ngành, địa phương. Đặc biệt, Sở Công Thương thường xuyên liên hệ với các cơ quan thuộc Bộ Công Thương, Tham tán Thương mại các nước EU để nắm bắt thông tin về xây dựng, hoàn thiện các thiết chế cần thiết để thực thi Hiệp định EVFTA. Tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và hiệu quả các cam kết và nghĩa vụ khác của Việt Nam khi tham gia Hiệp định EVFTA. Đồng thời, thông qua các cơ quan thuộc Bộ Công Thương nắm các quy đị̣nh, chính sách thuế, quy chuẩn sản phẩm, các rào cản kỹ thuật của nước tham gia EVFTA để phổ biến đến các DN trong tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành tỉnh và UBND cấp huyện tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; từng bước nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản như: không canh tác gây hại cho cây trồng, vật nuôi và sức khỏe con người, gây ô nhiễm môi trường, suy thoái và cạn kiệt tài nguyên đất, nước và đa dạng sinh học; không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Không sử dụng ngư cụ bị cấm, sử dụng loại nghề bị cấm để khai thác thủy sản; không để tàu khai thác thủy sản vi phạm vùng biển nước ngoài; bắt buộc chủ tàu cá khai thác xa bờ hoặc thuyền trưởng phải thực hiện ghi, nộp nhật ký khai thác, báo cáo khai thác, lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình theo quy định, bật thiết bị 24/24 giờ và kết nối trạm bờ của Chi cục Thủy sản; không sử dụng thuốc, phụ gia, hóa chất thuộc danh mục cấm sử dụng để nuôi trồng thủy sản.

Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN