Kỳ họp Quốc hội thảo luận trực tuyến

27/10/2020 - 20:26

BDK.VN - Chiều 26-10-2010, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao năm 2020; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật và công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020; thảo luận trực tuyến dự thảo Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP. Hồ Chí Minh.

Thảo luận các báo cáo Tòa án, VKSND

Thảo luận các báo cáo Tòa án, VKSND

Phát biểu thảo luận, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre đánh giá cao báo cáo của Ủy ban Tư pháp thẩm tra các báo cáo của các cơ quan nhà nước. Đại biểu đề nghị: Làm rõ ý kiến đánh giá “tham nhũng vẫn tinh vi, phức tạp, công tác thanh tra, giải quyết tố cáo, phát hiện nhiều sai phạm trong nhiều lĩnh vực như đất đai, xây dựng, quản lý tài chính, ngân sách… nhưng việc kết luận hành vi tham nhũng trong các sai phạm này còn gặp khó khăn” để có biện pháp hiệu quả, phải chăng do bao che hay có sự can thiệp trái pháp luật hoặc là do năng lực của các cơ quan phòng, chống tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Về công tác thi hành án hành chính, theo báo cáo còn 446/467 vụ án hành chính liên quan đến trách nhiệm thi hành của UBND, Chủ tịch UBND chưa được thi hành. Vấn đề đặt ra là tại sao không xem xét, xử lý, trong khi pháp luật đã quy định rõ việc xử lý sai phạm trong trường hợp này, kể cả là xử lý hình sự, tội không chấp hành bản án là có rồi tại sao không xử lý.

Vấn đề báo cáo tội phạm một số các lĩnh vực gia tăng, nhiều vụ án, vụ việc liên quan đến lĩnh vực điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án gây nên bức xúc kéo dài, không được xem xét giải quyết dứt điểm, càng gây bức xúc, suy giảm mạnh lòng tin của cử tri và nhân dân. Một số vụ việc người dân kêu oan, bức xúc được chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét nhưng dường như không được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, nghiêm túc. Thậm chí có một số đơn vị, các cơ quan thực hiện chính sách "nhạc không lời", có nghĩa là cứ "tấu", đi "tấu" nhưng cuối cùng không trả lời.

Vai trò kiểm sát và điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao theo đại biểu chưa được đề cao, thiếu điều kiện để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, làm giảm hiệu quả của công tác kiểm sát về điều tra. Về vấn đề này, đại biểu tán thành kiến nghị của Ủy ban Tư pháp về việc hoàn thiện Đề án Tăng cường năng lực cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Trên cơ sở nghiên cứu, đại biểu kiến nghị: Các cơ quan hoạt động tư pháp phải quán triệt, thi hành đúng pháp luật, bảo đảm công bằng, công lý, quyền con người và quyền công dân một cách nghiêm túc, không chỉ nói mà không làm; phải đảm bảo được tính độc lập của hoạt động tư pháp; Quốc hội tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động tư pháp, nhất là các vụ việc, vụ án lớn dư luận đặc biệt bức xúc, quan tâm. Quốc hội cần yêu cầu báo cáo đầy đủ từng vụ việc, khi cần có thể yêu cầu từng cá nhân hoặc doanh nghiệp, cơ quan giải trình trước Quốc hội. Đề nghị các vị đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội nêu cao vai trò, bản lĩnh trong giám sát các vụ việc, nhất là ở địa phương mình; đề nghị các cơ quan khi trả lời các vấn đề đại biểu Quốc hội yêu cầu cần giải thích đầy đủ để tạo điều kiện cho đại biểu Quốc hội trả lời cử tri. Tránh tình trạng chỉ nêu là không có cơ sở, không có điều kiện… không thể giải thích cho cử tri được.

Tin, ảnh: Hồng Yến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN