Kỷ niệm 152 năm Ngày mất Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng

29/06/2018 - 10:09

Chính quyền địa phương cùng đông đảo người dân đến viếng khu lăng mộ và thắp hương tưởng nhớ Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng. Ảnh: Kim Phụng

Chính quyền địa phương cùng đông đảo người dân đến viếng khu lăng mộ và thắp hương tưởng nhớ Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng. Ảnh: Kim Phụng

Ngày 28-6-2018 (nhằm ngày 15-5 năm Mậu Tuất), tại đền thờ Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng, UBND xã Mỹ Thạnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 152 năm Ngày mất Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng.

Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Duy Phương, Phó chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm Nguyễn Minh Trung cùng các ban, ngành, đoàn thể, huyện, xã và đông đảo người dân địa phương đến dự.

Nghi thức lễ kỷ niệm ngày mất Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng diễn ra trong không khí trang nghiêm và thành kính, chính quyền địa phương cùng đông đảo người dân đến viếng khu lăng mộ và thắp hương tưởng nhớ lãnh binh.

Nguyễn Ngọc Thăng (1798 - 1866) quê làng Mỹ Thạnh, huyện Tân An, nay là xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm. Ông là một võ tướng nhà Nguyễn, thuộc thế hệ tham gia chiến đấu chống Pháp đầu tiên của Bến Tre và Nam Kỳ.

Năm 1848, ông giữ chức Lãnh binh trong quân đội dưới triều Thiệu Trị. Từ năm 1984, nhân dân địa phương đem bài vị của ông vào thờ ở đình Mỹ Thạnh như một vị thần có công trong sự nghiệp chống ngoại xâm. Đình tọa lạc tại ấp Chợ, xã Mỹ Thạnh.

 Di tích đền thờ Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia ngày 7-5-1997.

Lễ kỷ niệm ngày mất Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng vào ngày rằm tháng 5 hàng năm là dịp để người dân địa phương nói riêng và các địa phương lân cận cùng về gặp gỡ và tưởng nhớ đến ông. Đồng thời, tôn vinh công trạng và tấm gương hy sinh oanh liệt của vị tướng Bến Tre; giáo dục các thế hệ về tinh thần kháng Pháp và truyền thống yêu nước chống giặc của dân tộc.

Kim Phụng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN